Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 cách cải thiện trình độ tiếng Anh dịp hè cho trẻ

Theo Tổ chức Giáo dục The Forum, trẻ có thể cải thiện tiếng Anh dịp hè nếu bố mẹ thường xuyên giao tiếp, giúp con nâng cao tự tin và cho con tham gia kỳ thi kiểm tra năng lực.

Mùa hè là thời điểm phụ huynh có thể dành thời gian để hoạch định cách tiếp cận ngôn ngữ cho con. Thông qua việc tìm hiểu trình độ hiện tại của trẻ, phụ huynh có thể chọn phương pháp giáo dục phù hợp như rèn kỹ năng ứng dụng ngôn ngữ hay áp dụng quy trình đánh giá chuẩn quốc tế.

Ứng dụng ngôn ngữ trong giao tiếp

Quan điểm thường gặp trong giáo dục tiếng Anh tại Việt Nam là tập trung nhiều vào từ vựng, ngữ pháp mà ít chú trọng khía cạnh ứng dụng của ngôn ngữ. Vốn dĩ trẻ em có khả năng tiếp thu ngôn ngữ rất tốt, nếu được giao tiếp thường xuyên thì vốn từ vựng và ngữ pháp sẽ tăng lên. Dù vậy, bố mẹ, thầy cô nên hạn chế cách giao tiếp khô cứng vì dễ khiến trẻ chán và giảm hứng thú, từ đó khó phát triển kỹ năng ngôn ngữ.

Theo Tổ chức Giáo dục The Forum, bố mẹ và thầy cô nên chú trọng tính ứng dụng của ngôn ngữ trong giao tiếp tại lớp học và cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó, khuyến khích trẻ dùng tiếng Anh để tìm tòi những kiến thức mới cũng là cách nâng cao từ vựng.

The forum center,  tieng Anh online anh 1

The Forum đồng hành cùng trẻ hoàn thành những dự án đầu đời.

Tại The Forum, các trẻ từ lớp lá đến cấp 2 được học cách xây dựng những dự án hoàn toàn bằng tiếng Anh. Có trẻ mơ ước hoàn thiện phương pháp xử lý rác thải nhựa, có trẻ mong muốn tạo ra chiếc máy có thể sản xuất đồ ăn từ thực vật… Tất cả dự án thực hiện theo nhóm dưới sự hỗ trợ của giáo viên, từ đó giúp trẻ rèn luyện kỹ năng mềm trong giao tiếp và thuyết trình.

Nâng cao sự tự tin cho trẻ

Đối với một số bạn nhỏ, không thành thạo kỹ năng nói, ít vốn từ, ngại ngùng… là những lý do khiến các em thiếu tự tin khi giao tiếp với bạn bè, thầy cô. Điều này vô tình khiến trẻ gặp trở ngại trong việc trau dồi tiếng Anh trong tương lai. Do đó, việc nâng cao sự tự tin cho trẻ là yếu tố quan trọng khi học ngoại ngữ.

Về phía gia đình, cha mẹ nên lắng nghe những chia sẻ từ con. Thay vì trách mắng, nên cùng con vượt qua những khó khăn trong phát âm, giao tiếp. Ví dụ, khi trẻ gặp khó khăn do khó đánh vần một từ vựng, cả nhà có thể cùng con nhắc đi nhắc lại nhiều lần để ghi nhớ. Những từ đơn giản như apple (trái táo) có thể là bước đệm quan trọng để trẻ nắm được cách phát âm chữ “p”, chữ “l” cũng như vận dụng tốt trong tương lai.

The forum center,  tieng Anh online anh 2

Giáo viên The Forum Center cùng trẻ thực hiện dự án môi trường bằng tiếng Anh.

Về phía nhà trường, giáo viên cần tạo một môi trường giáo dục thân thiện, động viên trẻ. Tại The Forum, học sinh được các trợ giảng hỗ trợ để vượt qua rào cản tâm lý, cảm giác thiếu tự tin hay lo âu trước giáo viên bản xứ. Bên cạnh đó, trẻ được học cách cổ vũ và động viên bạn bè, biết cho nhau lời khen khi làm đúng và giúp nhau chỉnh sửa lỗi sai.

Định hướng năng lực theo bậc thi Cambridge

Sau khi hoàn thành chương trình học ngoại ngữ, trẻ nên được đánh giá năng lực thông qua các cuộc khảo thí uy tín. Việc lựa chọn những kỳ thi quy chuẩn, được công nhận trên thế giới như Cambridge là điều mà bố mẹ nên cân nhắc. Đối với học sinh cấp 1, các kỳ thi chứng chỉ Cambridge thường bắt đầu từ Starters, Movers và Flyers. Sau đó, trẻ có thể bắt đầu thi KET và PET khi vào cấp 2, tạo bước đệm cho việc học IELTS và SAT ở cấp 3.

Các kỳ thi như Starters, Movers và Flyers đánh giá năng lựa dựa trên từng kỹ năng của trẻ. Kỳ thi KET và PET khó hơn, phân định rõ việc học sinh đậu hay rớt. Do đó, người học cần đầu tư thời gian và công sức để rèn luyện trước kỳ thi.

The Forum Education là tổ chức giáo dục chuyên đào tạo tiếng Anh cho trẻ em, học sinh cấp 1 cấp 2 và luyện thi IELTS và SAT. Trong năm vừa qua, The Forum đã hỗ trợ hơn 100 bạn học sinh đạt mức IELTS 7.0 và hàng chục bạn đạt IELTS 8.0. Độc giả tham khảo website theforumcenter.com hoặc liên hệ 1900886640.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm