Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

274 người chết vì nổ mỏ than, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố quốc tang

Số người thiệt mạng trong vụ nổ mỏ than ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 274. Đây là tai nạn tồi tệ nhất trong lịch sử khai mỏ của đất nước.

Telegraph dẫn lời giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết lực lượng cứu hộ gần như đã tuyệt vọng trong nỗ lực giải cứu các thợ mỏ mắc kẹt dưới lòng đất sau sự cố xảy ra ngày 14/5 ở mỏ than Soma, phía nam thủ đô Istanbul. 

Tính tới thời điểm hiện tại, 274 người chết, biến nó trở thành tai nạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử khai thác mỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, một vụ nổ khí đốt xảy ra năm 1992 ở cảng Zonguldak nằm bên bờ Biển Đen làm 263 công nhân thiệt mạng.

Lực lượng cứu hộ đưa thợ mỏ mắc kẹt khỏi mỏ than Soma. Ảnh: AP

Trong chiều qua, các cuộc biểu tình bùng lên ở thủ đô Istanbul. Người biểu tình đổ lỗi cho chính phủ vì sự cố ở mỏ Soma. Cảnh sát phải dùng hơi cay và vòi rồng giải tán đám đông hàng ngàn người. Recep Tayyip Erdogan, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ các thợ mỏ. Ông Erdogan cũng hoãn chuyến công du tới Albania vì vụ tai nạn.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sự cố thảm khốc xảy ra sau khi máy biến thế trong hầm mỏ phát nổ và bốc cháy. Phần lớn các trường hợp tử vong do ngộ độc khí carbon monoxide. Thủ tướng Erdogan khẳng định chính phủ sẽ điều tra những “chi tiết nhỏ nhất” của thảm kịch và “không để xảy ra sơ suất”.

Ông Taner Yildiz, Bộ trưởng Năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết 787 thợ mỏ làm việc bên trong mỏ than Soma, nằm cách thủ đô Istanbul 250 km về phía nam lúc tai nạn xảy ra. “Về nỗ lực cứu hộ, tôi khẳng định hy vọng của chúng ta đang giảm dần”, Bộ trưởng Yildiz nói.

Biến áp nổ trong mỏ than, 201 người chết cháy

Một vụ hỏa hoạn lớn trong mỏ than ở miền tây Thổ Nhĩ Kỳ do biến áp nổ đã cướp sinh mạng của 201 người. Ít nhất 80 người khác bị thương.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm