Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

24.000 người di tản vì núi lửa 'thức giấc' ở Bali

Núi lửa Agung tạo ra những cột tro bụi khổng lồ, khiến nhà chức trách Indonesia hủy bỏ hàng loạt chuyến bay và 24.000 người phải di tản đến nơi trú ẩn.

Theo CNN, người dân ở 224 khu vực trên đảo Bali đã di tản trong ngày 26/11. 

nui lua Indonesia thuc giac anh 1
Núi lửa Agung phun những cột khói cao tới 4.000 m. Ảnh: Getty.

Tại sân bay Ngurah Rai, sân bay quốc tế chính của Bali, hàng loạt chuyến bay bị hủy khiến 7.000 hành khách mắc kẹt. Trước đó, giới chức Indonesia đã nâng mức cảnh báo hàng không từ màu cam lên màu đỏ.

"Chúng tôi nỗ lực biến sân bay thành nơi nghỉ ngơi cho hành khách bị ảnh hưởng bởi núi lửa. Sân bay có các phòng đặc biệt để hành khách có thể gửi đồ và xem video trong thời gian chờ", ông Arie Ahsanurrohim, phát ngôn viên sân bay Ngurah Rai, cho biết.

Núi lửa Agung nhiều lần phun những cột khói cao tới 4.000 m trong hai ngày cuối tuần. Jakarta đã cấm người dân đến gần ngọn núi này ở khoảng cách 6 đến 7,5 km.

Tro bụi cũng bắt đầu xuất hiện tại nhiều ngôi làng trong vùng. Mặt nạ đã được phân phát cho người dân tại Bali và Pulau Lombok.

Núi Agung bắt đầu hoạt động trở lại hôm 21/11. Indonesia vẫn chưa đưa ra mức cảnh báo cao nhất bởi hoạt động của ngọn núi vẫn ít hơn so với hồi tháng 9. Khoảng 140.000 người đã phải di tản khi đó.

Lần gần đây nhất núi lửa Agung phun trào là năm 1963, khiến khoảng 1.500 người thiệt mạng.

Núi lửa ở Bali phun trào khiến 1.500 người chết hơn nửa thế kỷ trước Năm 1963, núi lửa Agung trên đảo Bali phun trào khiến khoảng 1.500 người thiệt mạng. Những người sống sót sau thảm họa một lần nữa rơi vào lo âu khi ngọn núi lửa sắp tỉnh giấc.

Phát hiện hang động lớn có thể làm nơi trú ẩn trên Mặt Trăng

Các nhà khoa học Nhật Bản tìm thấy hang động rất lớn trên Mặt Trăng có thể dùng làm căn cứ che chở phi hành gia khỏi những bức xạ nguy hiểm và sốc nhiệt độ.

Siêu núi lửa ở Mỹ có thể bùng nổ sớm và quét sạch sự sống

Các nhà khoa học làm việc tại Vườn Quốc gia Yellowstone cho biết siêu núi lửa nằm dưới điểm du lịch này có thể phun trào sớm hơn dự kiến và quét sạch sự sống trên hành tinh.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm