Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Đầu tư vào campus, FPT Software muốn chinh phục top 'world class'

CEO Phạm Minh Tuấn cho rằng muốn cạnh tranh với những tập đoàn công nghệ khổng lồ trên thế giới, FPT Software phải có “nhà riêng”, đủ sức chứa 100.000 nhân viên.

CEO Phạm Minh Tuấn cho rằng muốn cạnh tranh với những tập đoàn công nghệ khổng lồ trên thế giới, FPT Software phải có “nhà riêng”, đủ sức chứa 100.000 nhân viên.

Nói về lý do đầu tư phát triển loạt campus tại 3 miền trong những năm qua, mà gần đây nhất là F-Town 3 - khu văn phòng công nghệ cao tại quận 9, TP.HCM, lãnh đạo công ty lý giải để trở thành doanh nghiệp đẳng cấp quốc tế, FPT Software cần dựa rất nhiều vào nguồn nhân lực chất lượng cao.

“Chúng tôi may mắn sở hữu văn hóa doanh nghiệp đặc sắc: Tôn trọng cá tính riêng của từng nhân viên, tạo cơ hội cho họ được là chính mình, thể hiện tài năng khác biệt. Tuy nhiên, để phát huy tối đa năng lực, cán bộ nhân viên FPT Software cần có không gian riêng. Nếu đi thuê nhà, sẽ không có chủ nhà nào cho phép tự ý thiết kế lại phòng ốc để tạo ra những không gian sáng tạo, nơi bạn được tự do tổ chức những sự kiện của công ty”, CEO FPT Software nhận định.

Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, anh Nguyễn Đức Tú - Ban Giải pháp và Công nghệ tranh thủ nghe nhạc, ngắm nhìn thành phố sáng sớm, hay chợp mắt trên chuyến xe bus di chuyển đến F-Town 3. Đây là một trong nhiều chuyến xe bus được công ty đầu tư để hỗ trợ việc di chuyển cho cán bộ nhân viên.

Trước khi chuyển sang làm việc tại đây vào cuối năm ngoái, anh chưa từng “biết mùi” xe bus. Trước đó, như hầu hết dân công sở tại TP.HCM, anh phải “đánh vật” với việc nhích từng bước trong khu trung tâm thành phố vào giờ cao điểm.

fpt anh 1

“Ban đầu, tôi cảm thấy thật phí thời gian khi phải dành gần 4 tiếng mỗi ngày cho 2 lần đi và về trên xe bus. Nhưng sau khi sử dụng loại phương tiện này, tôi nhận ra chẳng những mình có thể check-in vào đúng 8h30, mà còn làm được rất nhiều việc trong lúc di chuyển như đọc sách, kiểm tra email và giải quyết công việc, nói chuyện với đồng nghiệp, đối tác hay đôi khi là tranh thủ ngủ để hồi phục sức khỏe. Bạn sẽ không thể làm được bất kỳ việc gì khi đi xe máy”, anh Tú phân tích.

Giống như nhiều nhân viên văn phòng quen sống và làm việc ở trung tâm TP.HCM, Đức Tú từng bị “khủng hoảng” vì thay đổi môi trường đột ngột. “Làm việc trong trung tâm tiện lợi ở chỗ bạn có thể chủ động đi gặp đối tác, bạn bè bất kỳ lúc nào, hàng quán lại sẵn nên không cần phải nghĩ trưa nay ăn gì. Khi chuyển về làm việc tại campus, thời gian đầu tôi thấy bất tiện, vì xung quanh chưa có nhiều cơ sở dịch vụ”, Tú nhớ lại.

Tuy nhiên, sau khi các dịch vụ trong campus đi vào hoạt động ổn định, anh Tú dần cảm nhận được những tiện ích và không gian chức năng mà công ty đầu tư vào F-Town 3. Công ty dành trọn tầng trên cùng làm nhà ăn, phục vụ các món ăn 3 miền và thường xuyên đổi thực đơn để đáp ứng khẩu vị của mọi nhân viên. Ở tầng trệt, nhân viên có thể tìm thấy vật dụng, nhu yếu phẩm cần thiết với cửa hàng tiện lợi mở cửa 24 giờ.

Ngoài ra, không gian tràn ngập cây xanh cũng giúp Tú làm việc năng suất hơn. “Trước đây, tôi chỉ có thể ngắm nhìn những tòa nhà bê tông tẻ nhạt trong trung tâm. Từ khi làm việc tại campus, nhờ không khí vùng ven thoáng đãng, dễ chịu, lại có nhiều mảng xanh, tôi thấy tâm trạng phấn chấn, không còn đau đầu nhiều như trước”, anh Tú phân tích.

fpt anh 4

“Bây giờ, cứ đúng 12h là tôi và đồng nghiệp đứng dậy đi ăn. Nhờ áp dụng công nghệ đặt đồ ăn qua ứng dụng di động với chức năng Thực đơn thông minh, chúng tôi không phải xếp hàng, chỉ cần ngồi đợi tới khi ứng dụng thông báo đồ ăn đã sẵn sàng”, anh Tú kể. Không chỉ “giải phóng” nhân viên khỏi việc xếp hàng vào giờ ăn trưa, ứng dụng này còn làm giảm áp lực cho canteen khi phải phục vụ 3.000 nhân viên cùng lúc.

Campus có giờ làm việc linh hoạt tùy theo bộ phận nên Tú và đồng nghiệp có thể sắp xếp thời gian uống cà phê, trà sữa hay tham gia các hoạt động giải trí cộng đồng, qua đó tìm cảm hứng mới cho công việc, hoặc thư giãn sau nhiều giờ ngồi trước màn hình máy tính.

Tú cho biết khoảng 17h30 mỗi ngày, anh thu xếp công việc để kịp lên xe bus về nhà. Nhưng sắp tới, khi sân bóng đá trong campus đi vào hoạt động, anh sẽ đăng ký một câu lạc bộ thể thao để rèn luyện sức khỏe.

“Ngày trước còn làm việc trong trung tâm, tôi thường đi muộn và ở lại công ty muộn, về đến nhà cũng mệt phờ người nên hay đi ngủ ngay. Từ khi làm việc tại đây, tôi dậy sớm và về đúng giờ, có nhiều thời gian cho chính mình và gia đình. Bản thân tôi cũng thấy mình khỏe mạnh, tinh thần tốt hơn, do được ở trong môi trường nhiều cây xanh, yên tĩnh, tránh xa ồn ào, khói bụi đô thị. Làm việc ở campus đã giúp cuộc sống của tôi trở nên lành mạnh hơn rất nhiều”, Đức Tú phân tích.

Không giấu niềm tự hào, anh Tú thường xuyên khoe hình ảnh cơ sở vật chất của F-Town 3 lên trang cá nhân, như hệ thống phòng họp hiện đại, trị giá hàng tỷ đồng…

Với vốn đầu tư tới 800 tỷ đồng, F-Town 3 được xây dựng và thiết kế trên diện tích 69.000 m2 nhằm đảm bảo hội đủ các tiêu chí như không gian xanh gần gũi thiên nhiên, nhiều không gian mở.

Trong đó, điểm nhấn ấn tượng của campus cũng là nơi được lòng cả khách tham quan và nhân viên chính là “khu rừng nhiệt đới” nằm giữa tòa nhà. Khoảng không gian xanh không chỉ tạo cảm giác tươi mát, mà còn giúp nhân viên dù làm việc ở bất kỳ vị trí nào trong toà nhà cũng có thể nhìn thấy cây cối, ngắm bầu trời trong xanh từ bàn làm việc.

fpt anh 10

“Tại văn phòng cũ, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với giếng trời được xây dựng rất hợp lý, khiến không gian lúc nào cũng như bừng sáng. Sau này, khi bắt tay vào thiết kế cho tòa campus tại quận 9, chúng tôi muốn duy trì cho nhân viên một khoảng không gian thoáng mát và sáng sủa như văn phòng cũ. Từ đó, ý tưởng về ‘khu rừng nhiệt đới’ ra đời. Tất cả khu vực đều tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên, giúp người làm việc gần gũi với thiên nhiên nhất có thể”, ông Phạm Minh Tuấn - CEO FPT Software - lý giải về ý nghĩa của thiết kế đặc biệt này.

Theo vị lãnh đạo này, ngôn ngữ thiết kế chủ đạo của F-Town 3 là hình thái và sự hội tụ của những dòng nước đan xen trong không gian xanh, thể hiện thông điệp hội tụ sức trẻ, năng lượng tích cực dồi dào, đại diện cho tinh thần người FPT Software xuyên suốt quá khứ, hiện tại và tương lai. Những dòng nước cũng thể hiện sự lan tỏa, kết nối không biên giới như chính giấc mơ công nghệ của ban lãnh đạo và nhân viên.

Campus có 4 sảnh ở 4 hướng khác nhau, được thiết kế và đặt tên lần lượt là Mây - Mưa - Sóng - Băng, mô phỏng các hình thái của nước. Không gian làm việc ở đây tái hiện một thương cảng sầm uất, giao thương tấp nập, các khu phố nước ngoài mang màu sắc đặc trưng giữa lòng Sài Gòn xưa như khu phố Nhật, Hoa, Hàn…

fpt anh 11

Tuy hướng đến giá trị truyền thống, F-Town 3 vẫn được trang bị những công nghệ hiện đại, nhằm tối ưu hóa hiệu suất làm việc, cũng như giúp nhân viên trải nghiệm ăn uống, vui chơi, giải trí một cách tiện lợi nhất.

Cụ thể, công ty đã đầu tư hệ thống phòng họp được đặt tên theo các dòng sông lớn, tích hợp thiết bị Polycom - giải pháp hỗ trợ nhân viên trong các buổi họp như tăng tương tác bằng âm thanh - hình ảnh, giảm tiếng ồn, chia sẻ nội dung nhanh chóng, hạn chế sự cố về chất lượng hình ảnh, gián đoạn đường truyền…

Ngoài ra, với đặc thù phải làm việc theo múi giờ quốc tế, nhân viên được làm việc linh hoạt theo nhiều khung giờ đa dạng. Chuyên viên, kỹ sư có thể làm việc xuyên đêm, sau đó nghỉ ngơi tại khu vực riêng trong campus.

Tất cả khu vực bếp ăn, nước giải khát, cửa hàng tiện lợi, trà sữa tại campus đều không dùng tiền mặt. Toàn bộ 3.000 nhân viên tại đây sử dụng ứng dụng thanh toán và tích điểm mang tên UTop, do chính FPT Software phát triển. Thông qua UTop, công ty chuyển điểm thưởng (Gold) cho nhân viên để sử dụng thanh toán tại các cửa hàng trong campus với hình thức quẹt mã QR Code.

Chưa dừng lại đó, campus còn có riêng một khu đọc sách cho nhân viên. Đây cũng là nơi được nhiều nhân viên lui tới sau giờ làm việc. Nguyễn Vũ Đức, thuộc đơn vị phụ trách dự án thị trường nói tiếng Anh cho biết ngoài bàn làm việc cá nhân, khu đọc sách là nơi anh ghé thăm nhiều nhất và yêu thích nhất.

Đức cho rằng môi trường của F-Town 3 rất phù hợp với những người trẻ thế hệ Z như anh, bởi nơi đây tạo điều kiện để họ nghiên cứu và ứng dụng các xu hướng công nghệ mới nhất trên thế giới vào thực tiễn, cũng như hỗ trợ tốt cả về công việc, tinh thần, giải trí…

“Ngày còn là sinh viên, tôi thường xem clip về các văn phòng làm việc của những ông lớn công nghệ tại thung lũng Silicon và ước ao một ngày sẽ được nhận vào một nơi như vậy. Giờ thì tôi đã được toại nguyện”, Đức cho biết.

Ông Phạm Minh Tuấn khẳng định sức mạnh của công ty được tạo nên từ con người FPT Software. Nhân lực càng đông, sức mạnh càng lớn. “Khi xây dựng các ‘căn cứ’ cho riêng nhân viên, chúng tôi chọn thiết kế và vận hành phù hợp với văn hóa, tính cách của người FPT Software”, vị lãnh đạo cho biết.

Bởi vậy, các campus của FPT Software trên toàn quốc dù có thông điệp và những câu chuyện riêng nhưng đều chung một định hướng: Tạo ra môi trường làm việc hiện đại, thoải mái để cán bộ công nhân viên được bộc lộ chính mình.

Ban lãnh đạo công ty tin rằng chỉ khi được bộc lộ hết con người thật, nhân viên mới phát huy được tối đa năng lực. Nếu làm việc trong văn phòng đi thuê, họ sẽ khó được sống đúng với cá tính của bản thân, cũng như thể hiện đam mê trong công việc, thư giãn và khám phá những sở trường tiềm ẩn. Với triết lý đó, công ty đã đầu tư xây dựng 7 campus trên khắp cả nước, để “nhân viên cần gì là có”, từ đó củng cố và phát triển văn hóa doanh nghiệp, thu hút người tài.

Với mục tiêu đưa FPT Software vươn tầm “world class” (trở thành một ông lớn toàn cầu về công nghệ), vị CEO tham vọng nâng quy mô của FPT Software lên 100.000 nhân sự trên toàn cầu. Không chỉ người tài trong nước, đạt tăng trưởng mạnh mẽ hơn với nhân sự quốc tế. “Nếu muốn đứng ngang hàng với các tập đoàn công nghệ của Trung Quốc, Ấn Độ… bạn cần phải ở quy mô tương đương họ”, ông Tuấn lý giải.

fpt anh 17

“Một công ty world class cần phải có khách hàng ở tầm quốc tế, ký nhiều hợp đồng trăm triệu USD trở lên. Muốn như vậy, chúng tôi phải thu hút được nhân lực chất lượng, khiến họ yêu quý và muốn gắn bó lâu dài với công ty”, ông Tuấn nói thêm.

Để thu hút nhân tài, từ nhiều năm qua, FPT nói chung và FPT Software nói riêng đã xây dựng nhiều campus, thay đổi quan niệm của người trẻ về môi trường công sở, đặc biệt là văn phòng của doanh nghiệp CNTT - vốn từng bị coi là nhàm chán. Hiện tại, tất cả campus của FPT Software đều đảm bảo yếu tố vừa làm việc thoải mái, vừa giải trí đúng nghĩa, giúp nhân viên có cảm giác như đang ở nhà.

F-Town 3 - tòa campus mới nhất của FPT Software cũng được hứa hẹn là nơi ươm mầm các tài năng công nghệ trẻ, tạo điều kiện để họ tham gia nghiên cứu, phát triển những xu hướng mới của thế giới như trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, robotic…

Video - Toàn cảnh FPT Campus Ftown 3 Với vốn đầu tư tới 800 tỷ đồng, F-Town 3 được xây dựng và thiết kế trên diện tích 69.000 m2 nhằm đảm bảo hội đủ các tiêu chí như không gian xanh gần gũi thiên nhiên.

Giang Quốc Hoàng

Ảnh: Danh Phạm
Đồ hoạ: Phạm Quốc Vinh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm