Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 năm trận thua 1-7 của Brazil trước Đức: Bầu trời sụp đổ

Trong bóng đá, có những thứ không thể được gột rửa. Ngày 8/7/2014 với tuyển Brazil sẽ mãi đi vào lịch sử như một trong những vết nhơ đen tối nhất bóng đá xứ Samba.

Đó là ngày thế giới của người Brazil sụp đổ. Những chiến binh Selecao bị tuyển Đức đè bẹp với tỷ số 1-7 trên sân Estádio Mineirão ở Belo Horizonte tại bán kết World Cup 2014. Giấc mơ chinh phục chiếc cúp vàng cũng tan vỡ trên chính quê hương.

Thất bại cách đây 3 năm là chuyện đã rồi. Nhưng với nhân chứng Dante, một trong những cầu thủ đứng trong hàng ngũ Brazil thảm bại dưới chân người Đức khi ấy, cảm giác ấy ngỡ như hôm qua.

Dante,  tuyen Brazil va bau troi sup do anh 1
Dante sụp đổ khi Brazil thua đậm tuyển Đức ở bán kết World Cup 2014.

90 phút ở Belo Horizonte trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng với trung vệ 33 tuổi. Nó tệ hại hơn bất kỳ cầu thủ nào khác. Bởi lẽ đó là trận đấu duy nhất ở World Cup 2014 mà Dante được xếp đá chính.

"Thất bại đó rất đau đớn", Dante, người thay thế Thiago Silva bị treo giò trong trận bán kết World Cup, nhớ lại. "Thật sự rất khó vượt qua được điều đó. Nhiều người muốn áp bức chúng tôi sau trận đấu. Tuy nhiên, bóng đá là thế và bạn phải học cách vượt qua khó khăn và tiếp tục tiến lên phía trước".

Đêm 8/7/2014, Dante và các đồng đội đã tạo ra lịch sử, có điều nó không đẹp như mong đợi. Họ lập kỷ lục nhận thất bại tồi tệ nhất trên sân nhà từ năm 1939. Kết quả 1-7 cũng trở thành trận thua cách biệt nhất với tuyển Brazil sau khi bị Uruguay đè bẹp 6-0 vào năm 1920.

Trong quá khứ, chưa có đội nào ghi được 7 bàn tại vòng bán kết. Nhưng ngày 8/7/2014, tuyển Brazil đã tạo ra kỷ lục đáng xấu hổ cho riêng mình.

Dante,  tuyen Brazil va bau troi sup do anh 2
Người Brazil đổ lệ.

Trên sân Mineirão, thảm họa phòng ngự khiến Brazil bị dẫn 0-5 sau 29 phút. Nước mắt đã rơi trên gương mặt CĐV chủ nhà trước giờ nghỉ. Họ khóc vì giấc mơ ẵm cúp vàng khép lại từ quá sớm. Đâu đó thắc mắc đây có phải đội tuyển Brazil thật sự, những người chơi thứ bóng đá tấn công hoa mỹ?

Suốt 51 phút, tuyển Brazil không tung ra được cú sút nào. Hôm ấy, bầu trời sụp đổ với Selecao. Ngoài đường biên, HLV Luiz Scolari ôm mặt thất vọng. Ông gọi trận thua 1-7 là một trong những trận đấu tệ hại nhất sự nghiệp cầm quân. Dưới sân, David Luiz khóc như cậu bé bị lấy mất cây kẹo ngậm. 

Phần còn lại đã là lịch sử.

Với Dante, kỷ niệm buồn cách đây 3 năm không bao giờ được gột rửa. Tuyển Brazil từng thua rất nhiều, tuy nhiên ngày đen tối nhất lịch sử lại diễn ra trên chính quê hương, nơi bóng đá trở thành tôn giáo. Và cũng chính vì điều đó, mọi thứ càng trở nên cay nghiệt hơn dành cho kẻ thua trận.

Dante,  tuyen Brazil va bau troi sup do anh 3
Họ không tin đội nhà lại thua đậm đến thế.

Thậm chí, Dante từng ước phải chi sinh ra ở một quốc gia khác để không bị cay nghiến nặng nề. "Ở một nước khác, mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn. Người ta sẽ nhanh chóng tha thứ và dành lại sự tôn trọng cho bạn. Các cổ động viên cũng mau quên đi những gì bạn làm", Dante cho biết.

Ba năm sau thảm họa bán kết World Cup 2014, tuyển Brazil lột xác rất nhiều. Họ đứng lên từ đau thương để giành lấy vinh quang. Tại Olympic Rio 2016, tuyển U23 Brazil đoạt Huy chương vàng môn bóng đá nam. Một năm sau, đội tuyển quốc gia cũng sớm giành vé dự World Cup 2018.

Nhiều bài học đã được Selecao rút ra. Tín hiệu khởi sắc lại được nhìn thấy trong đội tuyển từng 5 lần vô địch World Cup. Song, người Brazil nhớ rất lâu. Họ cũng chẳng tha thứ một cách dễ dàng. Và ngày 8/7/2014 sẽ luôn được khắc ghi với cột mốc thảm họa.

Hôm ấy, Brazil bị Đức hủy diệt 1-7.

Highlight: Brazil 1-7 Đức Các CĐV Brazil không còn tin vào mắt mình. Họ đã bị sốc thực sự và không thể kìm nén những giọt nước mắt nhục nhã.

Nguyên Trí (Theo CNN)

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm