Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ giẫm đạp ở Mecca khiến 1.400 người chết năm 1990

Khoảng 1.400 người ngạt thở hoặc bị xô đẩy đến chết trên đường tới thánh địa Mecca, Saudi Arabia ngày 2/7/1990 trong vụ giẫm đạp khiến nhiều người chết nhất trong lịch sử hiện đại.

1
Lực lượng cứu hộ sơ cứu nạn nhân vụ giẫm đạp ngày 24/9. Ảnh: AP

Thảm kịch xảy ra tại một đường hầm vào ngày 2/7/1990 khi dòng người hành hương đang tiến về thánh địa Mecca trong dịp Eid Al-Adha, lễ tế sinh kéo dài 3 ngày của người Hồi giáo. Khoảng 1.400 người đã chết vì chen lấn hoặc ngộp thở, theo New York Times.

Các quan chức địa phương cho hay việc xô đẩy diễn ra khi một số cá nhân dừng lại giữa đường hầm. Mọi người bắt đầu chen nhau để thoát khỏi khu vực nhiệt độ 44 độ C. Tại thời điểm đó, hệ thống thông hơi cũng hỏng.

Một nhà ngoại giao châu Á giấu tên cho biết tổng số người thiệt mạng trong thảm kịch lên tới 1.400 người. Đa số đến từ Malaysia và Indonesia.

Các nhà ngoại giao Trung Đông và châu Á khác cũng đưa ra con số tử vong như trên. 18 giờ sau thảm kịch, nhà chức trách Saudi Arabia vẫn chưa đưa ra số người tử nạn. Hãng tin SPA dẫn lời quốc vương Fahd, vua của Saudi Arabia lúc bấy giờ cho biết nguyên nhân của thảm kịch là đường hầm quá đông. Số người qua đó vượt mức cho phép.

“Nếu những người hành hương thực hiện đúng theo hướng dẫn, tai nạn đã không xảy ra”, Quốc vương Fahd nói.

Xe cứu thương và lực lượng an ninh đổ đến hiện trường tại đường hầm dài 450 m nối Mecca với thành phố Mina.

Một nhân chứng kể rằng dòng người đang đi bỗng dừng lại. Đoạn hầm có sức chứa 1.000 người nhưng tại thời điểm vụ giẫm đạp, 5.000 người có mặt tại đó.

“Thiếu oxy khiến nhiều người ngất xỉu và một số người chết. Đám đông còn xô đẩy, giẫm lên nhau”, nhân chứng giấu tên kể. Người này còn bình luận thêm rằng dòng người luôn cần luân chuyển trong hầm nhưng bỗng nhiên dừng lại và không ai hiểu vì sao. Nhân chứng đã giúp đỡ một số nạn nhân tới xe cứu thương nhưng không thể xác định được bao nhiêu người đã chết hay bất tỉnh.

Đường hầm nơi thảm kịch xảy ra nằm trong dự án tốn kém của Saudi Arabia để phát triển thánh địa Mecca. Dự án còn bao gồm nhiều đường hầm và cầu treo khác.

1
Biển người tại Mecca năm 2014. Ảnh: Reuters

Các vụ giẫm đạp khiến nhiều người chết trong lịch sử

24/9/2015: Ít nhất 717 người chết, 863 người bị thương khi hai dòng người hành hương gặp nhau ở một ngã tư và biến thành cảnh chen chúc, giẫm đạp. Đoàn người đang trên đường hành hương về thánh địa lớn nhất của người Hồi giáo ở Saudi Arabia. 

1/2/2004: 244 người chết vì giẫm đạp trong lễ ném đá tại cầu al-Jamarat, thành phố Mina gần Thánh địa Mecca.

9/4/1998: Khoảng 180 người hành hương bị xô đẩy đến chết sau khi một số người rơi khỏi cầu treo ở gần Mecca.

15/4/1997: Ngọn lửa lan truyền do gió mạnh tràn vào đám đông tại thành phố Mina khiến 340 người chết và 1.500 nạn nhân bị thương.

23/5/1994: 270 người hành hương chủ yếu đến từ Indonesia thiệt mạng tại al-Jamarat.

Giẫm đạp ở Thánh địa Mecca, 717 người chết

Nhà chức trách Saudi Arabia cho hay số người chết trong vụ giẫm đạp ở Thánh địa Mecca không ngừng tăng cao. 717 người được xác nhận thiệt mạng và 863 người bị thương.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm