Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 bài học ý nghĩa của U23 Việt Nam truyền cảm hứng cho sinh viên

Sự thành công ngoài sức tưởng tượng của tuyển U23 Việt Nam ở giải bóng tầm cỡ khu vực là bài học lớn cho thế hệ trẻ hiện nay.

Chiến thắng mới đây của đội tuyển U23 Việt Nam nhanh chóng trở thành nguồn cảm hứng để Thạc sĩ Nguyễn Công Danh - Hiệu trưởng trường Trung cấp Việt Khoa đưa các bài học ý nghĩa vào chương trình giáo dục cho sinh viên.

Tự tin để đạt đến giới hạn của bản thân

Nếu không vào sâu tại giải U23 châu Á thì chúng ta còn nghĩ mình cách đẳng cấp châu lục nhiều năm nữa. Vì chỉ cách đây vài tháng, U23 Việt Nam tuy cố gắng hơn 100% nhưng vẫn thảm bại tại Seagame.

Thiếu tự tin khiến chúng ta không phát huy được 100% năng lực của bản thân, dẫn đến thất bại. Tự tin là điều cần thiết khi thực hiện một công việc, còn sự cố gắng chỉ là điều kiện đủ. Hiểu rõ như vậy sẽ giúp các bạn trẻ có hướng tự rèn luyện đúng đắn.

truong Trung cap Viet Khoa anh 1
Cảm xúc của sinh viên khi theo dõi trận đấu của Việt Nam tại giải U23 châu Á.

Trong 4 trận đấu của U23 Việt Nam vừa qua, chúng ta luôn thấy huấn luyện viên Park đã giúp các cầu thủ đạt được sự tự tin cần thiết. Điều đó đã giúp họ phát huy được tối đa năng lực chiến đấu cũng như kỹ thuật cá nhân để giành chiến thắng. U23 Việt Nam đã chứng minh rằng khả năng của cầu thủ trẻ Việt đã đạt đến đẳng cấp châu Á trong thời điểm hiện nay.

Tính kỷ luật

Kỷ luật giống như các phân tử của sợi dây thun, dù bị kéo, nén, vò hay vặn như thế nào vẫn không đứt.

Ở cuộc thi đấu quy mô lớn, sự kỷ luật là yếu tố then chốt để tạo thành công. Khi đối đầu với những đội bóng lớn, các cầu thủ U23 Việt Nam luôn cố gắng giữ đúng vị trí và tuân thủ đấu pháp của HLV đề ra, tuyệt đối không để cảm xúc tiêu cực hay phấn khích chi phối hành vi. Bên cạnh đó, để có đủ sức khỏe, các cầu thủ cũng phải đảm bảo tính kỷ luật trong chế độ sinh hoạt và tập luyện trong suốt thời gian diễn ra giải đấu. Kỷ luật là yếu tố then chốt cho mọi thành công và mọi lĩnh vực nghề nghiệp.

truong Trung cap Viet Khoa anh 2
Thạc sĩ Nguyễn Công Danh - Hiệu trưởng trường Trung cấp Việt Khoa chia sẻ về bài học thành công của U23 Việt Nam.

Tính kỷ luật và sự tự tin giúp chúng ta chiến đấu bền bỉ với mọi đối thủ. Như các cầu thủ của U23 Việt Nam – luôn chủ động kiểm soát toàn bộ trận đấu, phòng ngự kỹ càng để không bị “thủng lưới” và chủ động tấn công khiến đối thủ phải bối rối. Trong cuộc sống, các bạn trẻ cũng nên tìm ra cho cho mình một bộ nguyên tắc ứng xử.

Định hướng nghề nghiệp và niềm tin thành công

Định hướng nghề nghiệp rất quan trọng nhưng đó chỉ là điểm khởi đầu, niềm tin mới giúp các bạn đi đến đích.

Hầu hết tuyển thủ U23 Việt Nam hiện nay đều được định hướng nghề nghiệp từ sớm. Đến độ tuổi U23, họ đã có 8-10 năm rèn luyện trong nghề. Các thế hệ cầu thủ trước đây không được định hướng sớm nên sự thành công của họ có phần khiêm tốn hơn.

truong Trung cap Viet Khoa anh 3
Sinh viên vừa hân hoan vừa lo lắng khi thủ môn Tiễn Dũng cản phá thành công cú sút của đối phương.

Trước sự hứng khởi của các bạn sinh viên, thầy Danh chia sẻ: “Theo kinh nghiệm của tôi, mỗi người thành công trong một lĩnh vực nghề nghiệp cần ít nhất 8-10 năm rèn luyện. Trong 8-10 năm đó, chúng ta phải trải qua rất nhiều khó khăn, chán nản và đôi khi là mất phương hướng. Vì vậy, chúng ta rất cần một niềm tin. Các bạn có 2 năm học và rèn luyện tại trường. Nhà trường rất tích cực giúp các bạn có nghề nghiệp ổn định ngay sau khi tốt nghiệp. Đó là cơ sở để các bạn có niềm tin rèn luyện và thành tài trong thời gian tới”.

Với các cầu thủ nhí, 10 năm đầu đời là một cuộc chơi, là đam mê tận cùng và ít áp lực. Nhưng khi trưởng thành và phải chịu nhiều áp lực, chúng ta rất dễ rơi vào trạng thái chán nản, mất niềm tin. Song điều đó cũng chỉ là nhất thời và hãy tìm cách quay lại với niềm tin của mình.

Thầy Danh cho rằng, giáo viên và sinh viên trong trường đang rất phấn chấn trước thành tích của U23 Việt Nam. Đó chính là lý do các hoạt động dạy học nhộn nhịp hơn. Thời điểm này sinh viên rất dễ mở lòng để tiếp thu kiến thức. Vì vậy, nhà trường quyết định tổ chức buổi cổ vũ đội tuyển U23 Việt Nam không chỉ để sinh viên giải trí mà còn giúp các em có thêm nhiều bài học ý nghĩa.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm