Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

38 North: Triều Tiên có thể sớm ra mắt tàu ngầm tên lửa mới

Triều Tiên có thể đang chuẩn bị ra mắt loại tàu ngầm mới được cho là có khả năng bắn tên lửa đạn đạo, một tổ chức nghiên cứu của Mỹ nhận định dựa trên hình ảnh vệ tinh.

HÌnh ảnh vệ tinh do 38 North phân tích cho thấy những dấu hiệu Triều Tiên có thể sắp ra mắt tàu ngầm mới. Ảnh: 38 North.

Các hình ảnh về nhà máy đóng tàu Sinpo South, nằm trên bờ biển phía Đông của Triều Tiên, từ ngày 18/9 cho thấy sáu sà lan và tàu tập trung xung quanh cảng xây dựng, theo 38 North, tổ chức chuyên quan sát Triều Tiên, Reuters đưa tin ngày 22/9.

"Nhiều sà lan và một ụ tàu thỉnh thoảng được quan sát thấy xung quanh ke hạ thủy tàu ngầm tại khu xây dựng chính. Sự hiện diện của 6 tàu và sà lan trong khu vực này chưa từng được quan sát thấy trước đây", báo cáo phân tích và kết luận rằng hoạt động này dường như là để chuẩn bị hạ thủy tàu ngầm.

Báo cáo được đưa ra khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cáo buộc Triều Tiên "vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc" trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 21/9.

Các nhà phân tích lần đầu phát hiện những dấu hiệu cho thấy ít nhất một tàu ngầm mới đang được đóng vào năm 2016.

Năm 2019, truyền thông Triều Tiên công bố hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un thị sát chiếc tàu ngầm chưa từng được báo cáo trước đó. Con tàu này được đóng dưới sự "quan tâm đặc biệt" của nhà lãnh đạo và sẽ hoạt động trong vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông.

Truyền thông nhà nước vào thời điểm đó không mô tả hệ thống vũ khí của tàu ngầm, cũng như không tiết lộ việc thị sát tàu diễn ra ở đâu và khi nào. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết kích thước con tàu mới cho thấy nó được thiết kế để chứa tên lửa.

Triều Tiên có hạm đội tàu ngầm lớn nhưng chỉ có một tàu ngầm thử nghiệm được xác nhận có khả năng mang tên lửa đạn đạo.

Các nhà phân tích đã tranh luận về việc liệu chiếc tàu ngầm tên lửa mới là thiết kế mới hay dựa trên tàu ngầm Đề án 633 - được mua lại từ Trung Quốc vào những năm 1970 trước khi Triều Tiên bắt đầu sản xuất trong nước.

Trong bối cảnh số vụ thử tên lửa nhiều chưa từng có trong năm nay, Triều Tiên đã bắn thử một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) vào tháng 5 ở gần Sinpo, nơi nước này neo đậu tàu ngầm cũng như cất giữ thiết bị để bắn thử SLBM.

Giới quan sát cho rằng Triều Tiên đã chuẩn bị nối lại các vụ thử hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017, trong bối cảnh đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình trệ.

Thủ tướng Nhật Bản muốn gặp ông Kim Jong Un vô điều kiện

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 20/9, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nhắc lại đề nghị gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, AFP đưa tin.

Triều Tiên thông qua luật cho phép tấn công hạt nhân phủ đầu

Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 9/9 đưa tin rằng nước này đã thông qua đạo luật quy định quyền sử dụng đòn tấn công hạt nhân phủ đầu để tự vệ.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm