Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 bí quyết đào tạo nhân viên cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Đội ngũ nhân viên là yếu tố quan trọng cho thành công của một doanh nghiệp. Dưới đây là 4 bí quyết hiệu quả cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Đào tạo nhân viên đem lại nhiều lợi ích, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có sự đầu tư phù hợp cho điều này. Rào cản phổ biến nhất mà các DNNVV đưa ra chính là ngân sách hạn chế. Trên thực tế, không phải hoạt động đào tạo nào cũng tốn nhiều chi phí. Điều quan trọng là tập trung vào những vấn đề trọng yếu, ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp, và tìm những phương pháp đào tạo phù hợp với ngân sách, nguồn lực và nhu cầu đào tạo. Dưới đây là 4 bí quyết đào tạo nhân viên hiệu quả dành cho các công ty nhỏ và vừa.

Áp dụng đào tạo trực tuyến

Đào tạo trực tuyến là một phương pháp đào tạo linh hoạt và hiệu quả về mặt chi phí. Các DNNVV thường gặp khó khăn trong ngân sách cũng như địa điểm để tổ chức các buổi đào tạo trực tiếp. Với E-learning, những vấn đề trên không còn là thách thức. Khi ứng dụng đào tạo trực tuyến, nhân viên công ty có thể học ở bất kỳ đâu, ở nhà hay tại bàn làm việc.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng hiếm khi có đủ số lượng nhân viên ở mỗi phòng ban để tổ chức chương trình đào tạo riêng. Với đào tạo trực tuyến, mỗi nhân viên đều có thể học nội dung mình muốn bất cứ khi nào mà không cần phải đợi đủ số lượng người tham gia. Những nội dung này cũng có thể sử dụng lại khi có nhân viên mới gia nhập công ty.

Hiện tại, các chương trình E-learning đa dạng được cung cấp bởi các tổ chức giáo dục thường có mức phí thấp hoặc miễn phí. Nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực cạnh tranh, Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã triển khai chương trình đào tạo trực tuyến, với 15 chuyên đề được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về các chuyên đề và đăng ký tham dự tại đây.

MVV Learning anh 1
Đội ngũ nhân viên làm nên thành công của các công ty.

Xác định chính xác nhu cầu đào tạo

Nguồn lực dành cho đào tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa là rất hạn chế, không nên lãng phí cho việc đào tạo những kỹ năng không thực sự cần thiết. Trước khi tổ chức bất kỳ chương trình đào tạo nào, doanh nghiệp cần tìm hiểu thật kỹ xem đâu là những kỹ năng mà nhân viên của mình đang thiếu và họ đang cần những gì để làm việc tốt hơn.

Nhu cầu đào tạo ở mỗi ngành, mỗi vị trí đều khác nhau, nên bạn sẽ cần dành thời gian khảo sát, phân tích để xác định chính xác nhu cầu đào tạo. Hãy tập trung vào những kỹ năng sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển mà doanh nghiệp bạn đang hướng tới.

Tận dụng nhân viên làm người hướng dẫn

Các DNNVV có thể sẽ khó có đủ nguồn lực để mời những chuyên gia, diễn giả uy tín, nổi tiếng để đào tạo cho nhân viên. Tuy nhiên, thông thường, chính nhân viên của bạn sẽ có những người có kiến thức đủ sâu để chia sẻ về vấn đề mà những nhân viên khác cần học.

Bạn có thể gợi ý nhân viên thiết kế bài giảng và giảng dạy một số môn học theo khả năng. Không chỉ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí, điều này còn giúp nhân viên rèn luyện kỹ năng trình bày, quản lý, tăng cường tính trách nhiệm. Việc tạo ra những trải nghiệm cùng nhau sẽ giúp đội ngũ nhân viên gắn kết, thấu hiểu hơn để cùng hướng đến những mục tiêu lâu dài.

Đo lường hiệu quả chương trình đào tạo

Các chương trình đào tạo cần đo lường được mức độ tiếp thu của người học và hiệu quả về mặt giữ chân nhân viên. Nếu nhân viên của bạn liên tục thất bại trong các bài kiểm tra, bạn sẽ cần xem lại tài liệu, phương pháp đào tạo của mình.

Nếu sử dụng E-learning, doanh nghiệp sẽ có thể theo dõi tiến độ hoàn thành bài học và đánh giá hiệu quả nâng cao kỹ năng thông qua các bài kiểm tra tích hợp sẵn. Nếu sử dụng hình thức đào tạo truyền thống, doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả thông qua bài kiểm tra sau đào tạo hoặc phỏng vấn người học.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm