Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 ngân hàng Việt Nam được Fitch xếp hạng tín nhiệm

4 ngân hàng được Fitch xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn B, với 3/4 ngân hàng có triển vọng ổn định là: Agribank, Vietinbank, Sacombank.

4 ngân hàng Việt Nam được Fitch xếp hạng tín nhiệm

4 ngân hàng được Fitch xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn B, với 3/4 ngân hàng có triển vọng ổn định là: Agribank, Vietinbank, Sacombank.

Hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings vừa công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn (Long-term Issuer default ratings - IDR) của 4 ngân hàng Việt Nam ở mức B. Triển vọng xếp hạng với ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) và ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương tín (Sacombank) là ổn định. Triển vọng xếp hạng của ngân hàng thương mại cổ phần Á châu (ACB) là tiêu cực.

 
3 ngân hàng được Fitch có triển vọng ổn định.

Xếp hạng IDRs dài hạn, xếp hạng hỗ trợ (Support Ratings) và sàn xếp hạng hỗ trợ (Support Rating Floors) của Agribank và Vietinbank phản ánh dự đoán của Fitch cho rằng, Nhà nước sẽ hỗ trợ cả hai ngân hàng này bởi tính quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, sự hỗ trợ này bị giới hạn bởi nguồn lực tài chính. Trái phiếu cao cấp của Vietinbank được xếp hạng ở mức ngang bằng với xếp hạng IDR dài hạn. Nguyên nhân là do các trái phiếu này tạo thành nghĩa vụ trực tiếp và không phụ thuộc cho ngân hàng.

Xếp hạng IDR dài hạn của ACB và Sacombank phản ánh hồ sơ tín dụng độc lập và mức độ ưa chuộng rủi ro của các ngân hàng này. ACB và Sacombank vẫn đứng trước các thách thức từ môi trường hoạt động trong nước. Môi trường không thuận lợi có thể dẫn đến chất lượng tài sản cũng như lợi nhuận sụt giảm.

Theo Fitch, triển vọng tiêu cực dành cho ACB phản ánh gánh nặng tài chính tiềm tàng xuất phát từ 6 công ty có liên quan đến ông Nguyễn Đức Kiên. ACB cũng có thể phải chịu lỗ từ số tiền gửi có giá trị 6% vốn lõi (core capital). Khoản tiền này đang chịu sự điều tra về pháp lý.

Sacombank có triển vọng ổn định là do ít bị ảnh hưởng bởi các công ty có liên quan tới cựu chủ tịch của ngân hàng này (tỷ lệ đã giảm từ 21% vốn lõi xuống chỉ còn 7%). Các khoản đầu tư liên quan tới các công ty con trước đây giảm xuống còn 5% vốn lõi.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Bạn có thể quan tâm