Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 sinh viên TP.HCM thắng cuộc thi AI, giải thưởng 100 triệu đồng

Ba sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên (TP.HCM) vượt qua gần 1.000 thí sinh để giành giải nhất cuộc thi “Đấu trường AI - Reinforcement Learning” do FPT Software tổ chức.

Chung kết cuộc thi "Đấu trường AI" diễn ra vào tối 26/9, đội Black Panther với 3 sinh viên sinh năm 2001 đến từ Đại học Khoa học Tự nhiên (TP.HCM) giành giải nhất trị giá 100 triệu đồng. Đồng thời, nhóm quán quân cũng nhận giải tài năng (đội có 100% thành viên là sinh viên) trị giá 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, 3 thành viên còn nhận học bổng “Tài năng trẻ AI” 60 triệu đồng do Funix tài trợ cùng chuyến tham gia workshop về AI trị giá 20 triệu đồng do FPT Software tổ chức.

Đội vô địch Black Panther dùng các thuật toán tự thiết kế dựa trên tư duy của người chơi. Trong khi đó, đội về nhì Trusted AI dùng thuật toán học tăng cường (reinforcement learning - RL) - một trong ba nhánh của machine learning để huấn luyện agent (máy ảo), giải các bài toán theo phương thức học và tích lũy kinh nghiệm để đưa ra hành động tương tác với môi trường. Hành động đúng được máy lưu lại, sai hoặc không mang lại kết quả bị loại bỏ.

Sử dụng Heuristic - thuật toán đại diện cho bộ não con người - tham gia thử thách trí tuệ nhân tạo, Black Panther chọn chiến thuật đi chậm từ các vòng ngoài, quan sát và nghiên cứu các đối thủ để bùng nổ ở đêm chung kết. Trong 5 lượt đấu của trận chung kết, Black Panther giành điểm cao nhất trong 3 lượt thi. Chiến thuật của nhón là tập trung đi đường riêng biệt và đào các bãi vàng lớn nhất trên bản đồ.

Đại diện đội quán quân, Huỳnh Ngô Trung Trực chia sẻ: “Cuộc thi giúp thúc đẩy cộng đồng yêu công nghệ nói chung và AI nói riêng vừa có cơ hội được cọ xát, vừa trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ. Tôi hy vọng đây sẽ là sân chơi thường niên, quay lại vào năm sau với đề thi hấp dẫn, quy mô rộng hơn. Nhóm sẽ quay lại mùa 2 để tiếp tục thử sức”.

FPT Software anh 1

Ba thành viên trong đội giành giải nhất "Đấu trường AI" đều là sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM.

Theo anh Nguyễn Xuân Phong, chuyên gia AI đang công tác tại Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo Mila, thế giới có nhiều cuộc thi tương tự để xem AI có thắng trí tuệ con người không. “Trong không ít cuộc thi về cờ vây, thể thao điện tử, con người thua AI. Trong cuộc thi này, trí tuệ con người lại chiến thắng. Điều đó cho thấy bộ não của con người vẫn còn nhiều điều khám phá. AI vẫn rất tiềm năng để theo đuổi trí tuệ loài người và phục vụ cho những lợi ích của nhân loại", anh Phong nhận xét.

Dù chỉ về nhì, thuật toán RL của Trusted AI được các chuyên gia đánh giá cao vì có nhiều hướng tiếp cận thú vị. Nguyễn Duy Tùng, đại diện nhóm cho biết ban đầu agent (máy) của đội chỉ dùng RL nhưng sau vòng bảng, anh thấy chiến thuật của các đội rất phức tạp nên quyết định cập nhật lại thuật toán kết hợp giữa máy học và kinh nghiệm của con người.

Tùng cho biết anh hài lòng với kết quả này và mong muốn có dịp được tiếp tục thi đấu. “Đội về nhất đã có những chiến thuật hiệu quả. Mình ấn tượng hơn nữa khi cả 3 bạn đều đang là sinh viên", Tùng chia sẻ thêm.

FPT Software anh 2

Các đội thi trong vòng chung kết sẽ huấn luyện agent đào vàng.

Theo ông Nguyễn Đỗ Văn, đại diện Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam, giám khảo của cuộc thi, vì là lần đầu tổ chức, Đấu trường AI - Reinforcement Learning” diễn ra dưới dạng trò chơi khá đơn giản để cộng đồng dễ làm quen. Ông hy vọng trong tương lai cuộc thi sẽ đưa ra các bài toán thú vị hơn, có thể giải quyết được những vấn đề tồn tại trong xã hội.

“Thay vì dùng AI để đào vàng, chúng ta có thể chuyển sang đua ôtô tự lái. Trí tuệ nhân tạo phải học để phân biệt đèn giao thông, xử lý các tình huống trên đường. Mặt khác, thí sinh có thể huấn luyện AI thành robot cảnh sát, cùng thi xem ai bắt được nhiều tội phạm hơn”, ông Đỗ Văn nói về ý tưởng của “Đấu trường AI” mùa sau. Ông hy vọng đây là sự kiện thường niên với quy mô ngày càng lớn để những người hoạt động trong lĩnh vực AI Việt Nam có sân chơi riêng.

“Đấu trường AI - Reinforcement Learning” là cuộc thi đầu tiên dành cho kỹ sư công nghệ người Việt đam mê AI và reinforcement learning do FPT Software tổ chức trên nền tảng lập trình CodeLearn. Diễn ra từ 8/8 đến 26/9, cuộc thi thu hút gần 1.000 thí sinh người Việt, chia thành 445 đội.

Giang Ngân Nhi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm