Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 tỷ đồng mua nhà ở đâu tại Hà Nội?

Với tài chính 3 tỷ đồng, nhiều người chấp nhận mua nhà xa trung tâm hoặc tìm đến những căn không có sổ hồng hay tập thể cũ trên 20 năm tuổi.

3 tỷ đồng khó mua nhà ở trung tâm Hà Nội. Ảnh: Việt Linh.

Gần 1 năm tìm mua căn hộ chung cư ở nội thành Hà Nội với tài chính 3 tỷ đồng, anh Nguyễn Minh Tuấn chấp nhận bỏ cuộc. Giá nhà tăng cao khiến kế hoạch sở hữu một căn hộ nội đô của anh bị bỏ lỡ.

Sau khi cân nhắc căn hộ xa trung tâm và những căn hộ cũ ở nội đô, anh Tuấn quyết định bỏ ra 2,5 tỷ đồng để mua một căn tập thể cũ trên đường Kim Mã (quận Ba Đình). Anh dự tính chi thêm 300 triệu đồng để sửa nhà vì nhiều hạng mục trong căn hộ đã xuống cấp.

Câu chuyện mua nhà của anh Tuấn không phải cá biệt. Một căn hộ cũ, nhỏ ở nội thành hay một căn hộ xa trung tâm, thậm chí căn hộ vướng mắc pháp lý đang là lựa chọn của một số lao động thủ đô trong bối cảnh giá nhà liên tục lập kỷ lục mới.

"Đãi cát tìm vàng" ở các quận nội thành

Phần lớn căn hộ trong các toà chung cư được xây dựng, đi vào hoạt động trong vòng 10 năm qua ở các quận nội thành hiện đều có giá giao dịch vượt 50 triệu đồng/m2. Thông thường, các căn hộ càng nhỏ, giá trên mỗi m2 càng cao.

Với tiêu chí nhà đã được cấp sổ hồng, ở nội thành, giá 3 tỷ đồng quay đầu, nhiều môi giới cho biết "không có căn hộ nào đáp ứng đủ điều kiện".

Theo khảo sát của Tri Thức - Znews, hiện tại 3 tỷ đồng chỉ mua được căn hộ 1 phòng ngủ tại các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm hoặc căn dưới 75 m2 tại các khu vực xa trung tâm thuộc quận Hoàng Mai hay Hà Đông.

Chẳng hạn, quỹ căn diện tích 41-44 m2 tại các toà CT1, CT1A, CT2 Khu đô thị mới Nghĩa Đô (quận Bắc Từ Liêm) đang có giá 2,7-3 tỷ đồng. Tính trên m2, giá nhà tại đây hiện dao động 68-73 triệu đồng/m2.

Hay tại phân khu Saphire thuộc dự án Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm), căn hộ dưới 50 m2 hiện có giá dưới 3 tỷ đồng. Chẳng hạn, dòng căn hộ 1 phòng ngủ, 1 phòng ngủ + 1, diện tích 43 m2 đang được chào bán giá 2,6-2,9 tỷ đồng, loại căn studio dưới 30 m2 đang được giao dịch dưới 2 tỷ đồng.

Tại dự án tai tiếng của Tập đoàn Mường Thanh là Kim Văn Kim Lũ, giá căn hộ hiện tại cũng ở mức 40 triệu đồng/m2. Để mua được căn hộ diện tích trên 50 m2, người mua phải trả 2,2-2,3 tỷ đồng/căn.

Tại Hà Đông, căn hộ 70 m2 tại chung cư Xuân Mai (phường Yên Nghĩa) hiện có giá 2,9 tỷ đồng. Một số căn nhỏ hơn, khoảng 50-55 m2 được rao bán 2,4-2,5 tỷ đồng mỗi căn.

Cũng tại Hà Đông, dòng căn hộ 83 m2 tại chung cư Nam Xa La hiện có giá 2,6 tỷ đồng/căn, loại 75 m2 có giá khoảng 2,3 tỷ đồng/căn.

KHÔNG CÒN CHUNG CƯ DƯỚI 35 TRIỆU ĐỒNG/M2 Ở HÀ NỘI
Một số chung cư đang có giá dưới 50 triệu đồng/m2 ở Hà Nội. Nguồn: Khảo sát của Tri thức - Znews.
Nhãn HH Linh Đàm (Hoàng Mai) Tháp Doanh Nhân (Hà Đông) B2 Phương Đông Green Park (Hà Đông) Euro Window River Park (Đông Anh) Kim văn Kim Lũ (Hoàng Mai) Eco City Việt Hưng (Long Biên) Xuân Mai (Hà Đông) Nam Xa La (Hà Đông)
Giá hiện tại triệu đồng/m2 35 35 37 37 40 40 41 43

Chấp nhận mua nhà xa trung tâm, không sổ hồng, nhà tập thể cũ

Để sở hữu nhà ở với tài chính dưới 3 tỷ đồng, không ít người tìm đến loại căn hộ có vướng mắc pháp lý, giao dịch bằng hợp đồng mua bán thay vì sổ hồng.

Theo chị Hoàng Thanh, người chuyên môi giới căn hộ tại chung cư HH Linh Đàm (Hoàng Mai), khoảng 3 tháng trở lại đây, nhiều khách hàng tìm mua căn hộ 2 phòng ngủ ở chung cư này. Hiện tại loại căn dưới 76 m2 đang có giá dưới 3 tỷ đồng, loại diện tích lớn nhất 83 m2 hiện đã vượt 3 tỷ đồng.

Tại chung cư Phương Đông Green Park, dòng căn hộ 2 phòng ngủ chưa được cấp sổ hồng hiện có giá 2,2-2,7 tỷ đồng mỗi căn.

mua nha Ha Noi,  mua can ho anh 1

Căn hộ tập thể cũ giá dưới 3 tỷ đồng là lựa chọn của nhiều người muốn sở hữu nhà nội đô. Ảnh: Thủy Tiên.

Ngoài căn hộ không có sổ hồng, một số lao động thủ đô chọn phương án như anh Minh Tuấn là các căn hộ tập thể cũ tại các quận nội đô như Đống Đa hay Ba Đình.

Dù xuống cấp, loại căn hộ này có lợi thế về vị trí, giá thường dưới 3 tỷ đồng đối với căn dưới 60 m2. Nhiều người thậm chí mua căn hộ này để đầu tư lâu dài với kỳ vọng sẽ được đền bù căn hộ diện tích lớn hơn khi doanh nghiệp tham gia cải tạo.

Một phương án khác là các dự án tại khu Đông Hà Nội như dòng căn hộ dưới 70 m2 tại chung cư Euro Window River Park (Đông Anh) hay loại dưới 60 m2 tại Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm), Le Grand Jardin Sài Đồng hay khu Việt Hưng (Long Biên)...

Bất lực nhìn chung cư tăng giá 15 triệu đồng mỗi ngày

Giá chung cư tăng 300-500 triệu đồng/tháng là câu chuyện không hiếm gặp ở Hà Nội từ đầu năm đến nay. Chuyên gia dự báo giá sẽ tiếp đà tăng do nguồn cung chưa được cải thiện.

Giá chung cư Hà Nội dự báo tiếp tục tăng nhanh

Chuyên gia của Savills cho rằng giá căn hộ tại Hà Nội sẽ duy trì đà tăng cho đến khi 100.000 căn hộ ngoại ô ra mắt thị trường.

Doanh số chung cư Hà Nội 6 tháng đã vượt cả năm 2023

Chuyên gia cho biết trong 6 tháng qua, 60% khách mua căn hộ là để đầu tư. Do đó, các căn hộ có diện tích nhỏ, giá vừa phải và dễ cho thuê như căn studio, căn hộ 1 phòng ngủ được ưa chuộng.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm