Hàng chục chung cư cao tầng đang mọc lên tạo nguy cơ "bóp nghẹt" trục hướng tâm quan trọng của thủ đô là Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ (Hà Nội).
Đường Lê Văn Lương và Tố Hữu được thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại, mặt cắt 40 m, 6 làn xe, bố trí dải phân cách và 2 bên vỉa hè 2 hàng điện cao áp, vỉa hè rộng 10 m. Trục đường được kỳ vọng tạo sự bề thế và sức sống mới cho đô thị hiện đại trong tương lai từ khi khánh thành.
Tuy nhiên, nơi này đã và đang mọc lên hàng loạt chung cư cao tầng với tốc độ nhanh chóng. Ước tính, có tới gần 40 tòa chung cư cao 25-35 tầng thi nhau mọc lên trong khoảng hơn 2 km đường.
Trong ảnh là điểm đầu của trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu. Bên phải khuôn hình là khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính. Càng về phía nam, các tòa cao ốc mọc càng dày đặc.
Tại đoạn đường Tố Hữu nhìn ngược về phía trung tâm thủ đô, sau khi các tòa chung cư mọc lên san sát, nhiều thiết bị máy móc phục vụ công trình vẫn liên tục được duy trì hoạt động xây dựng tiếp các dự án mới.
Đường Tố Hữu được ví như xương sống cho vùng đô thị mới của thủ đô kéo dài từ quận Thanh Xuân, Cầu Giấy đến quận Nam Từ Liêm, Hà Đông. Hàng loạt dự án mới mọc lên hai bên đường như Phùng Khoang, Vinaconex 3, Trung Văn, Mộ Lao, Văn Khê, An Hưng, Dương Nội... với hàng nghìn căn hộ sẽ ra mắt thị trường trong tương lai.
Phần lớn chủ đầu tư dự án này đều lấy tiêu chí "hạ tầng hiện đại, gần đường giao thông lớn, cách không xa nội thành" để quảng cáo. Tại đây, hàng nghìn căn hộ đã được xây dựng xong và bàn giao cho khách hàng tại các dự án như CT14 Bắc Hà, CT Trung Văn, The Light, Tây Hà, The Pride...
Từ một vùng ngoại ô với nhiều cánh đồng lớn, khu vực quanh đường Tố Hữu đã biến thành vùng đô thị hiện đại, quan trọng.
Cùng với các chung cư đã đưa vào sử dụng dọc trục đường Tố Hữu và khu lân cận như Trung Hòa - Nhân Chính, Hoàng Đạo Thúy, Nguyễn Tuân, khu vực này dày đặc nhà cao tầng. Ước tính, đoạn đường Lê Văn Lương dài chỉ khoảng trên 1 km nhưng đang phải gánh đến trên 30 chung cư cao tầng khác nhau.
Nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy (quận Thanh Xuân, Hà Nội) luôn đông đúc xe cộ qua lại, bất kể thời điểm nào. Đây là trục đường có mật độ chung cư nhà cao tầng lớn nhất Hà Nội hiện nay.
Nhiều thời điểm, ôtô, xe máy chen lấn xếp thành 5-6 hàng kéo dài bởi đây là tuyến huyết mạch nối nội đô với cửa ngõ phía tây nam.
Mới đây, trục đường này còn hình thành thêm tuyến xe buýt nhanh BRT, mỗi bên bị thu hẹp một phần làn đường. Người tham gia giao thông điều khiển các phương tiện khác càng phải chịu cảnh ách tắc.
Với những dự án đã quy hoạch và xây dựng xong, khả năng cao trục Lê Văn Lương - Tố Hữu khó có thể mở rộng thêm được nữa.
Tuyến đường liên quan giao với Lê Văn Lương là Hoàng Minh Giám cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Từ cổng THPT Hà Nội - Amsterdam tới ngã tư Nguyễn Tuân, cảnh ùn tắc luôn diễn ra kéo dài trong khoảng thời gian từ 17h đến 19h30.
Khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính thuộc địa bàn hai quận Cầu Giấy và Thanh Xuân với hàng chục nghìn nhân khẩu sống tập trung chủ yếu trong các tòa nhà chung cư bên các tuyến đường Lê Văn Lương, Hoàng Đạo Thúy, Hoàng Minh Giám.
Phía đầu đường Lê Văn Lương đoạn gần ngã tư Láng Hạ, nhiều công trình nhà ở cao tầng vẫn đang tua tủa mọc lên. Các dự án mới mọc lên tại đây như Time Tower HACC1 Complex Building, The Golden Palm, Ecolife Capitol, HPC Landmark 105 Lê Văn Lương đang chào bán hàng nghìn căn hộ.
Giờ cao điểm, người và phương tiện di chuyển trên trục đường này gặp rất nhiều khó khăn.
Cây cầu vượt nhẹ nối Lê Văn Lương và Láng Hạ mỗi ngày phải cõng không biết bao nhiêu lượt người qua lại.
Chủ tịch UBND Hà Nội vừa chỉ đạo làm rõ vụ việc dự án Imperia Garden bị tố xây dựng tường giáp ranh khu dân cư, bể phốt nổi gần bằng tầng 1 nhà dân, sau bài viết của Zing.vn.
CEO Thiên Long cho biết doanh nghiệp gần đây đã phải đối mặt với áp lực kép từ sự sụt giảm nhu cầu và sự cạnh tranh của hàng giá rẻ Trung Quốc qua các nền tảng thương mại điện tử.