Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

41 người Nga tử vong vì uống sữa tắm thay rượu

41 người thiệt mạng vì uống một loại dầu tắm chứa cồn thay rượu dù trên bao bì loại sữa tắm này có cảnh báo không dùng để uống.

RT dẫn thông tin từ Hội đồng Điều tra Liên bang Nga cho biết ít nhất 33 người ở thành phố Irkutsk (Siberia, Nga) đã tử vong vì uống dầu tắm chứa cồn. Có tất cả 57 nạn nhân phải nhập viện sau khi uống dầu tắm trên, một số người đang hôn mê.

Các quan chức y tế cho biết trong dầu tắm có chứa methanol - một chất lỏng nhẹ, không màu, có thể bắt lửa và dùng làm phụ gia trong sản xuất công nghiệp.

Trên bao bì chai dầu tắm có chống chỉ định dùng để uống. Tuy nhiên, các điều tra viên cho biết người dân vẫn bất chấp và uống các chai dầu này thay rượu.

Nguoi Nga chet vi uong ruou gia anh 1
Rượu là loại thức uống phổ biến ở Siberia, kể cả rượu giả. Ảnh: Reuters

Hai nghi phạm liên quan đến việc phân phối chất chứa cồn này đã bị bắt. Hội đồng điều tra cho biết sữa tắm trên hiện có mặt tại hơn 100 cửa hàng ở Irkutsk. Cảnh sát đã tìm ra nhà xưởng nơi nó được sản xuất bên cạnh rượu vodka lậu.

Hiện chưa rõ có phải loại dầu tắm này được tiếp thị như một thức uống thay thế rượu hay không.

Theo Reuters, Thị trưởng thành phố Irkutsk Dmitry Berdnikov đã ban bố tình trạng khẩn cấp và tạm thời cấm bán tất cả các loại chất lỏng chứa cồn mà con người không uống được.

Các nạn nhân là người dân ở cùng một khu vực của Irkutsk nhưng họ không uống thứ dầu tắm này cùng nhau. Những người này tuổi từ 35 đến 55 và thuộc nhóm người tầng lớp thấp trong xã hội.

Các loại rượu giả hoặc thức uống có cồn thay thế rượu khá phổ biến ở Nga, đặc biệt với những người bị đẩy xuống ngưỡng nghèo sau 2 năm khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên, sự việc vừa qua là tai nạn chết chóc nhất liên quan đến rượu giả. 

Ngôi làng lạnh nhất thế giới chỉ có 500 người sinh sống

Làng Oymyakon thuộc thành phố Yakutsk của Nga là nơi sinh sống lạnh nhất trên thế giới, với nhiệt độ trung bình vào mùa đông là -48 độ C, nhiệt độ thấp nhất có thể xuống -68 độ C.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm