Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 năm sau sóng thần, thành phố ở Nhật vẫn vắng bóng người

Sau khi động đất sóng thần kéo theo thảm họa hạt nhân tại Nhật Bản tháng 3/2011, thành phố Fukushima vẫn bị ám ảnh bởi bóng ma phóng xạ.

1
Ôtô xếp hàng dài gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima tại thành phố cùng tên ở Nhật Bản. Những phương tiện này không được sử dụng sau khi thảm họa kép ngày 11/3/2011 kéo theo khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất kể từ năm 1986. Các lò phản ứng trong nhà máy tan chảy khiến phóng xạ rò rỉ ra môi trường, đe dọa sức khỏe con người.
1
Hơn 4 năm trôi qua, người dân Fukushima vẫn bị ám ảnh bởi nỗi lo phóng xạ. Theo Daily Mail, trong số 160.000 người đã sơ tán, 120.000 người vẫn chưa quay trở lại.
1
Cỏ dại bám vào xe máy không người dùng gần nhà máy điện hạt nhân. Mức phóng xạ ở một số khu vực thuộc Fukushima còn rất cao, vượt quá mức cho phép.
1
Khu vui chơi vắng bóng người gần nhà máy điện hạt nhân. Arkadiusz Podniesinski, nhà làm phim đến từ Ba Lan, đã thăm Fukushima tháng trước. Ông chia sẻ ông đến Fukushima để xem thành phố ra sao sau thảm kịch. Các thị trấn như Futaba, Namie hay Tomioka giống khu vực ma. Sự hoang vắng thật đáng sợ và cho thấy thiên tai đã ảnh hưởng như thế nào đến đời sống của hàng trăm nghìn người dân.
1
Đàn gia súc của Masami Yoshizawa, người quay lại nông trại sau khi sơ tán. Theo một khảo sát mới đây, chỉ 17,6% trong số 9.747 hộ gia đình ở thị trấn cho biết sẽ quay trở về nếu có cơ hội. “Nói về tương lai thị trấn là điều rất khó vì người dân chưa quay về. Tuy nhiên, tôi vẫn hy vọng”, một quan chức trong ngành xây dựng địa phương bày tỏ.
1
TV chất đống bên ngoài nhà máy điện hạt nhân. 
1
Túi đen chứa đất nhiễm phóng xạ trong thành phố Fukushima.
1
Mạng nhện giăng bên trong cửa hiệu sách. Hơi ấm vẫn chưa trở lại với vùng đất mà những con sóng hủy diệt ập đến.
1
Xe đạp không người sử dụng trong thành phố chết Fukushima.
1
Chén, bát vỡ khi cơ địa chấn 9,1 độ Richter xảy ra vẫn giữ nguyên hiện trạng.

Những anh hùng bị quên lãng sau thảm họa hạt nhân Fukushima

50 công nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 đã tình nguyện ở lại đây sau khi động đất và sóng thần làm hư hại các lò phản ứng hạt nhân.



Thanh pho ma Fukushima hinh anh

Thành phố ma Fukushima

0

Fukushima trở thành thành phố ma sau thảm họa động đất, sóng thần Nhật Bản tháng 3/2011.

Đỗ Quyên

Ảnh: Daily Mail

Bạn có thể quan tâm