Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4.000 tình nguyện viên dọn dẹp Tham Luang sau cuộc giải cứu

Hàng nghìn tình nguyện viên Thái Lan và quốc tế đã đổ về Tham Luang trong 2 ngày 14 - 15/7 để dọn dẹp vệ sinh sau chiến dịch giải cứu 13 thầy trò đội bóng Lợn Rừng.

giai cuu doi bong Thai anh 1
Hơn 4.000 tình nguyện viên ở tỉnh Chiang Rai tham gia chiến dịch dọn dẹp vệ sinh, phục hồi nguyên trạng các khu vực xung quanh hang Tham Luang. Ảnh: AFP.
giai cuu doi bong Thai anh 2
Huyện Mae Sai là “đại bản doanh” cho chiến dịch giải cứu 13 thầy trò đội bóng Moo Pa (Lợn Rừng), kẹt trong hang Tham Luang từ ngày 23/6 – 10/7. Sau 18 ngày, đội bóng Lợn Rừng và huấn luyện viên đã được cứu nhưng nhiều địa điểm tại khu vực này không còn giữ được nét nguyên sơ. Ảnh: AFP.
giai cuu doi bong Thai anh 3
Hang Tham Luang nằm trong Công viên rừng quốc gia Khun Nam Nang Non của Thái Lan. Chiến dịch "Ngày dọn dẹp lớn" sẽ tiến hành phục hồi nguyên trạng 5 địa điểm trong công viên này. Ảnh: AFP.
giai cuu doi bong Thai anh 4
Ông Prajon Pratsakul, tân thống đốc tỉnh Chiang Rai, sẽ tổ chức một buổi lễ tưởng niệm ngày 16/7 dành cho cựu đặc công Seal Thái Saman Gunan. Anh là thợ lặn đã hy sinh khi đang đặt các bình oxy trong những đoạn ngập nước ở Tham Luang, chuẩn bị cho chiến dịch giải cứu ngày 8/7.  Ảnh: AFP.
giai cuu doi bong Thai anh 5
Công cuộc dọn dẹp diễn ra trong 2 ngày 14-15/7, còn có sự tham gia của nhiều tình nguyện viên nước ngoài. Ảnh: AFP.
giai cuu doi bong Thai anh 6
Bộ Công viên Quốc gia, Thiên nhiên Hoang dã và Bảo tồn Thực vật Thái Lan cho biết hang Tham Luang sẽ được đóng cửa trong 6 tháng tới. Cơ quan này đã đồng ý chi 42 triệu baht (hơn 1,2 triệu USD) để cải tạo hang.  Ảnh: AFP.
giai cuu doi bong Thai anh 7
Một phần ngân sách được dùng để chuyển 1 phần hang Tham Luang thành bảo tàng về chiến dịch giải cứu. Các nỗ lực giải cứu 13 thầy trò “Lợn Rừng” đã thu hút gần 1.000 người đến Tham Luang, trong đó có hàng trăm tình nguyện viên và thợ lặn nước ngoài. Ảnh: AFP.
giai cuu doi bong Thai anh 8
Nhiều cáng và hàng nghìn mét dây dẫn đã được sử dụng để đưa đội bóng nhí cùng huấn luyện viên khỏi hang Tham Luang. Đức vua Thái Lan cũng tài trợ nhiều trang thiết bị, và người dân khắp xứ sở Chùa Vàng cùng chung tay góp sức theo mọi cách mà họ có thể làm, từ nấu ăn, cắt tóc, đến tìm lỗ thông bên trên hang động.  Ảnh: AFP.
giai cuu doi bong Thai anh 9
Chiến dịch giải cứu 12 thành viên đội bóng nhí và huấn luyện viên đã giúp hang Tham Luang trở thành một địa điểm nổi bật trên bản đồ và chính quyền đang có kế hoạch phát triển nơi này thành điểm du lịch.  Ảnh: AFP.
90S: Chiến dịch kỳ công giải cứu đội bóng nhí Thái Lan Gần 10.000 người góp sức vào nỗ lực giải cứu 13 thầy trò đội bóng nhí khỏi hang Tham Luang, kết thúc chiến dịch 18 ngày với quy mô lớn nhất lịch sử Thái Lan.

Những chuyện bây giờ mới kể về cuộc giải cứu đội bóng Thái

Để đưa được 13 nạn nhân mắc kẹt rời khỏi hang Tham Luang, nhóm cứu hộ đã gặp vô vàn khó khăn và thử thách, thậm chí chỉ "thoát chết" trong những phút cuối cùng.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm