Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 lý do Pháp chiến thắng Bồ Đào Nha ở chung kết Euro

Vượt qua Đức ở bán kết, lứa cầu thủ trẻ đầy triển vọng của Didier Deschamps có nhiều lý do để tin tưởng vào một chiến thắng trước Bồ Đào Nha.

Sau một chặng đường dài, trận chung kết Euro 2016 với sự góp mặt của đội chủ nhà đã đi đúng với kịch bản. Người hâm mộ Pháp đang nghĩ đến một viễn cảnh tươi đẹp, một cái kết có hậu khi những cầu thủ con cưng của họ tỏ ra vượt trội so với đối thủ, Bồ Đào Nha.

Ưu thế của đội chủ nhà

Phap hoan toan vuot troi Bo Dao Nha anh 1
Pháp luôn thi đấu cực tốt mỗi khi được chọn làm đội chủ nhà.

Năm 1984, Pháp lần đầu vô địch Euro trên sân nhà sau khi thắng Tây Ban Nha 2-0 ở chung kết. World Cup 1998, Pháp đả bại Brazil với tỉ số 3-0 để vươn lên ngôi vị số một thế giới. Sau đó 2 năm, Pháp lại một lần nữa giành một danh hiệu mang tầm cỡ châu lục khi vượt qua Ý trong trận chung kết Euro 2000. Với lợi thế của đội chủ nhà, Pháp thường chơi tốt ở những giải đấu họ đăng cai và điều này hoàn toàn có thể lặp lại.

Sự kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm

Didier Deschamps đã cho ra mắt khá nhiều cầu thủ trẻ trong kỳ Euro lần này và họ đã không phụ lòng mong mỏi của vị HLV 47 tuổi. Từ N’Golo Kante đến Paul Pogba và Antonie Griezmann, Pháp đã cho ra mắt một thế hệ vàng đích thực kể từ khi Zinedine Zidane giải nghệ.

Phap hoan toan vuot troi Bo Dao Nha anh 2
Antoine Griezmann với khả năng của mình hoàn toàn có thể giúp Pháp trở thành nhà vô địch.

Riêng với cá nhân Griezmann, cầu thủ từng bị ruồng bỏ bởi chiều cao khiêm tốn đã không ít lần trở thành cứu tinh của cả một quốc gia. Antoine Griezmann với nền tảng kỹ thuật cũng như tốc độ tuyệt vời chính là chìa khóa vạn năng của Didier Deschamps, là sự khác biệt lớn nhất của ĐTQG Pháp so với phần còn lại.

Không những thế, kinh nghiệm của những cầu thủ kỳ cựu như Patric Evra, Laurent Koscielny hay Yohan Cabaye đủ để giúp lứa trẻ trưởng thành hơn và vượt qua những giai đoạn khó khăn. Với một dàn những cầu thủ ngôi sao đồng đều ở cả 3 tuyến, Pháp hoàn toàn vượt trội Bồ Đào nha nếu nhìn trên khía cạnh lực lượng.

Vượt trội về lối chơi

Bồ Đào Nha với một đội hình ít những cầu thủ ngôi sao được coi là “ngựa ô” của kỳ Euro lần này. Học trò của HLV Fernando Santos đã sử dụng một lối đá dai dẳng và khó chịu, cùng với một chút may mắn, Ronaldo và đồng đội đã tiến đến trận chung kết một cách đầy bất ngờ.

Phap hoan toan vuot troi Bo Dao Nha anh 3
Bồ Đào Nha không thể tiếp tục dựa vào may mắn được nữa.

Tuy nhiên những đối thủ của Bồ Đào Nha trên chặng đường tiến đến ngôi vô địch đều khó có thể sánh bằng Pháp. Chủ nhà của kỳ Euro lần này cực kỳ ưa thích những tình huống tấn công nhanh và đều thực hiện nó một cách vô cùng hiệu quả. Nếu so sánh một cách hình tượng sức tấn công của hai đội, Bồ Đào Nha chỉ như một cơn mưa phùn đối mặt cơn bão từ phía ĐTQG Pháp.

Hơn thế nữa, khi cần Les Bleus cũng phòng ngự cực kỳ hiệu quả. Hàng thủ với sự chỉ huy của Hugo Lloris đã làm nản lòng các chân sút đẳng cấp thế giới đến từ Đức chứ không nói gì đến đội hình tầm trung của Bồ Đào Nha.

Lịch sử ủng hộ

Phap hoan toan vuot troi Bo Dao Nha anh 4
Didier Deschamps và học trò nhận được sự ủng hộ từ mọi phía.

Trong những lần đối đầu từ trước đến nay của 2 đội tuyển, Pháp luôn là người chiếm ưu thế lớn. Bồ Đào Nha đã đụng độ với Pháp tổng cộng 24 trận và chỉ giành chiến thắng 5, hòa 1 trận, theo những số liệu thống kê từ ESPN. Chưa kể đến việc trong 4 lần đối mặt với Pháp gần đây (từ năm 2001), Bồ Đào Nha đều phơi áo trước Pháp ở cả những giải đấu tầm cỡ châu lục lẫn giao hữu. Trong 41 năm đụng độ ở các giải đấu lớn, Pháp cũng bất khả chiến bại trước "Brazil châu Âu".

Không cần quá giỏi, chỉ cần may mắn như Deschamps

Bạn không cần quá xuất sắc, chỉ cần có mặt đúng lúc. Didier Deschamps là một người như vậy. Vào thời điểm quan trọng nhất, ông ta luôn xuất hiện ở vị trí trung tâm.

Trận chung kết giữa Bồ Đào Nha và Pháp cũng sẽ là màn so tài cá nhân giữa Cristiano Ronaldo và Antoine Griezmann. Kết quả của cặp đấu này sẽ ảnh hưởng lớn đến quyết định ai sẽ là cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu cùng với danh hiệu Quả bóng Vàng mùa giải năm nay.

Bồ Đào Nha đang chịu tổn thất lực lượng với sự vắng mặt của Pepe. Trung vệ của Real Madrid đã bỏ lỡ trận bán kết với xứ Wales khi gặp chấn thương vừa chưa rõ ngày trở lại. Hiện anh vẫn chưa có mặt trên sân tập cùng đồng đội để chuẩn bị cho trận chung kết với Pháp.

Mark Clattenburg là trọng tài được chỉ định bắt trận chung kết giữa Bồ Đào Nha và Pháp. Ông cũng là người cầm còi trong trận chung kết UEFA Champions League và FA Cup hồi đầu hè. Mark Clattenburg nổi tiếng là trọng tài nghiêm khắc và luôn sẵn sàng rút thẻ phạt.

Gia Tú

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm