Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 người chết trong vụ sạt lở bờ kè tại TP Hạ Long

Mưa lớn trong đêm 11/8 khiến hàng chục mét khối đất đá từ bờ kè đổ xuống, đè chết 3 người đang ngủ trong khu lán trại của công nhân tại TP Hạ Long.

Hiện trường vụ sạt lở làm 3 người tử vong ở Hạ Long Ba người tử vong khi hàng chục mét khối đất đá, bê tông, vật liệu xây dựng đổ xuống làm sập ngôi nhà cấp 4.
Quang Ninh,  sap ke,  Ha Long,  do bo ke,  cong nhan xay dung anh 1

5h ngày 12/8, sau trận mưa to suốt đêm, hàng trăm mét khối đất đá từ trên bờ kè đổ sập xuống lán trại công nhân tại công trình xây dựng thuộc số nhà 110, khu 4, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh. Thời điểm này, bên trong lán trại có 4 người (đều quê Thái Bình, gồm 3 nam, 1 nữ) đang ngủ. Những người này không chạy kịp và bị đất đá vùi lấp.

Quang Ninh,  sap ke,  Ha Long,  do bo ke,  cong nhan xay dung anh 2

Tại hiện trường, toàn bộ phần bờ kè phía trên bị vỡ cuốn theo đất đá rơi xuống phía dưới.

Quang Ninh,  sap ke,  Ha Long,  do bo ke,  cong nhan xay dung anh 3

Phần tường thuộc con ngõ phía trên tuyến kè đang có hiện tượng tiếp tục đổ khi trời mưa. Lực lượng chức năng dùng bao đất quây xung quanh để tránh nước mưa ngấm vào.

Quang Ninh,  sap ke,  Ha Long,  do bo ke,  cong nhan xay dung anh 4

Ngôi nhà dựng tạm bằng tôn cho công nhân ở dưới chân kè đã bị đất đá vùi lấp hoàn toàn. Lực lượng chức năng huy động một máy xúc đào bới đống đất đá để đưa các nạn nhân ra ngoài. Đến gần trưa, cả 4 người được tìm thấy, trong đó có 1 người sống sót, 3 người còn lại đã tử vong.

Quang Ninh,  sap ke,  Ha Long,  do bo ke,  cong nhan xay dung anh 5

Lực lượng công an tỉnh vào hiện trường để điều tra. Khoảng cách từ vị trí ngôi nhà đang xây đến điểm sạt lở dài gần 14 mét, tuyến kè nằm trên phần đất của ông Nguyễn Thành Sử mới xây xong.

Quang Ninh,  sap ke,  Ha Long,  do bo ke,  cong nhan xay dung anh 6

Vụ sạt lở làm hai ngôi nhà phía trên bị ảnh hưởng vào đến tận cửa và móng của ngôi nhà 3 tầng. Đại diện UBND phường Bãi Cháy cho biết phường yêu cầu hai hộ gia đình sơ tán khẩn cấp.

Quang Ninh,  sap ke,  Ha Long,  do bo ke,  cong nhan xay dung anh 7

Ông Phan Nhật Bảo, một trong hai nhà phải di rời, cho biết ông đang ngủ thì nghe thấy tiếng động lớn như tiếng sấm. "Bà nhà tôi lúc đấy đi ra xem rồi chạy vào bảo tôi đổ kè rồi. Sau đó hai vợ chồng vội vàng chạy lên phía trên đồi do toàn bộ con ngõ dẫn vào khoảng sân phía trước bị cuốn xuống vực", ông Bảo nói.

Quang Ninh,  sap ke,  Ha Long,  do bo ke,  cong nhan xay dung anh 8

Theo ông Bảo, tuyến kè được gia đình ông Nguyễn Thành Sử xây dựng từ những năm 2000 theo phương thức giật cấp và không xảy ra tình trạng trượt hay sạt đất ở phía trên. Đến khoảng cuối năm 2019 đầu năm 2020, gia đình ông Sử xây nhà phía trước đã cho đào hết hệ thống kè cũ cùng đất phía trên đi và xây tuyến kè mới dựng thẳng đứng lên đến phần sân hai nhà phía trên.

Quang Ninh,  sap ke,  Ha Long,  do bo ke,  cong nhan xay dung anh 9

Ông Phạm Văn Tưởng, chủ ngôi nhà phía trên bờ kè, cho biết trước khi ông Sử xây lại kè, nhiều lần gia đình ông và những hộ xung quanh đã kiến nghị đến tổ dân và chính quyền yêu cầu ông Sử có phương án xây dựng đảm bảo an toàn. Kè xây xong thì phần sân của nhà ông Tưởng cùng nhà ông Bảo và tuyến ngõ xảy ra tình trạng bị nứt và có hiện tượng bị sụt lún.

Quang Ninh,  sap ke,  Ha Long,  do bo ke,  cong nhan xay dung anh 10

"Thời điểm kè đổ, con trai tôi ở trong nhà chỉ kịp bế 2 cháu nhỏ chạy thoát thân sang nhà hàng xóm để trú nhờ. Toàn bộ tài sản vẫn ở bên trong nhà không kịp di chuyển đi", ông Tưởng nói.

Quang Ninh,  sap ke,  Ha Long,  do bo ke,  cong nhan xay dung anh 11

Đến gần trưa, lực lượng chức năng tổ chức trải bạt toàn bộ khu đất bị sạt lở để tránh nước mưa ngấm vào làm đổ hai ngôi nhà ở phía trên.

Quang Ninh,  sap ke,  Ha Long,  do bo ke,  cong nhan xay dung anh 12

Vị trí xảy ra sạt lở tại khu 4 phường Bãi Cháy, TP Hạ Long (chấm đỏ). Ảnh: Google Maps.

Trao đổi với Zing, ông Phạm Văn Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết vị trí xảy ra sạt lở sau hai công trình đang xây dựng. Tỉnh chỉ đạo thành phố Hạ Long huy động mọi lực lượng bao gồm quân sự, công an và lực lượng cứu hộ khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân.

4 người bị vùi lấp lúc rạng sáng

Hàng chục mét khối đất đá từ trên cao sạt lở xuống ngôi nhà cấp bốn ở Quảng Ninh khiến 4 người bên trong nhà bị vùi lấp.

Quốc Nam

Bạn có thể quan tâm