Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

30 năm qua, Trái Đất mất 28.000 tỷ tấn băng

Các nhà khoa học cho rằng hiện tượng nóng lên toàn cầu là nguyên nhân khiến Trái Đất mất đi khoảng 28.000 tỷ tấn băng trong giai đoạn 1994-2017.

Các nhà khoa học tại Đại học Leeds, Edinburgh và Hoàng gia London đã sửng sốt trước lượng băng mất đi của Trái Đất. Họ kết luận Trái Đất đã mất khoảng 28.000 tỷ tấn băng trong chưa đầy 3 thập kỷ qua. Lượng băng đủ để bao phủ toàn bộ bề mặt nước Anh với độ dày 100 m. Sự mất mát này đang tiếp diễn.

Phân tích của nhóm nghiên cứu tại Anh đồng thời cảnh báo sông băng và chỏm băng tan có thể khiến nước biển dâng thêm 1 m vào cuối thế kỷ, theo Guardian.

"Mỗi cm nước biển dâng đồng nghĩa 1 triệu người sẽ di dời khỏi quê hương ở vùng đất thấp", Andy Shepherd, Giám đốc Trung tâm Quan sát và Mô hình hóa Vùng cực, Đại học Leeds, ước tính.

Bên cạnh đó, tốc độ băng tan hiện nay sẽ làm giảm nghiêm trọng khả năng phản chiếu bức xạ Mặt Trời trở lại không gian. Băng trắng biến mất để lại biển và đất bên dưới, hấp thụ lượng nhiệt ngày càng lớn. Hệ quả là Trái Đất nóng lên nhanh hơn nữa.

Bang tan khap Trai Dat anh 1

Sông băng tan chảy trên quần đảo Svalbard ở Bắc Cực. Ảnh: Getty.

Nước ngọt sinh ra từ sông băng và chỏm băng tan làm thay đổi trên diện rộng đặc tính sinh học vùng nước ở Bắc Cực và Nam Cực. Sông băng trên vùng núi biến mất sẽ dẫn đến cạn kiệt nguồn nước sạch cho nhiều cộng đồng.

"Trước đây, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu một số khu vực riêng biệt như Nam Cực hay Greenland, nơi xảy ra băng tan. Đây là lần đầu tiên có người xem xét toàn bộ lượng băng đang biến mất trên khắp hành tinh. Những gì phát hiện được đã khiến chúng tôi rất sốc", Shepherd chia sẻ.

Nhóm của Shepherd đã nghiên cứu khảo sát từ vệ tinh các sông băng tại Nam Mỹ, châu Á, Canada và một số vùng khác. Họ cũng xem xét chỏm băng bao phủ vùng đất tại Nam Cực và Greenland, cùng những thềm băng trôi từ Nam Cực ra biển. Phạm vi nghiên cứu áp dụng trong giai đoạn 1994-2017.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, phần lớn lượng băng mất đi của Trái Đất là hệ quả trực tiếp từ khí hậu đang nóng lên", các nhà khoa học kết luận trong bài viết đăng trên tạp chí Cryosphere Discussions.

Mỗi phút một triệu tấn băng tan ở Greenland

Lượng băng mất đi ở Greenland tăng kỷ lục năm 2019, tương đương 1 triệu tấn mỗi phút, theo nghiên cứu dựa trên dữ liệu vệ tinh đăng trên tạp chí Comunications Earth & Environment.

Dải băng Greenland tan 280 tỷ tấn mỗi năm, đến mức không thể hồi phục

Dải băng ở Greenland đã tan chảy đến mức không thể hồi phục, và những nỗ lực làm chậm quá trình ấm lên toàn cầu cũng không thể ngăn được sự biến mất dần dần của băng ở Greenland.

Băng vĩnh cửu tan để lộ xương voi ma mút còn gân, da ở Siberia

Các nhà khoa học Nga đang nghiên cứu bộ xương 10.000 năm tuổi hiếm có của một con voi ma mút sau khi kéo nó ra khỏi đáy hồ ở Siberia. Hóa thạch này vẫn còn gân, da và phân con vật.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm