Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

225 người Indonesia mất tích sau vụ giẫm đạp ở Mecca

Bộ Ngoại giao Indonesia đang tìm kiếm hơn 200 người hành hương nước này sau khi họ không trở về lều trại ở gần Thánh địa Mecca sau vụ giẫm đạp.

Khu lều trại của người hành hương ở Mina, gần thánh địa Mecca. Ảnh: AP

Ngày 26/9, ông Lalu Muhammad Iqbal, Giám đốc Cơ quan hỗ trợ tư pháp và bảo vệ công dân thuộc Bộ Ngoại giao Indonesia, cho biết, hơn 200 người hành hương Indonesia không trở về lều của họ tại Mina, gần Mecca, sau cuộc hỗn loạn. Tổng lãnh sự quán Indonesia tại thành phố Jeddah, Saudi Arabia, đã điều một nhóm tới hiện trường để tìm người mất tích, Jakarta Post đưa tin.

Người phụ trách vấn đề hành hương thuộc Bộ Tôn giáo Indonesia, Arsyad Hidayat, cho rằng, những người này có thể đã đi tới khách sạn hoặc địa điểm nào đó mà không thông báo với người đứng đầu. Hầu hết lều của họ ở khu vực Syisyah, rất gần với Jamarat – nơi xảy ra nghi lễ “ném đá ma quỷ”.

“Chúng tôi đang tích cực tìm công dân mất tích. Các nhóm tìm kiếm thu thập thông tin từ lãnh đạo của các nhóm hành hương và người có mặt tại hiện trường trong thời gian sự cố diễn ra. Họ cũng tới các bệnh viện xung quanh Mecca để rà soát", ông Arsyad nói.

Các tín đồ Indonesia mất tích bao gồm 14 người đến từ đảo Batam, 19 ở thành phố Surabaya và 192 người thuộc thủ đô Jakarta hoặc thành phố Bekasi.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Ngoại giao nước này, 3 người Indonesia thiệt mạng trong vụ giẫm đạp, 6 người khác bị thương đang điều trị tại bệnh viện ở Saudi Arabia.

Tình trạng hỗn loạn xảy ra hôm 24/9 ở Thánh địa Mecca là thảm họa hành hương tồi tệ nhất trong hai thập kỷ qua. Theo nhà chức trách, 717 người thuộc nhiều quốc gia thiệt mạng và hơn 800 người khác bị thương. Nguyên nhân vụ việc là do hai đoàn hành hương lớn đi ngược chiều cùng hòa vào một con đường dẫn tới Thánh địa Mecca.

Cảnh trăm ngàn người chen chúc ở Mecca trước giẫm đạp

Lễ hành hương Hajj năm nay thu hút khoảng 3 triệu tín đồ Hồi giáo kéo về thánh địa Mecca. Hàng trăm nghìn người chen chúc, thực hiện nghi lễ cầu nguyện quan trọng nhất trong đời.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm