Chọn sản phẩm của những hãng uy tín
Nửa đầu năm 2014, thị trường điện thoại di động Việt chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của các dòng smartphone, với đủ loại phân khúc từ giá rẻ đến cao cấp. Chỉ từ 2 triệu đồng, tín đồ công nghệ đã có thể sở hữu một chiếc điện thoại thông minh phục vụ nhu cầu liên lạc, làm việc cũng như giải trí.
Tuy nhiên, giữa “mê cung” mẫu mã và thương hiệu, việc tìm kiếm một sản phẩm thực sự phù hợp cũng khiến người tiêu dùng đau đầu hơn. Lời khuyên từ các chuyên gia công nghệ là nếu không quá rành về đời máy và các thông số kỹ thuật, khách hàng nên chọn smartphone của những hãng uy tín để đảm bảo an toàn.
Chọn mua smartphone của các hãng uy tín giúp người dùng yên tâm hơn về chất lượng và chế độ hậu mãi. |
Có thể kiểm tra máy ngay tại nơi mua
Với khoản đầu tư hàng triệu đồng, người dùng có quyền sở hữu một chiếc smartphone thực sự đáng giá. Ngay cả khi nắm rõ các thông số kỹ thuật, việc dùng thử máy trước khi mua vẫn là điều cần thiết. Điều đó sẽ giúp bạn trải nghiệm thực tế và so sánh tính năng thực có với quảng cáo của nhà sản xuất, xem chiếc máy đó có thực sự phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình hay không.
Dùng thử máy tại cửa hàng, người dùng sẽ kiểm tra được vỏ, màn hình, chất lượng âm thanh, camera… của smartphone. |
Thông qua việc dùng thử máy ngay tại cửa hàng, người dùng sẽ kiểm tra được màn hình, chất lượng camera, xem kỹ thiết kế bên ngoài của sản phẩm… Những tín đồ smartphone cũng không nên chỉ chú trọng vào thông số kỹ thuật mà bỏ qua những bộ phận nhỏ của máy, đơn cử như kiểm tra loa bằng một cuộc điện thoại để chắc chắn âm thanh đủ to và rõ.
Chính sách đổi, trả khi máy lỗi
Một khó khăn nữa khi chọn mua smartphone là người dùng không thể biết chính xác thời gian sử dụng pin bao lâu. Nhiều công năng cũng như lỗi máy cũng chỉ bộc lộ rõ nét qua vài ngày dùng thử, không thể hiện khi kiểm tra nhanh ở cửa hàng. Chưa kể, vì một số lý do nào đó mà muốn đổi máy, người mua sẽ bị mất giá rất nhiều khi bán trao tay dù chỉ sau vài ngày sở hữu.
Chị Lê Nguyễn Huyền Trâm, quản lý một siêu thị thegioididong.com tại Hà Nội cho biết: “Thực tế, không ít khách hàng cảm thấy không thoải mái khi mua một sản phẩm đắt tiền, nhiều tính năng nhưng sau vài ngày dùng mới thấy không phù hợp hoặc không cần thiết. Một số lỗi cũng chỉ phát sinh sau hơn một tuần sử dụng, trong khi hầu hết các cửa hàng bán lẻ chỉ cho đổi - trả sau 2-3 ngày”. Thống kê của nhà bán lẻ Thegioididong.com cũng cho thấy chỉ có khoảng 20% khách hàng chưa từng bao giờ cần tới dịch vụ bảo hành, đổi trả sau mua trong các lần mua sắm của mình.
Theo đó, nhà bán lẻ Thegioididong.com và Dienmay.com đã thực hiện chính sách này với 14 ngày đổi trả sau khi mua hàng. Dù phải đầu tư thêm 3 - 4 tỷ/tháng nhưng hệ thống siêu thị điện thoại và điện máy này vẫn chấp nhận đổi/trả hàng miễn phí với các sản phẩm tự phát sinh lỗi trong 2 tuần sử dụng. Còn với sản phẩm không lỗi, khách hàng có 2 tuần trải nghiệm và cân nhắc có sử dụng lâu dài hay không, nếu trả lại và lấy tiền về, khách hàng chỉ phải chịu phí 10%. Độc giả có thể vào đây để biết thêm thông tin chi tiết.