Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

STORY

30 năm đầm mình dưới cống ở TP.HCM

Công nhân Ngô Chí Hùng (48 tuổi) đã có gần 3 thập niên gắn bó với những lòng cống Sài Gòn. Anh làm nghề móc cống, phải chấp nhận dơ bẩn, hôi thối nhưng coi nó như cái duyên.


30 năm Đầm mình DƯỚI cống ở sài gòn

Cong nhan chong tac cong o TP.HCM anh 1

Tôi là Ngô Chí Hùng (48 tuổi), đã có gần 3 thập niên gắn bó với những lòng cống Sài Gòn.

Cong nhan chong tac cong o TP.HCM anh 2

Tôi làm nghề móc cống, một công việc phải chấp nhận dơ bẩn, hôi thối. Nhiều người hỏi tôi sao chọn nghề này? Tôi cười trừ và nói nghề đã chọn tôi như một cái duyên.

Cong nhan chong tac cong o TP.HCM anh 3

Tôi là công nhân nạo vét cống thuộc Chi nhánh thoát nước số 5 của Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TP.HCM. Thường ngày, tôi bắt đầu công việc lúc 7h sáng, thường dậy sớm chuẩn bị để không trễ nhịp làm việc với nhóm.

Cong nhan chong tac cong o TP.HCM anh 4

Hàng ngày, tôi rời căn nhà ở đường Hưng Phú (quận 8) đến đường Đoàn Văn Bơ (quận 4) để làm việc. Từ hồi có cái xe máy mới này đi lại tốt hơn hẳn. Xe này là Mặt trận Tổ quốc quận 8 nhận thấy gia đình tôi khó khăn nên cấp cho năm 2018. Tôi mất chừng 20 phút để tới chỗ làm.

Cong nhan chong tac cong o TP.HCM anh 5

Hôm nay, đội chúng tôi phải nạo vét các cống ở dọc đường Đoàn Văn Bơ (quận 4). Do dọc đường này có khu chợ nên cả đội phải chờ đến 9h để chợ vắng bớt mới làm được. Dù cống nằm ở chỗ công cộng và nạo vét cống cũng là công việc chung nhưng họ vẫn quạu với chúng tôi vì ảnh hưởng đến việc bán buôn.


Cong nhan chong tac cong o TP.HCM anh 6

Tôi nhận nhiệm vụ chui xuống cống để buộc dây cho máy quay cống và vớt rác, nạo vét bùn. Đội phân chia để mỗi ngày đi làm chỉ 1-2 người phải lội xuống cống và xoay vòng cho mọi người nghỉ để bớt mùi và bớt ngứa.

Cong nhan chong tac cong o TP.HCM anh 7

Không có gì dơ bằng công việc tôi đang làm. Bao nhiêu chất thải, bao nhiêu chất bẩn, rác vứt xuống cống rãnh, kim tiêm, mảnh ve chai, bóng đèn, dao, vật nhọn, cây tăm tôi đều phải đụng vào. Mỗi lần xuống dưới bị thương là rất đau nhức.


Từ khi mở nắp cống lên đến khi nạo vét xong một cống thì mất chừng 30-45 phút. Mình làm quen sẽ có kinh nghiệm, xuống hầm thì chỉ đứng một chỗ, lấy bùn đất lên, đừng có đi vòng vòng, mình nạo vét xong chỗ nào thì chuyển sang đứng chỗ mình đã làm rồi vớt tiếp, như vậy sẽ đỡ vất vả.

Cong nhan chong tac cong o TP.HCM anh 8

Hôm nay, kết thúc buổi làm việc, tay tôi bị thương vì va phải miếng bê tông dưới hầm cống. Với tôi, những vết thương trong lúc làm việc như thế này là khá quen thuộc.

Cong nhan chong tac cong o TP.HCM anh 9

Đến 16h30 tôi về nhà tranh thủ nghỉ ngơi một lúc để tối đi làm. Lần này, tôi được công ty cử sang hỗ trợ một đội thông cống ở quận 1. Thông cống ở quận 1 đa phần là cống hộp nên công việc sẽ mệt hơn rất nhiều.

Cong nhan chong tac cong o TP.HCM anh 10

Tôi thường nói đùa rằng đây là nghề truyền thống của gia đình vì ngoài tôi, mẹ và em trai tôi cũng làm công việc này. Đây là bữa cơm chiều với gia đình trước khi tôi đi làm đêm.

Cong nhan chong tac cong o TP.HCM anh 11

19h, tôi chuẩn bị đồ để đi làm. Tôi mặc lại bộ đồ ướt lúc sáng để lội cống, vớt rác, bùn và mang thêm một bộ đồ mới để mặc sau khi tắm xong, về nhà sẽ không bị hôi. Tôi vừa ra khỏi nhà thì trời bắt đầu mưa nhỏ. Tôi cảm thấy hơi bất an vì trời mưa sẽ khiến con nước lên cao và phải chờ đến rất muộn mới có thể xuống cống thi công. Làm nghề này phải nương theo con nước mới được.

Cong nhan chong tac cong o TP.HCM anh 12

20h hơn, xe hút bùn tới, chúng tôi chuẩn bị bắt đầu công việc. Khi phải thi công hút bùn ở những cống lớn cần có xe chuyên dụng, xe này chỉ được chạy trong thành phố trong khoảng 7h-15h hoặc sau 20h để tránh tắc đường nên nếu làm buổi tối, chúng tôi phải làm rất muộn, thường tới nửa đêm.

Cong nhan chong tac cong o TP.HCM anh 13

Vừa mở nắp cống, mùi hôi thối xộc thẳng lên mũi cùng hơi nóng từ lòng cống bốc lên. Nhiệt độ dưới hầm cống này khoảng 35-36 độ C. Chúng tôi phải chờ chừng 15 phút để khí độc bốc lên hết rồi mới xuống làm việc để đảm bảo an toàn. Sở dĩ, công nhân chúng tôi ít khi dùng khẩu trang vì cảm thấy khó thở, một phần vì vướng víu.





Cong nhan chong tac cong o TP.HCM anh 14

Vừa xuống dưới, tôi đã bị bủa vây bởi rác và lớp váng mỡ dày nổi lềnh bềnh.

Cong nhan chong tac cong o TP.HCM anh 15

Nước cao trên bụng tôi một chút, sẽ hơi khó khăn nhưng vẫn có thể làm được. Tôi chọn một vị trí an toàn và bắt đầu quan sát xung quanh xem có kim tiêm không.


Khu vực Bùi Viện - Phạm Ngũ Lão này, nhiều lần chúng tôi vừa mở nắp hầm đã thấy kim tiêm nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Nhiều kim vẫn còn dính máu. Để an toàn, chúng tôi sẽ nhặt kim tiêm lên trước rồi mới vớt các loại rác khác.

Cong nhan chong tac cong o TP.HCM anh 16

Quan sát xong, tôi ra hiệu cho đồng nghiệp mở máy để hút lớp váng mỡ lên trước. Mọi thứ rất hôi thối. Anh em chúng tôi thường cười nói, động viên nhau để có năng lượng làm việc trong điều kiện như thế này.


Để an toàn, mỗi lượt làm việc, công nhân chúng tôi không được ở dưới hầm cống quá 20 phút vì khí độc trong hầm cống có thể gây choáng. “Anh Hùng ơi, mau lên thôi”, tôi nghe tiếng đồng nghiệp đứng bên trên cảnh báo. Tôi hoàn tất việc và nhanh chóng rời khỏi hầm.

Cong nhan chong tac cong o TP.HCM anh 17

Xong xuôi, tôi rửa qua quần áo ngay trên đường để tránh nước cống ở trên da lâu sẽ gây ngứa. Tôi tạm biệt các đồng đội và sửa soạn về nhà. Kết thúc một ngày dài chui cống khá năng suất.

Cong nhan chong tac cong o TP.HCM anh 18

28 năm với nghề, tôi đã quen với những nguy hiểm, buồn vui của công việc này. Tôi mong những người dân của thành phố có cách ứng xử văn minh với rác thải, để mọi thứ sạch và thông thoáng hơn.

Phạm Ngôn - Thu Hằng

Phạm Ngôn - Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm