Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 năm sau ngày Messi rơi lệ, trái bóng World Cup lại lăn

Thời gian trôi nhanh thật. 4 năm đã qua kể từ ngày bàn thắng của Mario Goetze đưa Đức lên đỉnh vinh quang và nhấn chìm giấc mơ vô địch của Argentina và Lionel Messi vào nước mắt.

4 năm ấy, đã có gì xảy ra với bạn, với tôi, với thế giới rộng lớn của chúng ta, với bóng đá? Rất nhiều biến cố xảy ra kể từ ngày trận chung kết trên sân Maracana ấy khép lại, để bây giờ một World Cup nữa sắp diễn ra.

Trái bóng sắp lăn trên những sân cỏ nước Nga. Và chúng ta, những người đã sống, những người đã yêu, đôi khi có lúc giận dỗi và hờn ghen, một lần nữa gạt sang bên rất nhiều những nỗi lo của cuộc sống để trong một tháng dài, ăn và ngủ cùng trái bóng.

Cuồng say cùng trái bóng tròn trong một tháng

Nước Nga rộng mênh mông sẽ là sân khấu cho những cuộc chiến để đời, và trong một tháng, cả thế giới sẽ dõi theo những trận đấu trong những sân vận động rực rỡ ánh đèn.

trai bong World Cup 2018 se lai lan,  Va roi,  trai bong World Cup se lan,  World Cp 2018 anh 1
Lionel Messi lỡ hẹn với cúp vàng thế giới cách đây 4 năm tại Brazil. Ảnh: Sports.

Tiếng nhạc World Cup của bài Live it up, bài hát chính thức của giải đấu, sẽ vang lên trên quảng trường Đỏ ở Moskva, vọng đến những lâu đài nguy nga và lộng lẫy bên dòng Neva ở Saint Petersburg, lan tới những vùng đất xa xôi trong tiếng vó ngựa người Cossack ở phía Nam sông Volga, và có thể được nghe ở vùng Trung Á của nước Nga rộng lớn.

Thế giới sẽ nhảy theo vũ điệu cuồng say của trái bóng, đôi khi lắc lư theo điệu nghiêng của con lật đật Nga thiết kế theo búp bê Matrioshka và nghiêng ngả cùng hơi men của rượu vodka. Những dòng tin về biến động, bất mãn, khủng hoảng sẽ chìm lấp trong những tin tức, hình ảnh về trái bóng trên đất Nga.

Ở đâu đó, những cuộc xung đột có thể sẽ dừng lại vì một trận đấu, như từng xảy ra ở vài World Cup trước trong cuộc đối đầu Israel - Palestine hay nội chiến tại Yemen.

Các chiến binh cũng có những niềm đam mê của họ, và xem một trận đấu World Cup, chung kết chẳng hạn, trước khi bắt đầu những cuộc bắn giết lẫn nhau, cũng giống như ăn một bữa ân huệ trước khi lên đoạn đầu đài.

Thỉnh thoảng người ta nói rằng World Cup bây giờ không hấp dẫn bằng Champions League, và những bài hát chính thức của giải đấu hay nhất hành tinh ở cấp đội tuyển không hay bằng bản nhạc của giải đấu hay nhất cấp CLB.

Nhưng Champions League năm nào cũng diễn ra, còn World Cup phải 4 năm mới có một lần, giống như sinh nhật đặc biệt của những người sinh năm nhuận 29/2.

Sự kiện bóng đá đặc biệt

Và sự chờ đợi từ World Cup này qua World Cup chính là lúc chứng kiến một quãng đời trôi qua, quãng đời của chính chúng ta, của những ngôi sao đã toả sáng hoặc lụi tắt trên các sân cỏ World Cup, của những niềm hy vọng được đền đáp hoặc những nỗi thất vọng và đau đớn vì thất bại chưa thể lãng quên.

World Cup và cơ hội cuối cùng của Messi Siêu sao của Barcelona thừa nhận World Cup 2018 có thể sẽ là cơ hội cuối cùng để anh và các đồng đội tại tuyển Argentina bước lên đỉnh vinh quang.

4 năm không quá dài đối với một đời người, nhưng lại là một quãng thời gian đủ để bóng đá có những thay đổi, với những triết lý và con người mới, những ngôi sao mới, công nghệ mới, World Cup có những bất ngờ mới và có thể, cả những nhà vô địch mới.

World Cup không chỉ là tủ kính trưng bày những ngôi sao trẻ mới nổi hay là sân khấu cho những cầu thủ hay nhất thể hiện đẳng cấp, đấy còn là đấu trường khốc liệt nhất. Chưa từng có đội tuyển nào bảo vệ thành công danh hiệu vô địch, kể từ năm 1962, khi Brazil đăng quang lần thứ hai liên tiếp.

Đấy là một thời đại khác, thế kỷ khác, bóng đá cũng rất khác. Mọi chuyện đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua, khi trái bóng đã khác hơn, cầu thủ cũng nhanh hơn, mạnh hơn và không chỉ là cầu thủ quần đùi áo số.

Họ chính là những biển quảng cáo di động, những triệu phú đá bóng, những nguồn thu hút đầu tư khổng lồ từ các nhà tài trợ, khi hình ảnh của họ trở nên có giá trị.

Nhà văn nổi tiếng người Uruguay Eduardo Galeano từng viết rằng ông không thể nào hình dung nổi bóng đá bây giờ lại trở thành những sản phẩm kiểu fast-food đến thế.

World Cup đã trở thành những cỗ máy kiếm tiền khổng lồ, thiết chế đầy sức mạnh, thành công cụ của các quyền lực khi thể thao "kết hôn" một cách chặt chẽ hơn với chính trị và thương mại.

Nhưng điều đó không có nghĩa là World Cup mất đi sức hấp dẫn lớn lao của nó, bởi khi World Cup đến gần, sự háo hức lại tăng lên, nỗi đam mê bùng nổ và những cơn sốt hâm mộ trào dâng.

Chờ đợi những bất ngờ tại World Cup 2018

Hàng tấn câu hỏi được đặt ra trước khi trái bóng 2018 lăn. Liệu Đức có bảo vệ thành công ngôi vô địch, liệu Brazil có cách nào để chôn vùi cơn ác mộng 1-7 thua Đức trên sân Mineirao 4 năm trước.

Liệu những ngôi sao lớn được chờ đợi toả sáng như Messi, người đã làm rơi lệ biết bao cổ động viên Argentina ở 2 World Cup trước, có thể toả sáng rực rỡ cho giải World Cup có lẽ là cuối cùng trên sân cỏ của mình. 

trai bong World Cup 2018 se lai lan,  Va roi,  trai bong World Cup se lan,  World Cp 2018 anh 2
Lionel Messi khát khao chinh phục cúp vàng thế giới để sánh ngang cùng các huyền thoại. Đồ họa: Châu Châu.

Liệu Cristiano Ronaldo, người đã nâng trên tay những chiếc Cúp Champions League, đã vô địch Euro 2016 dù bị chấn thương rời sân từ rất sớm, có thể thỏa cơn thèm thuồng danh hiệu bằng chiếc cúp vàng thế giới, từ đó khẳng định rõ ràng anh mới là cầu thủ vĩ đại nhất thế giới?

Và trong số những ngôi sao trẻ được kỳ vọng sẽ chói sáng, có ai thành công, có ai không và trở thành nỗi thất vọng lớn lao? Rồi nữa, World Cup này liệu có hay hơn World Cup trước, và liệu có thể sẽ đi theo hướng nào, ít tranh cãi hơn với công nghệ video hỗ trợ trọng tài được áp dụng?

1/3 số đội dự giải lần này là những cái tên mới. Có những đội bóng lần đầu xuất hiện, như Panama và Iceland. Có những đội bóng sau nhiều năm mới trở lại, như Peru hay Ai Cập. Sẽ có ai trong số họ tỏa sáng? Có quá nhiều câu hỏi cần trả lời, có quá nhiều ẩn số, có không ít điều bất trắc.

Nhưng có một điều chắc chắn: Tổng thống Vladimir Putin và nước Nga kỳ vọng đây sẽ là World Cup hấp dẫn, hoành tráng và thành công nhất trong lịch sử.

Rất nhiều tiền đã được chi ra cho việc xây mới, sửa sang các sân vận động và các hoạt động tổ chức, hậu cần cho giải đấu. Cuộc đối đầu với phương Tây trong suốt những năm qua chỉ càng khiến nước Nga quyết tâm hơn với những mục tiêu lớn mà họ đã theo đuổi.

trai bong World Cup 2018 se lai lan,  Va roi,  trai bong World Cup se lan,  World Cp 2018 anh 3

Thành công của World Cup 2018, cũng như Thế vận hội mùa đông ở Sochi nhiều năm trước đó sẽ không chỉ là những chiến thắng về thể thao, mà còn là chính trị, hình ảnh, uy tín và tầm ảnh hưởng của quốc gia, trong một thời điểm mà những cuộc đối đầu Đông - Tây chưa bao giờ hạ nhiệt kể từ sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc và bức tường Berlin sụp đổ.

Đã có những bức tường khác được dựng lên trong lòng thế giới, giữa phương Tây với nước Nga. Đã có những mâu thuẫn bùng nổ thành những cuộc đối đầu cả về ngoại giao lẫn kinh tế. Đã có cả những cuộc xung đột đẫm máu nổ ra ở những vùng đất nằm trong tầm tranh giành ảnh hưởng của hai phía.

Ngay cả trước khi trái bóng lăn, những căng thẳng vẫn được đẩy lên bằng các tuyên bố, những động thái ngoại giao, những lời đe doạ. Và vì thế, World Cup được coi là một cơ hội không thể tuyệt vời hơn cho nước Nga trong việc thu hút sự chú ý của cả thế giới về mình trong vòng một tháng.

Thông điệp mà Tổng thống Putin muốn gửi đến tất cả là Moscow luôn thành công, bất chấp việc phương Tây đang ra sức cô lập họ bằng mọi biện pháp, trong đó có lệnh cấm vận.

Dù thế nào đi nữa, trái bóng cũng sẽ phải lăn, trong vòng một tháng, trải dài trên một phần rộng lớn của lãnh thổ nước Nga. Những câu chuyện liên quan đến chính trị không thể nào phủ bóng đen lên những sân cỏ mà nước Nga đã chuẩn bị kỹ càng, càng không thể khiến cho sự háo hức và niềm đam mê của các cổ động viên giảm đi.

Một tháng World Cup sẽ là một tháng của niềm vui với chiến thắng, nỗi buồn với thất bại, của cả những tranh cãi có thể sẽ bùng lên vì một quyết định của trọng tài.

Sẽ có rất nhiều điều để nhớ trong tháng này, cũng có không ít điều để quên, nhưng sẽ chỉ có một đội bóng vô địch, và những đội còn lại trở về nhà trong nỗi buồn. 4 năm chờ đã đến, để rồi sau một tháng lại đi. Chỉ có tình yêu bóng đá là còn ở lại.

Lịch thi đấu vòng chung kết World Cup 2018

Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ diễn ra ở Nga từ ngày 14/6 đến ngày 15/7. Đội tuyển Đức có nhiệm vụ bảo vệ cúp vàng thế giới trước sự cạnh tranh của Tây Ban Nha, Brazil.

BLV Trương Anh Ngọc

Bạn có thể quan tâm