Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

30 năm ‘ông lớn’ ngành thép tiên phong R&D tôn mạ với tầm nhìn dài hạn

NS BlueScope Việt Nam đã dùng 30 năm để khẳng định sự hiện diện sắc nét tại thị trường, viết nên câu chuyện tiên phong về R&D xuyên suốt mỗi bước đi.

NS BlueScope Viet Nam anh 1

Theo Nikkei Asia, những quốc gia sở hữu nhiều bằng sáng chế R&D (research and development) thường dẫn đầu về công nghệ tiên tiến và có tiếng nói hơn khi thế giới thiết lập các tiêu chuẩn ngành. Trên thế giới, những doanh nghiệp lớn đang trong cuộc chạy đua xây dựng các trung tâm R&D.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp lớn đón đầu làn sóng mở trung tâm nghiên cứu khi hiểu rõ R&D liên quan mật thiết đến sự sống còn. Một trong những “sếu đầu đàn” thép mạ là NS BlueScope Việt Nam cũng không nằm ngoài “cuộc chơi” này. Ông Đặng Thanh Hùng, Phó tổng giám đốc NS BlueScope Việt Nam, có nhiều chia sẻ về hành trình 30 năm thương hiệu đến từ Australia dẫn dắt công nghệ ngành tôn mạ.

Nhập cuộc R&D từ sớm

- Câu chuyện đầu tư cho R&D của BlueScope bắt đầu từ khi nào? Đâu là động lực khiến công ty chọn tập trung vào R&D thời điểm đó?

- Đây là một câu hỏi rất thú vị, khiến tôi nhớ đến những ngày đầu tiên BlueScope đặt chân vào thị trường Việt Nam năm 1993.

Như các bạn đều biết, thời điểm đó, đất nước chúng ta mới bắt đầu mở cửa nên mọi ngành đều ở giai đoạn phát triển sơ khai. Ngành tôn mạ cũng vậy. Khi chúng tôi vào thị trường, ngành tôn mạ lần đầu tiên được tiếp cận công nghệ mạ 2 lớp nhôm - kẽm (hay còn gọi là tôn lạnh) và nhanh chóng trở thành chuẩn mực mới.

Khi đó, chúng tôi băn khoăn với một câu hỏi lớn: Tại một thị trường còn non trẻ và cần bắt tay làm rất nhiều việc, thì định hướng phát triển sẽ là gì?.

NS BlueScope Viet Nam anh 2

Ông Đặng Thanh Hùng, Phó tổng giám đốc NS BlueScope Việt Nam.

Và chúng tôi đã chọn điều mình giỏi nhất - dẫn đầu đổi mới công nghệ ngành tôn mạ - trở thành một trong những định hướng phát triển tại Việt Nam. Bởi chúng tôi sở hữu một thế mạnh mà không doanh nghiệp nào có được là kinh nghiệm hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển công nghệ tôn mạ trên toàn cầu. Đây là điều quý báu trong bối cảnh thị trường tôn mạ trong nước lúc bấy giờ vẫn còn rất non trẻ.

Chúng tôi đã bắt đầu làm R&D như thế, với niềm tin rằng không chỉ giúp công ty tạo bước đột phá trong ngành, củng cố năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng. Chúng tôi còn kỳ vọng ghi tên vào đội ngũ “sếu đầu đàn” dẫn dắt sự phát triển của công nghệ xây dựng, tạo nên những tiêu chuẩn mới trong ngành khi cả nước đang đổi mới.

- Nhiều doanh nghiệp ngần ngại chi phí đầu tư cho R&D sẽ làm tăng giá thành sản phẩm? Ông có thể chia sẻ góc nhìn về quan điểm này?

- Doanh nghiệp hoạt động hiển nhiên cần “cân đo đong đếm” về cơ hội, chi phí và lợi nhuận mang lại. Song với R&D, chúng ta cần nhìn theo chiều dài hạn. Người ta nói rất nhiều về việc khách hàng có yêu cầu ngày càng cao với chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, không thể thiếu vai trò của R&D.

R&D chính là “chìa khóa” để tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Vì vậy, câu chuyện về R&D không phải về chi phí nữa, mà là “tồn tại hay không tồn tại”.

Tôi cho rằng những người thế hện Gen X đã trải nghiệm rất rõ điều này. Chúng tôi chứng kiến từ sự hưng thịnh cho đến sụp đổ của rất nhiều “đế chế” khổng lồ. Chúng tôi là những người có tuổi thơ trong những mái nhà lợp ngói đỏ, khu tập thể vài chục mét vuông, lớn lên trong nhà mái bằng và trưởng thành với các ngôi nhà cao tầng san sát nhau, được lợp mái tôn hoặc nhiều loại vật liệu hiện đại khác.

Vì vậy, trong môi trường kinh doanh nói chung, ngành xây dựng nói riêng, doanh nghiệp bắt buộc bước theo bước đi của thời cuộc. Nếu bước đi chậm hơn, chúng ta sẽ bị bỏ lại phía sau, rồi rơi vào quên lãng. R&D là điều kiện cần và đủ để chúng ta bước đi nhanh hơn.

NS BlueScope Viet Nam anh 3

Tổ hợp nhà nhà máy sản xuất lắp ráp ôtô tại KCN Thaco Chu Lai sử dụng tôn cao cấp từ BlueScope qua nhiều giai đoạn.

Tiên phong về công nghệ nhờ R&D

- Việc nghiên cứu ra một công nghệ mới chắc chắn tốn không ít thời gian và công sức. Trong khi đó, môi trường kinh doanh và nhu cầu của khách hàng lại liên tục thay đổi. Vậy làm thế nào để công nghệ ra đời không bị lạc hậu mà vẫn có sức mạnh dẫn dắt ngành như BlueScope đã và đang làm trong ba thập niên qua?

- Khi nói đến R&D, chúng ta nhắc về sự đi trước, đón đầu và đổi mới. Vậy nên, quá trình nghiên cứu công nghệ phải đảm bảo đi trước thời đại và mở ra một trào lưu mới trong ngành. Đó là cách BlueScope sử dụng R&D làm vũ khí cạnh tranh.

Khi chúng tôi mới gia nhập thị trường, tôn mạ Việt Nam chủ yếu sử dụng một lớp (tôn kẽm) rất dễ bị ăn mòn, rỉ sét và tuổi thọ thấp. Chính vì vậy, lần đầu đưa công nghệ mạ hai lớp nhôm kẽm (tôn lạnh) vào Việt Nam năm 2005, BlueScope đã đánh dấu vai trò mở đường, dẫn dắt công nghệ của ngành tôn mạ nước nhà lên một tầm cao mới.

Song, tôn chỉ của chúng tôi là đột phá và đột phá hơn nữa công nghệ mạ tôn, hướng đến những công trình có tuổi thọ bền bỉ nhất, giải quyết các vấn đề rỉ sét vẫn còn tồn tại… đặc biệt tại khu vực môi trường ô nhiễm, dễ ăn mòn. Do đó năm 2019, chúng tôi một lần nữa giới thiệu thêm tiêu chuẩn tôn mạ đột phá - công nghệ mạ 4 lớp với bí quyết độc quyền từ BlueScope.

Với làn sóng tăng trưởng của nhà xưởng công nghiệp Việt Nam, chúng tôi rất vui mừng khi các nhà đầu tư ngày càng có góc nhìn dài hạn cho việc lựa chọn những vật liệu bền vững. Nếu nhìn dọc ba miền đất nước, không khó để gọi tên những công trình lớn ứng dụng tôn mạ bốn lớp này của chúng tôi.

Về công nghệ này, chúng tôi bắt đầu tiến hành nghiên cứu và phát triển cách đây hơn 20 năm, với tổng mức đầu tư hơn 100 triệu AUD. Hàng chục nghìn tấm mẫu đã được thử nghiệm phun muối trong phòng thí nghiệm, phơi mẫu tại các điểm khác nhau ở Australia và toàn thế giới.

Ngoài ra, nhiều nhà mẫu và mô hình với các ứng dụng khác nhau được xây dựng để thử nghiệm trong điều kiện thực tế và môi trường biển khắc nghiệt để minh chứng cho chất lượng.

Công nghệ mạ ma trận 4 lớp ra đời từ đây, khắc phục những nhược điểm của mạ 2 lớp. Công nghệ mạ 4 lớp được chúng tôi ứng dụng cho tất cả dòng sản phẩm tôn mạ, trong khi công nghệ Inok dành cho phân khúc dân dụng và công nghệ Activate cho phân khúc công nghiệp.

Có thể nói, chính tầm nhìn dài hạn và quyết tâm luôn đổi mới “bất biến” trước mọi thay đổi của thời cuộc là chìa khóa giúp chúng tôi vững bước trong chiến lược của mình.

Kể cả với xu hướng xây dựng xanh như hiện nay, chúng tôi cũng đón đầu và ra mắt các công nghệ hỗ trợ chủ đầu tư được cấp chứng nhận LEED. Điển hình, công nghệ phản xạ năng lượng Thermatech giúp giảm sự hấp thụ nhiệt từ Mặt Trời, nhờ đó giảm nhiệt độ bề mặt tôn.

- Ông có thể chia sẻ thành quả và định hướng phát triển của công ty thời gian tới?

- Chúng tôi là nhà sản xuất thép mạ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được Hội đồng Công trình xanh Singapore cấp giấy chứng nhận nhãn xanh cho tất cả dòng sản phẩm trong phân khúc dân dung và dự án. Chúng tôi đang kỳ vọng tiếp tục giành được chứng nhận thế giới Responsible Steel cho nhà sản xuất thép mạ bền vững, có trách nhiệm vào đúng cuối năm nay - nhân dịp kỷ niệm tròn 30 năm hoạt động tại Việt Nam.

Tất cả dấu ấn chúng tôi có được tại Việt Nam đều không thể thiếu bóng dáng của R&D. Duy trì ngọn lửa giúp sự nhiệt huyết dành cho R&D luôn cháy là tầm nhìn dài hạn, kiên định trước mọi biến đổi của thời cuộc. Chúng tôi tin rằng ngọn lửa này sẽ giúp công ty luôn giữ vững vị thế là thương hiệu dẫn dắt R&D của ngành tôn mạ Việt Nam.

Phượng Minh

Bạn có thể quan tâm