Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 bất ngờ xảy ra vào năm Sửu trong lịch sử bóng đá

Năm Sửu trong lịch sử bóng đá thế giới ghi nhận không ít vinh quang tột đỉnh song cũng có sự kiện khiến các bên trong cuộc không muốn nhìn lại.

bat ngo bong da nam suu anh 1

Thảm họa Heysel 1985: Biến cố ở chung kết cúp C1 châu Âu 1984/85 giữa Juventus và Liverpool tại sân vận động Heysel được ghi nhận như một trong những thời khắc đáng quên nhất lịch sử bóng đá. Những CĐV quá khích của Liverpool lao sang tấn công các CĐV Juventus ngồi tại khán đài trung lập bằng dao và gậy gộc trước khi trận chung kết bắt đầu hơn một tiếng.

bat ngo bong da nam suu anh 2

Số lượng khán giả quá đông khiến bức tường của khán đài Z sụp đổ, càng làm tăng thêm số lượng khán giả thương vong. Sau cùng, có 39 người thiệt mạng và 376 người bị thương bởi biến cố này. Trận chung kết vẫn được diễn ra với phần thắng nghiêng về Juventus sau cú đá phạt đền của Michel Platini. Sau thảm họa này, các đội bóng Anh bị cấm tham dự các cúp châu Âu trong 5 năm.

bat ngo bong da nam suu anh 3

Điều kỳ diệu Hellas Verona 1985: Giữa thập niên 1980, Serie A là giải đấu số một thế giới nhờ sự cạnh tranh không tưởng giữa các đội bóng với đầy rẫy những ngôi sao. Song vào mùa giải 1984/85, Hellas Verona nhỏ bé đã vượt qua hàng loạt đại gia như Juventus, AC Milan, Inter Milan, lên ngôi vô địch trong sự ngỡ ngàng của tất cả. Guardian vào năm 2016 mô tả Hellas Verona là nhà vô địch "từ trên trời rơi xuống".

bat ngo bong da nam suu anh 4

Diego Maradona, Michel Platini, Franco Baresi, Zico... là những ngôi sao không thể đánh bại được tập thể đồng đều của Hellas Verona ngày đó. Các ngôi sao tạo ra chiến tích thần kỳ bậc nhất lịch sử Serie A là cặp tiền đạo Preben Elkjaer - Larsen - Hans-Peter Briegel, trung vệ Silvano Fontolan, dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia Osvaldo Bagnoli.

bat ngo bong da nam suu anh 5

Bất ngờ Borussia Dortmund 1997: Khi vòng bán kết Champions League 1996/97 bắt đầu, hiếm ai dám nghĩ Dortmund sẽ trở thành nhà vô địch châu Âu khi đội bóng Đức chạm mặt MU của Eric Cantona. Song Dortmund đã đánh bại MU ở bán kết, và quật ngã tiếp Juventus cực mạnh ở chung kết để lên ngôi vô địch.

bat ngo bong da nam suu anh 6

Ngôi sao trong chiến tích khó tin của Dortmund là Quả bóng Vàng châu Âu 1996, Matthias Sammer. Trước đó, Sammer cùng tuyển Đức vô địch EURO 1996 khi chơi ở vị trí libero.

bat ngo bong da nam suu anh 7

Sự bùng nổ của Pep Guardiola 2009: Được đôn lên dẫn dắt Barca từ đội B vào mùa hè 2008 để thay thế Frank Rijkaard, Pep Guardiola khiến tất cả cúi đầu bằng việc giành toàn bộ chức vô địch có thể trong mùa giải 2008/09. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha mở ra thời kỳ vàng son cho Barca và đẩy Lionel Messi lên hàng ngũ huyền thoại bằng việc đẩy siêu sao người Argentina vào chơi ở vị trí số 9 rưỡi.

bat ngo bong da nam suu anh 8

Chiến tích lớn của Pep là đưa Barca giành chức vô địch Champions League sau khi quật ngã MU ở trận chung kết. Đó là cuộc đấu Barca phải đẩy Yaya Toure chơi trung vệ, sử dụng lão tướng Sylvinho ở vị trí hậu vệ trái và đưa thủ quân Carles Puyol chơi hậu vệ phải thay Dani Alves bị treo giò. Song đó cũng là cuộc đấu Barca hoàn toàn quật ngã MU của Sir Alex Ferguson và Cristiano Ronaldo. Sau năm 2009 hoàng kim, vị thế Pep Guardiola trong làng bóng đá thế giới vĩnh viễn thay đổi.

Guardiola: 'Không ngờ Klopp là người như thế' Khẩu chiến đã nổ ra giữa Jurgen Klopp và Pep Guardiola trước trận Liverpool - Man City ở vòng 23 Premier League lúc 23h30 ngày 7/2 (giờ Hà Nội).

Ronaldo và đội hình tuổi Sửu tài năng của bóng đá thế giới

Cristiano Ronaldo và Luka Modric là hai ngôi sao Ất Sửu hiếm hoi bên cạnh các đàn em Đinh Sửu trẻ trung và tài năng.

Bộ mặt trái ngược của Bayern và 4 nhà vô địch tại châu Âu

Trong khi 4 nhà vô địch ở 5 giải quốc gia hàng đầu châu Âu sa sút, Bayern Munich vẫn duy trì được sự ổn định.

Dang cap Ilkay Gundogan hinh anh

Đẳng cấp Ilkay Gundogan

0

Bất chấp việc vắng 2 cầu thủ tốt nhất là Sergio Aguero và Kevin De Bruyne, thầy trò Pep Guardiola vẫn băng về đích nhờ sự tỏa sáng bất ngờ của Ilkay Gundogan.

Nhật Anh

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm