Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 CĐV Iran bị bắt vì cổ vũ quá sung cho ĐTQG

Cảnh sát Iran mới đây đã bắt 3 CĐV vì có những hành vi “không đúng mực” khi ca hát, nhảy múa cổ động cho ĐTQG thi đấu tại World Cup này.

Cả 3 người này đều tham gia trong một video sôi động nhằm cổ vũ cho “Team Meli” (biệt danh của đội Iran) tại World Cup năm nay. Trong video này ghi lại cảnh nhảy múa, ca hát của các CĐV Iran trên khắp thế giới với các cảnh quay được thực hiện trên ô tô, bờ biển cũng như tại 1 thành phố tại Iran.

Với những người theo đường lối cứng rắn tại một quốc gia Hồi giáo như Iran, đây là một sản phẩm không thể chấp nhận, chẳng khác nào truyền bá “văn hóa suy đồi” của phương Tây vào hủy hoại đất nước. Đặc biệt trong viedo có cảnh một phụ nữ nước này không đội khăn trùm đầu, vẫy cờ Iran, ủng hộ ĐTQG. Iran có những quy định hà khắc, nghiêm cấm phụ nữ được nhảy múa hoặc xuất hiện nơi công cộng mà không có khăn trùm đầu.

CĐV Iran không phải lúc nào cũng được thỏa mái cổ vũ cho đội tuyển quốc gia khi thi đấu.
CĐV Iran không phải lúc nào cũng được thoải mái cổ vũ cho đội tuyển quốc gia khi thi đấu. Ảnh: Getty Images.

Thật không may, 3 CĐV nhiệt thành trong video này đã bị bắt tại thành phố Shahroud, hãng thông tấn IRNA của Iran xác nhận. Hai người trong số họ là diễn viên mới 23 tuổi, người còn lại là 1 nhiếp ảnh gia 26 tuổi. Chỉ huy cảnh sát địa phương, Đại tá Rahmotollah Taheri gọi các cảnh quay trong video là “thô tục”.

Video này được sản xuất bởi Ajam Band, có trụ sở tại London. Tháng trước cơ quan an ninh Iran cũng đã bắt 6 người khi tham gia trong một video clip có tiêu đề “Happy in Tehran”. Cả 6 người về sau được phóng thích nhưng đạo diễn vẫn bị tạm giam cho đến ngày 21/5.

Chính phủ Iran có những quy định rất hà khắc về việc xem World Cup. Họ nghiêm cấm việc phát thanh, truyền hình liên quan đến giải đấu này tại các nhà hàng, quán cà phê, công viên mặc dù Tổng thống Hassan Rouhani kêu gọi không nên quá khắt khe trước những hành vi cổ động tại khu vực công cộng, hay kiểm duyệt quá khắt khe đối với các sản phẩm được truyền bá trên Internet.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm