Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 xu hướng tài chính của Gen Z

Gen Z được đánh giá là thế hệ chú trọng bản sắc cá nhân, nhanh nhạy tiếp cận công nghệ và xu hướng mới trong xã hội.

Trong một cuộc trò chuyện gần đây, Hoa hậu Lương Thùy Linh - đại diện năng động cho Gen Z - bày tỏ quan điểm, góc nhìn về các xu hướng giúp chủ động tài chính cá nhân.

Ứng dụng công nghệ để cuộc sống tiện lợi hơn

Số hóa không chỉ là xu hướng mà đã trở thành lối sống mới. Sau dịch Covid-19, lối sống này trở nên phổ biến hơn ở nhiều lứa tuổi chứ không chỉ riêng người trẻ. Mọi người đã quen dần với việc sử dụng các ứng dụng công nghệ trong giao dịch hàng ngày như gọi đồ ăn, đi chợ, đặt xe, thanh toán không tiền mặt.

Hoa hậu Lương Thùy Linh cho biết số hóa khiến cuộc sống của cô trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn. Khi đi thi Hoa hậu Thế giới, cô phải mang theo thẻ cùng một số tiền mặt nhất định. Nhưng giờ đây, cô không có cảm giác cần mang theo nhiều tiền mặt bên người, tất cả nhu cầu giao dịch tài chính đều được xử lý trên điện thoại di động.

Lương Thùy Linh đang sử dụng ứng dụng ngân hàng số MyVIB 2.0 của Ngân hàng Quốc tế (VIB) thông qua giới thiệu của một người bạn. Thường xuyên dùng các tính năng bằng giọng nói trên điện thoại di động nên cô cảm thấy tiện lợi khi sử dụng tính năng chuyển tiền bằng giọng nói AI Voice Banking trên MyVIB 2.0. Một điểm khác khiến Lương Thùy Linh ấn tượng là giao diện MyVIB 2.0 tinh gọn hơn, dễ dàng sử dụng và thân thiện với người dùng.

VIB,  Ngan hang Quoc te anh 2

Tiện lợi với tính năng chuyển tiền bằng giọng nói AI Voice Banking trên MyVIB 2.0.

Nàng hậu cũng chia sẻ tính năng AI Voice Banking là “cứu cánh” khi cô đi siêu thị “tay xách nách mang”, chỉ cần đọc câu lệnh là có thể thanh toán. Tính năng này còn giúp cô dễ dàng quản lý, mở/khóa thẻ, nạp tiền điện thoại nhanh chóng.

Từ những lý do trên, Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019 nhận định tính năng giao dịch bằng giọng nói tạo cho người dùng cảm giác MyVIB 2.0 như người bạn, trợ lý đắc lực chứ không đơn thuần là app ngân hàng khô cứng.

Trải nghiệm tài chính với ngân hàng số

Việc chuyển từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán online đã trở thành xu hướng, kéo theo đó là những thay đổi trong trải nghiệm tiêu tiền. Dù không sành sỏi về công nghệ, Lương Thùy Linh thích dùng những ứng dụng mới để phục vụ cuộc sống.

Sau một thời gian sử dụng MyVIB 2.0, cô nhận thấy app được tích hợp nhiều tính năng hữu ích như nhắc hẹn thanh toán, chuyển tiền bằng mã QR… Song điểm ấn tượng nhất là việc ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường AR trên app ngân hàng. Công nghệ AR mang đến trải nghiệm thú vị giữa thực và ảo, đồng thời giúp tìm kiếm ưu đãi xung quanh. Thay vì phải “săn sale” khắp nơi thì nay chỉ cần mở MyVIB 2.0 quét AR, người dùng đã có đủ thông tin quán xịn, deal gần nhà.

VIB,  Ngan hang Quoc te anh 3

Dễ dàng “săn sale” trên MyVIB 2.0.

Nàng hậu còn có cảm giác như tìm thấy “bảo bối” bởi chỉ cần mở app là scan được xung quanh mình có những tiện ích gì, ưu đãi giảm giá ở đâu, địa điểm ATM, chi nhánh ngân hàng… Cô cho rằng trải nghiệm AR trên MyVIB 2.0 đem lại cảm giác thời thượng và thú vị.

Tận hưởng ưu đãi, tiêu dùng thông thái

Từ lúc sử dụng MyVIB 2.0 và kết nối bạn bè xung quanh, Lương Thùy Linh có xu hướng chủ động tìm kiếm, chia sẻ thông tin về ưu đãi, giảm giá khi đi ăn nhà hàng hay mua sắm để tối ưu mỗi chi phí mình bỏ ra.

Cô cho rằng thay vì cố gắng chạy theo đầu tư khi chưa có đủ kiến thức, thì tiết kiệm là điều có thể làm ngay hôm nay để tích lũy cho tương lai. Mỗi lần đi ăn với bạn bè ở quán quen, cô đều chủ động tìm kiếm trước ưu đãi trên MyVIB 2.0.

Với mỗi hóa đơn thanh toán 1-2 triệu đồng, việc áp dụng ưu đãi đến 20-30% là có thể tiết kiệm được số tiền nhỏ. Nhiều lần như vậy là có thể tích lũy được số tiền đáng kể để đầu tư những việc có ích khác. Việc tận dụng ưu đãi có sẵn không chỉ là câu chuyện tiết kiệm, mà đó là lối sống tài chính thông minh.

MyVIB 2.0 là ứng dụng ngân hàng số mới ra mắt của VIB với những công nghệ lần đầu tiên xuất hiện trên ứng dụng ngân hàng số tại Việt Nam. Bằng việc áp dụng nhiều công nghệ mới, VIB mong muốn mang đến cho người dùng MyVIB 2.0 trải nghiệm độc đáo vượt tầm ngân hàng số thông thường. Khi tải và đăng ký sử dụng MyVIB 2.0, người dùng được hưởng trọn bộ ưu đãi hấp dẫn: Miễn phí mở tài khoản digi số đẹp, miễn phí chuyển tiền 24/7, miễn phí thường niên năm đầu đến 1,3 triệu đồng và tặng 200.000 đồng tiền mặt/lít xăng/dặm thưởng khi mở thẻ tín dụng, miễn phí phát hành thẻ thanh toán Mastercard iCard. Độc giả có thể tải app để trải nghiệm.

Giang Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm