Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

23 CLB có thể bị cấm dự Cúp châu Âu mùa giải 2013/14

Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA đã chính thức công bố danh sách 23 đội bóng vi phạm luật công bằng tài chính, trong đó có những CLB đáng chú ý như Atletico Madrid, Malaga hay Sporting Lisbon.

23 CLB có thể bị cấm dự Cúp châu Âu mùa giải 2013/14

Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA đã chính thức công bố danh sách 23 đội bóng vi phạm luật công bằng tài chính, trong đó có những CLB đáng chú ý như Atletico Madrid, Malaga hay Sporting Lisbon.

Sau hơn một tháng khảo sát điều tra, tiểu ban thanh tra tài chính UEFA (CFCB) dưới sự điều hành của cựu Thủ tướng Bỉ, Jean-Luc Dehaene đã chính thức công bố danh sách 23 đội bóng hiện đang vi phạm các điều khoản của Luật công bằng tài chính mới được UEFA ban hành. Trong đó, đáng chú ý nhất là sự góp mặt của 2 đội bóng Tây Ban Nha, Atletico Madrid và Malaga.

Vì luật công bằng tài chính Radamel Falcao sẽ trở thành bản hợp đồng bom tấn ở kỳ chuyển nhượng mùa đông tới

Theo các quy định của Luật công bằng tài chính, các CLB tham dự cúp châu Âu ở mùa giải 2012/13 phải cung cấp thông tin liên quan tới các khoản nợ quá hạn tính tới ngày 30/6/2012. Trong suốt tháng, CFCB đã nhóm họp và phát hiện ra rất nhiều trường hợp vi phạm các điều luật tài chính. Trong số đó có đại gia mới nổi Malaga, đội bóng đã rơi vào tình trạng nợ nần quá trình chuẩn bị cho mùa giải này khi các ông chủ Ả rập không còn mặn mà đầu tư. Bên cạnh đó, Atletico Madrid tuy vô địch Europa League 2/3 mùa giải vừa qua nhưng việc chi quá nhiều cho thị trường chuyển nhượng cũng khiến họ mắc nợ đầm đìa.

Tiểu ban thanh tra tài chính UEFA sẽ tiếp tục công tác điều tra với 23 đội bóng trên. Dự kiến vào ngày 30/9 tới, tất cả các CLB có tên trong danh sách sẽ phải cung cấp thêm thông tin về vấn đề tài chính nếu không muốn bị loại khỏi đấu trường cúp châu Âu ở mùa giải tới.

Luật công bằng tài chính được chủ tịch UEFA Michel Platini khởi xướng. Theo đó, từ mùa bóng 2013/2014 các đội bóng tham dự Cúp châu Âu không được tiêu hơn số tiền làm ra. Nếu đội bóng nào thua lỗ trên 36 triệu bảng trong 2 năm liên tiếp họ sẽ bị tước quyền tham dự Cúp châu Âu. Trong khi Malaga, Atletico Madrid, Sporting Lisbon hay Fenerbahce lọt vào bản danh sách này thì những đội bóng mua sắm rầm rộ trong những mùa hè vừa qua như Man City, Chelsea hay PSG lại không bị UEFA “sờ gáy”.

Đây là điều khá lạ bởi thâm hụt ngân sách của những đội bóng này là rất lớn. Như trong năm tài khóa 2011, Man City lỗ đến 197 triệu bảng trong khi Chelsea là 67 triệu bảng.  Nếu Athletico Madrid bị trừng phạt thì khả năng họ bán siêu tiền đạo Radal Falcao trong kỳ chuyển nhượng mùa đông tới là rất cao. Nếu bán Falcao cho Chelsea hoặc Real Madrid, Atletico Madrid sẽ có ít nhất 48 triệu bảng để giải quyết tình trạng nợ nần và đáp ứng được yêu cầu tài chính của UEFA.

Danh sách 23 đội bóng vi phạm luật công bằng tài chính

Borac Banja Luka, Sarajevo, Zeljeznicar (Bosnia), CSKA Sofia (Bulgaria), Hajduk Split, Osijek (Croatia), Atletico Madrid, Malaga (Tây Ban Nha), Maccabi Netanya (Israel), Shkendija 79 (Macedonia), Floriana (Malta), Buducnost Podgorica, Rudar Pjevlja (Montenegro), Ruch Chorzow (Ba Lan), Sporting CP (Bồ Đào Nha), Dinamo Bucharest, Rapid Bucharest, Vaslui (Rumani), Rubin Kazan (Nga), Partizan, Vojvodina (Serbia), Eskisehirspor, Fenerbahce (Thổ Nhĩ Kỳ).

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet.vn

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm