Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

4 cách để giữ làn da luôn khỏe mạnh dịp Tết

Ô nhiễm, khói bụi và ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo sẽ khiến làn da yếu hơn và dễ nổi mụn. Để có làn da khỏe mạnh đón Tết, bạn cần lưu ý 4 cách sau.

Khi sử dụng các hoạt chất mạnh, mọi người nên tránh nắng kỹ để hạn chế bị thâm sạm. Ảnh: Law Ho Ming.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, đây là thời điểm mà mọi người rất bận rộn vì phải dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa cũng như tham gia tiệc tùng dày đặc. Khi phải di chuyển nhiều nơi, thường xuyên tiếp xúc với nắng gió và khói bụi, làn da có nguy cơ xuất hiện tình trạng nổi mụn.

"Đây chính là điều mà một số người hay thắc mắc: Tại sao bình thường da rất khỏe và đẹp nhưng đến gần Tết, da bắt đầu có dấu hiệu bít tắc lỗ chân lông, dễ thâm sạm và nổi mụn", bác sĩ da liễu Huỳnh Kim Chi, giảng viên tại Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, chia sẻ.

Để giúp mọi người có làn da khỏe mạnh, căng mượt đón Tết cũng như biết cách "cấp cứu" da khi gặp phải các vấn đề nghiêm trọng, bác sĩ Kim Chi đưa ra 4 lời khuyên cho mọi người.

Luôn chăm sóc da với 3 bước cơ bản

Theo bác sĩ Kim Chi, muốn duy trì da sạch và khỏe mạnh, chúng ta nên thực hiện 3 bước dưới đây.

Đầu tiên, bạn cần làm sạch làn da với phương pháp "double cleansing", bao gồm làm sạch da bằng cách là tẩy trang và dùng sữa rửa mặt.

Bác sĩ Kim Chi cho hay dù bạn có trang điểm hay không, tẩy trang hàng ngày rất quan trọng vì nó giúp loại bỏ phần lớn bụi bẩn và dầu thừa trên da. Sau đó, dùng thêm sữa rửa mặt sẽ giúp thông thoáng lỗ chân lông và giúp da sạch sâu hơn.

Tiếp theo, dưỡng ẩm là bước cần thiết trong tiết trời hanh khô dịp giáp Tết cũng như giúp da ẩm mượt hơn. Ngày nay, thành phần dưỡng ẩm được mọi người ưa chuộng nhất là hyaluronic axit (HA).

Ngoài ra, đối với làn nhạy cảm và có mụn, bạn có thể kết hợp thêm vitamin B5 để phục hồi và tăng cường hàng rào bảo vệ da cũng như giúp da không bị các vi sinh vật xâm hại.

Cuối cùng, chống nắng là bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da. Chống nắng và che chắn kỹ khi ra đường giúp bạn ngăn chặn được tác hại của tia UVA, UVB và hạn chế thâm sạm.

cham soc da anh 1

Bác sĩ Kim Chi đưa ra 4 lời khuyên chăm sóc da dịp Tết. Ảnh: BSCC.

Cẩn trọng khi dùng hoạt chất mạnh

Để kịp đón Tết, một số người kết hợp nhiều hoạt chất mạnh như AHA, BHA, retinol hay vitamin C với tần suất cao hoặc nồng độ cao. Tuy nhiên, theo bác sĩ Kim Chi, điều này có thể làm phản tác dụng vì không phải làn da nào cũng phù hợp với các hoạt chất trên. Ngoài ra, nếu không biết cách kết hợp, người dùng có thể gặp kích ứng hoặc bong tróc.

Ví dụ, BHA là thành phần phổ biến có tác dụng tẩy tế bào chết, giúp bề mặt da mịn màng hơn. Nhưng nó là hoạt chất tan trong dầu, người có làn da khô khi sử dụng chất này có thể khiến da khô hơn, ửng đỏ, thậm chí đau rát.

Ngoài BHA và AHA, retinol cũng là hoạt chất được mọi người ưa chuộng với khả năng tăng sinh collagen và ngăn ngừa lão hóa da. Khi sử dụng chất này, bác sĩ Kim Chi khuyên mọi người nên chống nắng kỹ vào ban ngày, nếu không da sẽ rất dễ bắt nắng, từ đó gây sạm da.

Trường hợp da bị nổi mụn trong ngày quan trọng, bạn có thể dùng sản phẩm chứa thành phần như azelaic axit, benzoyl peroxide (BPO) hay adapalene kết hợp clindamycin để chấm lên nốt mụn.

Tăng cường thực phẩm giàu vitamin C

Bên cạnh việc dưỡng da bên ngoài, chúng ta nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin C như rau củ đậm màu và trái cây, đặc biệt là trái sơ ri để giúp làm sáng da, tăng sức đề kháng và chống các gốc tự do.

Thêm vào đó, để làn da căng bóng và đủ ẩm, bạn nên uống đủ 2 l nước mỗi ngày và có thể bổ sung vitamin B3.

Tránh bia rượu và thực phẩm nhiều đường

Theo bác sĩ Kim Chi, trong dịp Tết, mọi người nên hạn chế ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường, nước ngọt có gas cũng như uống rượu bia.

Các thực phẩm chứa nhiều đường khiến collagen trong da bị đứt gãy nhanh chóng, từ đó làm làn da trông già hơn. Ngoài ra, khi ăn nhiều chất béo, cơ thể sẽ tích tụ mỡ, điều này không chỉ làm tăng cân mà còn gây mụn cho da.

Thế nào là chế độ ăn kiêng tốt nhất? Làm thế nào để ngừng lo lắng về cân nặng và tập trung vào việc sống lành mạnh? Để giải quyết mối quan tâm về vấn đề này, mục Sức khỏe của Zing giới thiệu bạn cuốn sách Chỉ dẫn để sống khỏe toàn diện của tác giả Shaun Francis. Sách sẽ giúp người đọc tập trung việc ăn uống lành mạnh, rèn luyện thể chất và giữ tinh thần minh mẫn trong thời buổi bận rộn.

7 cách kết hợp thực phẩm giúp giảm cân nhanh chóng

Theo trang NDTV, việc nhịn đói hay áp dụng chế độ ăn hà khắc sẽ không mang lại hiệu quả giảm cân. Thay vào đó, mọi người cần phối hợp tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh.

Nam Giao

Bạn có thể quan tâm