Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3.500 binh sĩ Nga tập trận gần biên giới Ukraina

Quân khu miền Tây của Nga hôm qua bắt đầu cuộc tập trận phòng không quy mô lớn tại thao trường Kapustin Yar trong bối cảnh quan hệ giữa Moscow với phương Tây gia tăng căng thẳng.

Diễn tập lần này kéo dài khoảng một tháng. Khoảng 3.500 binh sĩ và 1.000 đơn vị vũ khí hạng nặng tham gia tập trận ngày 6/3, với các khoa mục bắn đạn thật, sử dụng hệ thống tên lửa S-300, Buk-M1 cùng các hệ thống phòng không khác. Thao trường Kapustin Yar nằm cách biên giới với Ukraina khoảng 450 km về phía đông.

“Đây là lần đầu tiên các đơn vị phòng không của quân khu, trong đó có cả lực lượng bảo vệ bờ biển của hạm đội Phương Bắc tham gia diễn tập tại một địa điểm thống nhất”, người phát ngôn của quân khu miền Tây, đại tá Oleg Kochetkov cho biết.

Theo quan chức này, đây cũng là cuộc diễn tập có quy mô lớn nhất từ trước đến nay do quân khu này tổ chức.

Ngày 6/3, hội đồng thành phố cảng Sevastopol, nơi hạm đội Biển Đen đóng quân, đã bỏ phiếu gia nhập Nga ngay lập tức và cắt đứt mọi liên hệ với chính quyền Ukraina.

Cơ quan lập pháp của thành phố Sevastopol cũng tuyên bố hoàn toàn ủng hộ quyết định của nghị viện Crimea, tiến hành trưng cầu dân ý vào ngày 16/3 về việc liệu bán đảo với 2 triệu dân chủ yếu nói tiếng Nga này có nên chuyển sang chịu sự quản lý của Điện Kremlin hay không.

Trong một diễn biến có liên quan, nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết, ngày 7/3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama về tình hình Ukraina. Bên cạnh đó, Tokyo cũng thảo luận về khả năng hoãn chuyến thăm Nhật Bản của Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Tướng Valery Gerasimov, vào trung tuần tháng này.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói: “Nhật Bản sẽ tiếp tục xúc tiến các trao đổi quốc phòng với Nga như cũ, một khi Mỹ và Nga hàn gắn lại quan hệ”.

Đào Hiền

Bạn có thể quan tâm