Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 sai lầm thường gặp khiến viêm đại tràng dễ tái phát

Dù dùng nhiều loại thuốc chữa viêm đại tràng, không ít người vẫn rơi vào tình trạng các triệu chứng tái phát nhiều lần. Điều này có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Để bệnh không nặng hơn, người viêm đại tràng cần tránh những thói quen sai lầm, đồng thời tìm cách hạn chế triệu chứng tái phát.

Những sai lầm thường gặp

Người viêm đại tràng khi gặp các triệu chứng như đau bụng, đi ngoài liên tục, chướng bụng, đầy hơi… thường có thói quen sử dụng các loại thuốc giảm đau, thuốc cầm tiêu chảy hoặc thuốc nhuận tràng. Tuy nhiên, những loại thuốc này không có công dụng điều trị, nên bệnh chỉ đỡ một thời gian rồi lại tái phát với các triệu chứng nặng hơn.

Chưa kể, khi điều trị viêm đại tràng, người bệnh thường phải sử dụng kháng sinh trong thời gian dài, thậm chí kết hợp nhiều loại thuốc. Thuốc kháng sinh khi vào đường ruột sẽ tiêu diệt vi khuẩn gây hại ở những ổ viêm loét. Tuy nhiên, kháng sinh cũng tiêu diệt cả lợi khuẩn, làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Vì vậy, lạm dụng kháng sinh cũng là một trong những nguyên nhân khiến các triệu chứng viêm đại tràng tái phát.

men vi sinh Bifina anh 1

Viêm đại tràng thể nặng có thể biến chứng thành ung thư.

Viêm đại tràng được mệnh danh là “bệnh từ miệng mà ra”, nhưng không có nghĩa người bệnh phải ăn uống kiêng khem quá kỹ. Bởi điều này có thể khiến cơ thể thiếu chất, suy dinh dưỡng, người mệt mỏi, sức đề kháng kém, từ đó phát sinh nhiều bệnh khác.

Theo các chuyên gia y tế, người bệnh cần ăn đầy đủ, đa dạng thực phẩm để đảm bảo dinh dưỡng. Tuy nhiên, nên chú ý cách chế biến, ưu tiên các món hấp, luộc, hạn chế dầu mỡ và đồ ăn tươi sống.

Cách hạn chế triệu chứng từ Nhật Bản

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, trong đường ruột con người có hệ vi sinh vật, trong đó có cả vi khuẩn có ích (hay gọi là lợi khuẩn) và vi khuẩn gây hại, sống cạnh tranh với nhau. Lợi khuẩn làm nhiệm vụ tiết 3.000 enzym tiêu hóa thức ăn, giúp tiêu hóa trơn tru. Đồng thời, lợi khuẩn cũng tiết chất nhờn bao tráng niêm mạc ruột non và ruột già (đại tràng), tạo thành lớp lót bảo vệ khỏi viêm nhiễm. Vì vậy, ở tỷ lệ cân bằng (85% lợi khuẩn - 15% hại khuẩn), đường ruột hoạt động khỏe mạnh, tiêu hóa ổn định.

men vi sinh Bifina anh 2

Đường ruột hoạt động khỏe mạnh khi đạt tỷ lệ 85% lợi khuẩn - 15% hại khuẩn.

Tuy nhiên, với những người lạm dụng thuốc chữa viêm đại tràng, nhất là kháng sinh, lượng lợi khuẩn bị suy giảm trầm trọng, từ đó không đủ enzym tiêu hóa thức ăn khiến người bệnh bị rối loạn tiêu hóa liên tục, ăn uống không cẩn thận sẽ bị đau bụng đi ngoài. Chưa kể, khi lớp chất nhờn bảo vệ niêm mạc đại tràng không còn, những ổ viêm loét mới được chữa lành sẽ không có gì che chắn bảo vệ. Điều này khiến bệnh viêm đại tràng tái phát mỗi khi người bệnh ăn uống không cẩn thận.

Vì vậy, việc bổ sung lợi khuẩn sống, nhất là lợi khuẩn sống bifidobacterium (bifido) - loại lợi khuẩn quan trọng của đường ruột - từ các loại men vi sinh vào đại tràng, sẽ hỗ trợ giảm các triệu chứng viêm đại tràng.

Tuy là lợi khuẩn quan trọng, chiếm đến 99% tổng lượng lợi khuẩn ở đại tràng, nhưng bifido lại nhạy cảm với axit dạ dày. Do đó, các loại men vi sinh thông thường ít có thành phần bifido, nếu có thì tỷ lệ đưa được bifido qua axit dạ dày cũng khá thấp nên kém hiệu quả.

Để khắc phục điều này, các nhà sáng chế từ hãng dược phẩm Morishita Jintan 127 năm tuổi của Nhật Bản đã phát minh ra công nghệ SMC (Seamless Micro Capsule), ứng dụng trong sản xuất men vi sinh Bifina. Công nghệ này được cấp bằng sáng chế độc quyền, giúp bảo vệ lợi khuẩn bifido trong các viên nang hình cầu thế hệ mới, liền mạch, có lớp màng kép kháng được axit dạ dày. Điều này giúp lợi khuẩn bifido an toàn khi đi qua môi trường axit dạ dày, vào đến ruột non và đại tràng với tỷ lệ sống sót cao.

men vi sinh Bifina anh 3

Công nghệ SMC được ứng dụng trong sản xuất men vi sinh Bifina.

Việc đưa lợi khuẩn sống bifido từ men vi sinh Bifina vào đại tràng sẽ hỗ trợ người bệnh cải thiện các triệu chứng như đau bụng, rối loạn tiêu hóa, đại tiện đi ngoài... Bên cạnh đó, sử dụng men vi sinh Bifina kết hợp tuân thủ chế độ ăn uống, luyện tập thể thao lành mạnh, người bệnh viêm đại tràng có thể ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm.

Sản phẩm của Công ty Morishita Jintan Nhật Bản, phân phối bởi Công ty TNHH Ecopath Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 4, số 35A, ngõ 45, đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 024.73046969 - 0936404366 - 0912224836.

Website: bifina.vn | GPKD: 7026/2019/ĐKSP

Độc giả tham khảo danh sách nhà thuốc tại website bifina.vn/he-thong-nha-thuoc và đặt mua sản phẩm tại đây.

Thời gian phát huy hiệu quả tùy thuộc vào tình trạng bệnh mỗi người. Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm