Cụ thể, vào hồi 10 giờ 55 sáng 6/8, hệ thống phục vụ hành khách SABRE của Vietnam Airlines gặp trục trặc kỹ thuật. Ngay lúc đó, Vietnam Airlines đã liên lạc với Bộ phận trợ giúp của công ty SABRE AIRLINE SOLUTION tại Việt Nam để xác minh sự việc và được SABRE xác nhận sự cố xảy ra do trục trặc máy chủ của hệ thống và đối tác đang khẩn trương tìm giải pháp khắc phục.
19 chuyến bay đã bị chậm từ 12 phút đến 75 phút do trục trặc hệ thống phục vụ hành khách SABRE, khiến gần 3.000 hành khách bị ảnh hưởng. |
Ngay khi phát hiện sự cố, Vietnam Airlines đã kích hoạt hệ thống làm thủ tục dự phòng và triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời. Tại một số đầu sân bay, hãng đồng thời bố trí tăng cường nhân lực để làm thủ tục cho hành khách.
Trong khoảng thời gian hệ thống bị trục trặc, mặc dù ảnh hưởng là tối thiểu, nhưng đã có tổng cộng 19 chuyến bay bị chậm từ 12 phút đến 75 phút, trong đó có 4 chuyến chậm từ 65 phút đến 75 phút. Tổng số khách bị ảnh hưởng là gần 3.000 khách, đã được Vietnam Airlines triển khai công tác phục vụ theo quy định tại các đầu sân bay.
Sau đó 1 giờ 55 phút, SABRE thông báo sự cố đã được khắc phục và toàn bộ hệ thống phục vụ hành khách của Vietnam Airlines đã hoạt động trở lại bình thường. Có tổng cộng 37 hãng hàng không trên thế giới bị ảnh hưởng bởi sự cố nói trên.
Sabre là hệ thống phục vụ hành khách dành cho các hãng hàng không, do công ty SABRE AIRLINE SOLUTION (Mỹ) cung cấp, bao gồm hệ thống đặt chỗ, xuất vé và làm thủ tục hành khách. Giải pháp của Sabre được sử dụng bởi hơn 300 hãng hàng không tại trên 100 sân bay trên toàn thế giới. Vietnam Airlines bắt đầu sử dụng hệ thống SABRE từ 5/2009.