Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 triệu lít xăng E5 đã bán ra thị trường

Đó là số liệu công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đưa ra tại lễ phát động và diễu hành tuyên truyền xăng E5 ngày 7/9 tại Quảng Ngãi.

Theo đó, kể từ 30/7 đến 29/8, BSR đã xuất bán 3.800m3 (tương đương với gần 4 triệu lít) xăng E5 ra thị trường, chủ yếu do hai doanh nghiệp đầu mối là Petrolimex Quảng Ngãi và PVOil Miền Trung.

Ông Đinh Văn Ngọc - Tổng giám đốc BSR cho biết, sản lượng bán xăng E5 trong 3 tháng 9-12 sẽ là 5-6 triệu lít/tháng.
Hầu hết các cửa hàng xăng dầu ở Quảng Ngãi đã bán xăng E5 Ron 92

Còn ông Nguyễn Sinh Khang - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam cho biết, riêng tại Quảng Ngãi, tập đoàn đã đầu tư và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất ethanol với tổng công suất 100 triệu lít/năm.

Trong khi chờ các chính sách hỗ trợ tài chính theo chỉ đạo của Chính phủ, ông Khang cho biết tập đoàn đã chỉ đạo BSR có chính sách hỗ trợ chiết khấu cho xăng E5, tập trung hoàn thiện hệ thống phối trộn để xuất bán cho thị trường Quảng Ngãi và các vùng phụ cận.

Cũng theo ông Khang, kết quả thực hiện và kinh nghiệm ở Quảng Ngãi có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ sở để các bộ ngành, các địa phương và các doanh nghiệp tham khảo để ban hành chính sách và kế hoạch thực hiện trong thời gian tới.

Doanh nghiệp đầu mối được mua E5 rẻ hơn 350đ/lít so với A92

Cụ thể, Tập đoàn dầu khí Việt Nam đã chỉ đạo công ty CP Nhiên liệu sinh học dầu khí Miền Trung (đơn vị trực thuộc BSR) bán xăng E5 rẻ hơn 350 đồng/lít so với xăng Mogas 92 đến 30/11, trước khi triển khai bán xăng tại 7 tỉnh/thành phố theo chủ trương của Chính phủ.

Ông Đinh Văn Ngọc cho biết, từ 30/7 đến nay, công ty Nhiên liệu sinh học miền Trung đã cung cấp cho NMLD Dung Quất hơn 310.000 lít ethanol biến tính (tương ứng phối trộn 6,2 triệu lít xăng E5), hiện nay công ty vẫn còn hơn 1,7 triệu lít ethanol biến tính đạt chất lượng (tương ứng phối trộn 34 triệu lít xăng E5).

Với con số này và tiềm lực hiện có, BSR cam kết sẽ duy trì sản xuất, đảm bảo cung ứng đủ cho Quảng Ngãi và các tỉnh lân cận miền Trung trong thời gian tới.

Ông Nguyễn An - Phó giám đốc Sở Công thương Quảng Ngãi cho biết, đến nay đã có hơn 140 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh tham gia phân phối xăng E5, đạt 95% kế hoạch, trong đó có 81 cửa hàng và đại lý thuộc hệ thống PV Oil miền Trung và hơn 60 cửa hàng và đại lý thuộc hệ thống Petrolimex Quảng Ngãi.

Thông tin từ Petrolimex cho biết, tập đoàn này đang đầu tư thiết bị, công nghệ phối trộn ở 5 tỉnh thành: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM, Cần Thơ, riêng tỉnh Vũng Tàu sẽ nhập xăng từ Nhà Bè(TP. Hồ Chí Minh) và bắt đầu bán xăng E5 từ cuối tháng 11 để thực hiện theo chủ trương của Chính phủ.

PV Oil cho biết, đơn vị này đã đầu tư 9 trạm phân phối xăng E5, phát triển 170 cửa hàng phân phối xăng E5 trên địa bàng 38 tỉnh thành phố. Riêng tại Quảng Ngãi và Vũng Tàu, 100% cửa hàng và đại lý thuộc hệ thống PV Oil đã bán xăng E5.

Ông Nguyễn Hùng Hổ - Giám đốc Petrolimex tỏ ra lạc quan về khả năng tiêu thụ xăng E5 trên thị trường Quảng Ngãi. Ông cho biết tỉ trọng xăng E5 bán ra đã chiếm trên 60% sản phẩm và dự kiến sẽ nâng lên 75% trong tháng 9 này.

Người dùng phải mua xăng E5 bằng giá A92

Theo thông báo kết luận cuộc họp tại văn bản số 173/TB-VPCP ngày 24/4/2014, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính và Bộ Công thương xây dựng phương án thành lập Quỹ khuyến khích phát triển nhiên liệu sinh học và tạo cơ chế thu thêm từ các loại xăng khoáng (Ron 92, Ron 95) để bù cho xăng sinh học, tạo chênh lệch giá hợp lý khuyến khích người tiêu dùng.

Thông báo này cũng yêu cầu các bộ nghiên cứu bổ sung việc thành lập Quỹ này vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Tuy nhiên đến nay, các chính sách tài chính để khuyến khích xăng E5 vẫn chưa được xây dựng để hoàn thiện, ban hành. Hiện nay, BSR chỉ bán xăng E5 rẻ hơn xăng Mogas 92 là 350 đồng/lít cho doanh nghiệp đầu mối đến 30/11, còn người tiêu dùng thì vẫn phải mua xăng E5 với giá tương đương xăng Mogas 92.

Trong khi đó, thời điểm triển khai bán xăng E5 tại 7 tỉnh, thành phố theo lộ trình của chính phủ còn chưa đầy 3 tháng nữa. Do vậy, PVN kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ sớm xây dựng và hoàn thiện các chính sách hỗ trợ tài chính cho xăng E5 như thông báo trên.

Cũng theo thông báo 173, Chính phủ cho phép bán xăng Ron 92 và Ron 95 đồng thời với xăng E5 theo lộ trình giảm dần các loại xăng truyền thống.

Tuy nhiên, theo PVN, kinh nghiệm của các nước và ý kiến của các chuyên gia nước ngoài cho thấy, không nên bán đồng thời xăng sinh học và xăng khoáng cùng chỉ số Ron.

Tập đoàn này kiến nghị Chính phủ cần nghiên cứu cụ thể lộ trình tăng dần tỉ trọng xăng E5, tiến tới chấm dứt lưu hành xăng khoáng cùng chỉ số Ron trên thị trường.

http://laodong.com.vn/kinh-doanh/4-trieu-lit-xang-e5-da-ban-ra-thi-truong-241799.bld#

Theo Quỳnh Trang - Linh Phạm/ Lao Động

Bạn có thể quan tâm