Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 dự án yếu kém của Tập đoàn Hóa chất lỗ 1.300 tỷ đồng năm 2018

Dù giảm lỗ so với 2017, bốn doanh nghiệp yếu kém của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam vẫn lỗ 1.300 tỷ đồng. Riêng Đạm Ninh Bình đã lỗ 926 tỷ đồng.

Trong báo cáo tổng kết năm 2018 của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) cho biết số lỗ của 4 doanh nghiệp yếu kém vào khoảng 1.300 tỷ đồng.

Theo đó, Vinachem đang sở hữu 4/12 doanh nghiệp yếu kém ngành công thương là DAP Lào Cai, DAP Hải Phòng, Đạm Hà Bắc và Đạm Ninh Bình.

Năm ngoái DAP Lào Cai lỗ 246 tỷ đồng, Đạm Hà Bắc lỗ 340 tỷ đồng, Đạm Ninh Bình lỗ 926 tỷ đồng. Như vậy, riêng 3 doanh nghiệp này đã lỗ 1.500 tỷ đồng. Trong khi đó, DAP Hải Phòng đã lãi 196 tỷ đồng. Như vậy, cả 4 dự án lỗ 1.300 tỷ đồng.

tap doan hoa chat viet nam anh 1
Dự án Đạm Ninh Bình. Ảnh: H. C.

Tuy nhiên, lãnh đạo Vinachem cho biết mức lỗ của 4 đơn vị này đã giảm khoảng 742 tỷ đồng, tương ứng giảm lỗ 36% so với năm 2017.

Lý giải nguyên nhân, ông Bùi Thế Chuyên, Phó tổng giám đốc Vinachem, cho biết Vinachem đã rất nỗ lực vượt qua khó khăn trong năm qua. Tuy nhiên, các yếu tố tác động từ thế giới, các chính sách, quy định và cả cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã khiến nhiều doanh nghiệp thuộc tập đoàn gặp khó.

Bên cạnh đó, tỷ giá USD/VNĐ tăng mạnh từ cuối tháng 6/2018 và giữ ở mức cao ảnh hưởng rất lớn đến các ngành sản xuất sử dụng nguyên liệu nhập khẩu như sản phẩm cao su, hóa chất cơ bản, pin - ắc quy và các sản phẩm phân bón. Các doanh nghiệp cũng gần như mất hết lợi nhuận và phải căng mình ra trả nợ.

Để tháo gỡ khó khăn, lãnh đạo Vinachem cũng kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo Thủ tướng xem xét nhiều giải pháp để hỗ trợ gỡ khó cho các dự án Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc và dự án DAP Lào Cai.

Cùng đó, Vinachem đề xuất Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) điều chỉnh lãi suất tiền vay cho các dự án với mức lãi suất 3%/năm trong 5 năm, tính từ 2018 đến 2022. Từ năm 2023 trở đi các khoản vay có lãi suất trên 8,55%/năm điều chỉnh về mức lãi suất tín dụng đầu tư của Nhà nước.

Ông Hồ Sỹ Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, cho biết Ủy ban sẽ có trách nhiệm cùng tập đoàn giải quyết các vấn đề khó khăn của từng đơn vị. Ủy ban không từ chối và không né tránh, sẵn sàng cùng Bộ Công Thương, Ban chỉ đạo của Chính phủ xử lý các khó khăn của các dự án thua lỗ nghìn tỷ.

Theo báo cáo cả năm 2018 của Vinachem, tập đoàn ước lãi 609 tỷ đồng, giảm 33 tỷ đồng so với kế hoạch năm, nhưng tăng 446 tỷ đồng và gấp 3,7 lần so với năm 2017.


Trần Nguyễn

Bạn có thể quan tâm