Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 'nỗi đau đầu' ngáng chân doanh nghiệp thương mại điện tử

Công nghệ phát triển cùng nhu cầu xã hội tăng cao kéo theo sự lên ngôi của thương mại điện tử. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp TMĐT vẫn gặp không ít khó khăn để tiến xa hơn.

Số liệu của Nielsen tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2017 (VOBF)cho thấy, 45% người dân Việt Nam tiếp cận Internet với thời gian truy cập trung bình 2 giờ/ngày. Báo cáo cáo năm 2018 từ công ty nghiên cứu thị trường này cũng chỉ ra, trong số những người truy cập Internet có đến 98% đã mua hàng trực tuyến, tăng 1% so với năm 2017.

Khoảng 2 trong 3 người tiêu dùng (63%) cho biết, dịch vụ hoàn trả tiền cho các sản phẩm không đúng yêu cầu sẽ khuyến khích họ mua hàng trực tuyến nhiều hơn. Dịch vụ thay thế cùng ngày cho các sản phẩm không có sẵn đang thu hút hơn 52% người tiêu dùng, trong khi 56% tìm kiếm dịch vụ giao hàng miễn phí cho việc mua trên mức chi tiêu tối thiểu.

Doanh nghiep Viet anh 1
Ông Jing Yin - Chủ tịch Tập đoàn Lazada nhận định, doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn để trở thành “siêu doanh nghiệp điện tử”.

Cùng với đó, quỹ thời gian ngày càng hạn hẹp khiến nhiều người lựa chọn hình thức mua hàng online. Đặc biệt, các trang thương mại điện tử tập hợp nhiều mặt hàng, người dùng không phải truy cập nhiều địa chỉ cho các món đồ khác nhau. Thị trường đón nhận nhiều tên tuổi trong ngành thương mại điện tử cũng khiến các “ông lớn” liên tục tung ra dịch vụ ưu đãi, tiện ích nhằm thu hút khách hàng.

Tuy nhiên, ít nhà bán hàng có đủ kiến thức, kỹ năng và công cụ cần thiết để nổi bật hẳn trong bối cảnh thị trường cạnh tranh. Thực tế này xuất phát từ 3 “nỗi đau đầu” cản trở doanh nghiệp: Xây dựng thương hiệu, tiếp thị và bán hàng.

Khi người mua lạc vào “ma trận” thương hiệu trên cùng một ngành hàng, nếu doanh nghiệp không tạo được dấu ấn khác biệt sẽ dễ đi vào lãng quên. Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu, làm thế nào để khách hàng biết và nhớ đến mình đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt với doanh nghiệp muốn trở thành “siêu doanh nghiệp điện tử”.

Doanh nghiep Viet anh 2
Ông Pierre Poignant, Tổng giám đốc Tập đoàn Lazada đưa ra nhiều giải pháp cho những khó khăn của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu mới là điều kiện cần. Một doanh nghiệp được khách hàng biết đến nhưng lại không duy trì chất lượng dịch vụ, hàng hóa cũng như các chương trình và bán hàng sẽ khó phát triển mạnh. Xã hội không ngừng đi lên, nhu cầu đa dạng và tăng cao đòi hỏi doanh nghiệp liên tục đổi mới chất lượng, cập nhật xu hướng tiêu dùng.

Nắm bắt khó khăn cản trở các doanh nghiệp, Lazada - sàn giao dịch thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, vừa công bố chuỗi dịch vụ và sản phẩm mới tại Singapore vào ngày 21/3. Sự kiện nhằm hỗ trợ các nhà bán hàng và thương hiệu nhanh chóng trở thành “siêu doanh nghiệp điện tử” tại Đông Nam Á.

Cụ thể, Lazada đưa ra giải pháp về chuỗi chiến dịch giúp các thương hiệu và nhà bán hàng trong LazMall - địa điểm để người mua hàng truy cập trực tiếp vào những thương hiệu/nhà phân phối được ủy quyền hàng đầu trong và ngoài nước, có thể tăng độ nhận hiện thương hiệu và tương tác tốt hơn với người mua hàng.

Ra mắt trên nền tảng Lazada vào 8/2018, LazMall là địa điểm để người mua hàng truy cập trực tiếp vào những thương hiệu/nhà phân phối được ủy quyền hàng đầu trong và ngoài nước. Với hơn 1.500 thương hiệu, LazMall là một trong những trung tâm trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á, cung cấp cho người mua hàng trên toàn khu vực các thương hiệu và sản phẩm uy tín với dịch vụ và chất lượng bảo đảm. Đây cũng là khu vực có lượt truy cập cao bậc nhất trên trang Lazada. Khác với lần ra mắt trong năm 2018, Lazada cho biết sẽ tạo điều kiện cho bất kỳ nhà bán hàng và thương hiệu nào đạt tiêu chuẩn trong việc cung cấp dịch vụ và hàng hóa để gia nhập LazMall.

Đồng thời, gói “Giải pháp tiếp thị” và bảng số liệu “Tư vấn kinh doanh” mới tăng khả năng hiển thị và cung cấp thông tin cập nhật thời gian thực, giúp các thương hiệu và nhà bán hàng đưa ra quyết định tốt hơn để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Các công cụ mới như “Thiết kế gian hàng” hỗ trợ tùy chỉnh phần hiển thị của gian hàng, tạo sự khác biệt trên Lazada. Tính năng phát sóng trực tiếp, cập nhật tin tức (news feed) và những trò chơi tương tác trong ứng dụng có thể giúp nhà bán hàng kết nối với người tiêu dùng hiệu quả hơn.

Doanh nghiep Viet anh 3
Chuỗi giải pháp của Lazada hứa hẹn giúp gian hàng và thương hiệu tạo dấu ấn với người dùng.

“Từ khi ra mắt LazMall vào năm 2018, chúng tôi đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của các đối tác thương hiệu quan trọng. Chúng tôi muốn hỗ trợ hoạt động thương mại điện tử cho nhiều thương hiệu và nhà bán hàng hơn thông qua những tiện ích của LazMall. Lazada cũng muốn khơi dậy tiềm năng của những đơn vị này này để cùng chúng tôi phát triển, trở thành các doanh nghiệp điện tử bền vững và thành công”, Chủ tịch Tập đoàn Lazada Jing Yin cho biết.

Lazada cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào mạng lưới kho vận và phân phối. Đây là yếu tố quyết định trải nghiệm khách hàng vượt trội cho LazMall. Bằng cách kiểm soát quy trình vận chuyển hàng hóa và giao hàng tận nơi, Lazada có thể đảm bảo chính sách giao hàng vào ngày kế tiếp cho toàn bộ khách hàng ở các thành phố lớn xung quanh kho hàng của tập đoàn.

Doanh nghiep Viet anh 4

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 7, Lazada tiên phong triển khai hình thức “Shoppertainment” - mua sắm kết hợp giải trí nhằm mang lại cho người mua hàng trải nghiệm thú vị ngay trên ứng dụng của mình . Cụ thể, vào 20h ngày 26/3 tới tại Jakarta (Indonesia), Lazada sẽ tổ chức đêm đại nhạc hội “Siêu sinh nhật”, nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng sinh nhật, được phát sóng trực tuyến (livestream) cùng lúc trên ứng dụng di động của Lazada tại 6 quốc gia Đông Nam Á.

Đêm nhạc có sự góp mặt ngôi sao nhạc pop người Anh Dua Lipa, mở đầu cho lễ hội mua sắm kéo dài 3 ngày 27-29/3 trên www.lazada.vn. Trong dịp sinh nhật lần thứ 7, Lazada dành tặng khách hàng 777.777 mã giảm giá với tổng giá trị lên đến 7 tỷ đồng cùng hàng triệu sản phẩm có ưu đãi giảm giá lên đến 75%. Nhiều quà tặng hấp dẫn đến từ các thương hiệu uy tín trong và ngoài nước đã sẵn sàng tới tay người mua hàng trên Lazada trong 3 ngày 27-28-29/3. Độc giả tham khảo thông tin chi tiết tại đây.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm