Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

300 công an được huy động để bảo vệ sân Vinh

Cuộc đối đầu giữa SLNA và Thể Công ở vòng đấu thứ 4 V-League đã bị BTC giải đưa vào “sổ đen”, vì hồn chiến giữa CĐV hai đội đã xảy ra vài lần trên khán đài.

300 công an được huy động để bảo vệ sân Vinh 

Bạo loạn trên sân Vinh trong trận SLNA - Thể Công năm rồi

Cuộc đối đầu giữa SLNA và Thể Công ở vòng đấu thứ 4 V-League đã bị BTC giải đưa vào “sổ đen”, vì hồn chiến giữa CĐV hai đội đã xảy ra vài lần trên khán đài.

>> Đằng sau việc Chủ tịch hội CĐV SLNA từ chức

Cách đây hơn 1 năm, chính tại sân Vinh ở lượt 1, một cuộc bạo loạn dữ dội đã nổ ra và kết cục BTC địa phương bị phạt 20 triệu đồng và treo sân 2 trận.

Lập trình kế hoạch chống bạo loạn

Ông Hồ Văn Chiêm - Giám đốc điều hành SLNA kiêm trưởng BTC trận đấu - vẫn còn kinh hoàng khi nghĩ lại cảnh cổ động viên quá khích của cả hai đội đã lao vào đánh nhau bằng gậy gộc và gạch đá. Ông Chiêm nói: “Không khỏi rùng mình khi phải chứng kiến những cảnh tượng rất phi thể thao đó. Hình phạt nặng nề mà BTC giải giáng xuống đầu CLB đã là bài học quá thấm thía. Trận sắp tới, nếu một số khán giả của hai CLB không trị nhau theo kiểu ''luật rừng'' mà cổ vũ một cách có văn hóa thì không bao giờ sự cố kinh hoàng có cơ hội tái diễn”.

Nhưng ông Chiêm cũng thừa nhận không thể trông chờ suông vào ý thức của khán giả, vì chỉ cần một kẻ quá khích cố tình gây rối ren là xô xát giữa đôi bên có thể bùng nổ bất cứ lúc nào. Ông Chiêm cảnh giác: “Tốt nhất là BTC sân phải chủ động mọi phương án. Năm nay tỉnh đã quyết định giao cho CLB tổ chức trận đấu dưới sự hỗ trợ đắc lực của công an. Sở VH-TT-DL Nghệ An cũng đã tu sửa một số vị trí ở cửa sân để tránh quá tải.

Trong số những trận mà SLNA được chơi trên sân nhà, chúng tôi đã khoanh vùng những trận nóng nhất, có số lượng khán giả đông nhất, chẳng hạn như trận gặp Thể Công, gặp XMHP, Thanh Hóa, T&T Hà Nội, Quân khu 4. Chúng tôi còn đề nghị Thể Công phải cử thêm một sĩ quan an ninh đi cùng. BTC sân sẽ bố trí cả cửa thoát hiểm và khu vực đất trống phía ngoài sân có sức chứa tới 40 xe ô tô để giúp CĐV, CLB đội khách, trọng tài có thể rời khỏi sân một cách an toàn nhất nếu chẳng may có bạo loạn”.

Ông Chiêm đã tiết lộ một chi tiết khá thú vị về việc thượng tá Nguyễn Hữu Cầu - Trưởng ban chỉ huy cảnh sát, Phó giám đốc Công an tỉnh Nghệ An - đã lập trình hẳn trên mạng một kế hoạch phòng chống bạo loạn rất công phu và chuyên nghiệp.

Phòng chống cả kích động

Thượng tá Ngô Sỹ Sơn - Phó trưởng Công an thành phố, Trưởng tiểu ban An ninh BTC sân giải thích rõ hơn: “Chúng tôi sử dụng phần mềm để quản lý với hai trung tâm điều hành đặt tại công an tỉnh và ở cửa số 5, số 6 sân vận động. Sơ đồ sân hiển thị trên màn hình vi tính nên mọi diễn biến, mọi động thái trước, trong và sau trận đấu - kể cả ở ngoài sân cũng được kiểm soát chặt chẽ.

Sân Vinh có 2,5 vạn chỗ ngồi thì CĐV Thể Công sẽ được bố trí ngồi ở cửa số 5 và một nửa ô số 6. Chúng tôi sẽ huy động tối đa lực lượng làm nhiệm vụ ở trận đấu tới, trong đó có 300 công an, 15 cảnh sát cơ động, 10 cảnh sát hình sự, 30 kiểm soát quân sự và 50 lính đặc nhiệm mặc thường phục.

Ngoài ra còn bố trí xe bắt phạm, xe chữa cháy... Chúng tôi cũng dự báo tất cả những tình huống xấu nhất có thể xảy ra và phương án giải quyết hiệu quả nhất, bao gồm tình huống khán giả gây lộn, đánh nhau, hành hung cầu thủ, trọng tài; đốt pháo, đốt chất gây cháy nổ, thậm chí cả tình huống có người bị thương, bị thiệt mạng hay tình huống có kẻ lợi dụng đông người tổ chức kích động và gây rối chính trị... Năm ngoái, chúng tôi đã khá cẩn thận nhưng cũng còn chủ quan nên đã không lường được sự cố. Mùa giải năm nay, công tác chuẩn bị sẽ chu đáo hơn rất nhiều”.

Nghệ sĩ Đức Trung - Chủ tịch Hội CĐV Thể Công cam kết: “Chúng tôi đã sàng lọc lại tất cả các thành viên và chỉ người nào thực sự tâm huyết, gương mẫu mới được cử đi các sân nóng như sân Vinh. Trận tới, Hội CĐV Thể Công sẽ bố trí 2 xe với khoảng gần 100 CĐV, trong đó có cả những khán giả đã 60, 70 tuổi. Chúng tôi đã bàn với Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức một cuộc giao lưu hoành tráng giữa hai hội CĐV”.

Còn trưởng Hội CĐV SLNA Nguyễn Hồng Phong đã xin từ chức cách đây vài ngày nhưng các thành viên của hội đều khẳng định sẽ hành xử có văn hóa trên sân. Trưởng ban Kỷ luật LĐ Nguyễn Hải Hường “được” xem tận mắt từ đầu chí cuối màn ẩu đả kịch liệt trên khán đài năm rồi lần này sẽ lại đến sân Vinh vào ngày 8/3 tới.

Theo Thanh Niên

Theo Thanh Niên

Bạn có thể quan tâm