Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

400 hộ chăn nuôi ở Đông Nam Bộ cam kết không dùng chất cấm

Các hộ dân, trang trại vùng Đông Nam Bộ cùng ký cam kết không dùng chất cấm trong chăn nuôi do Cục chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) tổ chức. Họ "hứa" thực hiện quy trình sản xuất an toàn.

Ngày 19/5, Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) phối hợp Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam tổ chức hội thảo Chăn nuôi hiệu quả, an toàn, không sử dụng chất cấm. Cuộc hội thảo được tổ chức tại Đồng Nai với sự tham gia của hơn 400 hộ, trang trại chăn nuôi bao gồm các tỉnh vùng Đông Nam Bộ và các nhà khoa học chuyên nghiên cứu lĩnh vực chăn nuôi.

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó cục trưởng Cục Chăn, vấn đề sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đe dọa sức khỏe người tiêu dùng. Để kiểm soát, các cơ quan từ Trung ương đến địa phương đã tăng cường các biện pháp quản lý.

Thủ tướng chỉ thị tăng cường quản lý về an toàn thực phẩm

Thủ tướng có chỉ thị yêu cầu các bộ, ban ngành Trung ương, lãnh đạo các cơ quan này tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về vấn đề an toàn thực phẩm.

Cũng theo ông Trọng, sắp tới, việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi sẽ được đưa vào quy định tại bộ Luật hình sự. Từ đó, các hành vi phạm pháp sẽ bị xử lý nặng.

Tại cuộc hội thảo, nhiều giải pháp chăn nuôi hiệu quả, an toàn được đưa ra thảo luận. Các đại biểu cho rằng, mô hình phát triển trang trại theo hướng an toàn sinh học, thực hiện VietGAP là biện pháp hiệu quả nhất, cần nhân rộng.

Điều này giúp ngành chăn nuôi có thể kiểm soát được an toàn vệ sinh thực phẩm ngay từ khâu chăm sóc đến giết mổ và chế biến để đưa đến người tiêu dùng. Đặc biệt, có thể kiểm soát được việc sử dụng chất cấm, thuốc kháng sinh.

Sau khi thảo luận, nghe phổ biến các phương hướng phát triển nông nghiệp, hơn 400 hộ dân và trang trại thuộc vùng Đông Nam Bộ đã ký cam kết không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Họ cũng cam kết sử dụng con giống có nguồn gốc rõ ràng, sử dụng thức ăn và nước uống trong chăn nuôi đảm bảo an toàn cho gia súc, gia cầm. Khi phát hiện dịch bệnh phải thông báo cho cơ quan chức năng, không bán vật nuôi bị bệnh ra môi trường. 

Xẻ thịt gần 2 tấn heo chết để đưa vào TP HCM tiêu thụ

Để kiếm lợi, chủ cơ sở thực phẩm tại Đồng Nai mua heo chết từ các hộ dân, trang trại rồi mang về xẻ thịt mang bán. Nhà chức trách phát hiện, thu giữ gần 2 tấn thịt bẩn.

Ngọc An

Bạn có thể quan tâm