Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

345 khách dùng 'hộ chiếu vaccine' từ Mỹ về đến Việt Nam

Trong ngày 12/9, 2 chuyến bay đưa 345 hành khách từ Mỹ đã về đến sân bay Vân Đồn. Khách dùng "hộ chiếu vaccine", sau khi làm thủ tục nhập cảnh được đi cách ly 7 ngày.

San bay Van Don don gan 345 khach 'ho chieu vaccine' tro ve tu My anh 1

Hai chuyến bay này nằm trong chương trình thí điểm "hộ chiếu vaccine" của Bộ Y tế. Hình ảnh tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh, trưa 12/9.

San bay Van Don don gan 345 khach 'ho chieu vaccine' tro ve tu My anh 2

Hai chuyến bay, một xuất phát từ sân bay Los Angeles, một từ San Francisco sau đó quá cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc). Các hành khách đều đủ điều kiện nhập cảnh và cách ly theo chương trình thí điểm hộ chiếu vaccine của Bộ Y tế.

San bay Van Don don gan 345 khach 'ho chieu vaccine' tro ve tu My anh 3

Ghi nhận của Zing, toàn bộ hành khách đi trên máy bay đều mặc bảo hộ y tế, trước đó hành khách đều làm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp rRT-PCT và cho kết quả âm tính.

San bay Van Don don gan 345 khach 'ho chieu vaccine' tro ve tu My anh 4

Khi rời khỏi máy bay, hành lý xách tay và hành lý ký gửi của hành khách đều được phun khử trùng bằng dung dịch sát khuẩn Cloramin-B theo khuyến nghị của Bộ Y tế.

San bay Van Don don gan 345 khach 'ho chieu vaccine' tro ve tu My anh 5

Nhân viên phục vụ đón các hành khách từ chuyến bay đều phải mặc quần áo bảo hộ.

San bay Van Don don gan 345 khach 'ho chieu vaccine' tro ve tu My anh 6

Khu vực làm thủ tục nhập cảnh trong nhà ga quốc tế được căng vành đai mềm. Loa phát thanh liên tục nhắc nhở người dân đứng theo vạch kẻ sẵn, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 m khi làm thủ tục.

San bay Van Don don gan 345 khach 'ho chieu vaccine' tro ve tu My anh 7

Đơn vị quản lý sân bay lắp đặt máy quét ngay tại khu vực nhập cảnh để theo dõi thân nhiệt của hành khách. Các trường hợp có biểu hiện thân nhiệt bất thường sẽ được đưa vào khu vực riêng để theo dõi.

San bay Van Don don gan 345 khach 'ho chieu vaccine' tro ve tu My anh 8

Để làm thủ tục nhập cảnh, ngoài các giấy tờ liên quan hành khách phải xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm vaccine Covid-19, trong đó mũi cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh.

San bay Van Don don gan 345 khach 'ho chieu vaccine' tro ve tu My anh 9

Một phụ nữ tranh thủ lúc đợi đi cách ly đã gọi điện thoại cho người thân thông báo tình hình.

San bay Van Don don gan 345 khach 'ho chieu vaccine' tro ve tu My anh 10

Anh Lương Minh Tâm (32 tuổi, trú quận 2, TP.HCM), cho biết tháng 4 anh từ TP.HCM sang Mỹ để công tác và bị mắc kẹt tại bang Oregon. Đến tháng 8, anh được tiêm vaccine và làm thủ tục quay trở về Việt Nam theo chuyến bay thí điểm hộ "chiếu vaccine".

San bay Van Don don gan 345 khach 'ho chieu vaccine' tro ve tu My anh 11

"Người dân Việt Nam ở Mỹ có nhu cầu về nước rất nhiều. Tôi mong có nhiều chuyến bay như thế này tiếp tục được triển khai để người dân được hồi hương", anh Tâm nói.

San bay Van Don don gan 345 khach 'ho chieu vaccine' tro ve tu My anh 12

Các nhân viên phục vụ trên chuyến bay của Vietnam Airlines sau khi hoàn tất thủ tục nhập cảnh sẽ quay trở lại máy bay để bay về Hà Nội thực hiện cách ly theo quy định.

San bay Van Don don gan 345 khach 'ho chieu vaccine' tro ve tu My anh 13

Trao đổi với Zing, ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng HKQT Vân Đồn, cho biết sân bay đã thực hiện nhiều chuyến bay giải cứu công dân Việt Nam. Quy trình đón chuyến bay thí điểm "hộ chiếu vaccine" lần này đều được áp dụng theo phương thức kiểm soát y tế đặc biệt.

San bay Van Don don gan 345 khach 'ho chieu vaccine' tro ve tu My anh 14

“Các chuyến bay đưa khách quốc tế về Việt Nam áp dụng hình thức thí điểm cách ly 7 ngày sẽ tạo tiền đề cho việc mở rộng phạm vi hơn nữa tới những người có nhu cầu đi lại thực sự, đặc biệt là đồng bào có nguyện vọng hồi hương. Điều này cũng phù hợp với lộ trình từng bước thích ứng với điều kiện bình thường mới, vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo duy trì hoạt động giao thương kinh tế”, ông Sáu nói.

San bay Van Don don gan 345 khach 'ho chieu vaccine' tro ve tu My anh 15

Bên ngoài sảnh, Ban chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh bố trí xe chở toàn bộ 345 hành khách đi cách ly. Một tài xế cho biết cảm thấy rất vui khi được lái xe chở người dân hồi hương an toàn, đi cách ly.

San bay Van Don don gan 345 khach 'ho chieu vaccine' tro ve tu My anh 16

Theo đó, toàn bộ hành khách trên 2 chuyến bay về cách ly 7 ngày tại khách sạn Vinpearl Resort & Spa Hạ Long (Quảng Ninh).

Việt Nam sẽ sớm triển khai 'hộ chiếu vaccine'

Bộ Ngoại giao cho biết các cơ quan đang làm việc để có thể sớm triển khai áp dụng "hộ chiếu vaccine".

Sân bay Vân Đồn đón chuyến bay đầu tiên thí điểm 'hộ chiếu vaccine'

Gần 300 người đi trên chuyến bay từ Nhật Bản đã hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh. Số hành khách này được cách ly 7 ngày theo chương trình thí điểm "hộ chiếu vaccine".

Quốc Nam

Bạn có thể quan tâm