Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2012 – năm ‘đẫm máu’ của các nhà báo

Nghề báo đã và đang là một trong những nghề nguy hiểm nhất thế giới khi số phóng viên thiệt mạng trong lúc tác nghiệp 9 tháng đầu năm 2012 đạt ngưỡng kỷ lục 110 người, cao hơn 36% so với “năm biến động” 2011.

2012 – năm ‘đẫm máu’ của các nhà báo

Nghề báo đã và đang là một trong những nghề nguy hiểm nhất thế giới khi số phóng viên thiệt mạng trong lúc tác nghiệp 9 tháng đầu năm 2012 đạt ngưỡng kỷ lục 110 người, cao hơn 36% so với “năm biến động” 2011.

Trong bản báo cáo được công bố ngày hôm qua, Tổ chức phi Chính phủ có quy chế tư vấn Press Emblem Campaign (PEC) thuộc Liên Hiệp Quốc xác nhận, 110 nhà báo trên 25 quốc gia đã thiệt mạng trong 9 tháng đầu năm 2012, con số cao kỷ lục kể từ khi tổ chức này được thành lập. Tổng thư ký PEC Blaise Lempen nhấn mạnh, đây thực sự là con số đáng quan ngại, vượt qua tất cả những dữ liệu mà PEC từng ghi nhận.

 
 Nghề báo -  nghề nguy hiểm.

Cũng theo PEC, số nhà báo thiệt mạng trong 9 tháng đầu năm 2012 đã vượt qua số phóng viên bị giết trong suốt năm 2011, năm biến động với phong trào “Mùa xuân Arab” lan khắp Trung Đông, Bắc Phi. Cụ thể, số nhà báo thiệt mạng trong năm 2011 là 107 người, ít hơn ba người so với thống kê 9 tháng đầu năm 2012. Số phóng viên thiệt mạng trong 9 tháng đầu năm 2011 cũng chỉ đạt 81 người, ít hơn 36% so với cùng kỳ năm nay.

Báo cáo của PEC cũng chỉ ra hàng loạt các “điểm nóng” đối với các phóng viên trong năm 2012. Cụ thể, cuộc nội chiến Syria đã cướp đi mạng sống của ít nhất 32 nhà báo kể từ đầu năm. Hầu hết các phóng viên thiệt mạng khi tác nghiệp tại khu vực xảy ra giao tranh giữa quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và lực lượng nổi dậy.

Bên cạnh Syria là Somalia với 16 nhà báo thiệt mạng trong 9 tháng đầu năm. Đặc biệt, có tới 7 phóng viên bị giết chỉ trong tháng 9 vừa qua. Xếp thứ 3 là Mexico với 10 phóng viên bị ám sát bởi tình trạng bạo lực gia tăng không ngừng. Tiếp theo là Pakistan và Brazil với 7 phóng viên thiệt mạng mỗi nước. Honduras đứng ở vị trí tiếp theo với 6 nhà báo bị giết. Philippines là 5 người trong khi Iraq và Nigeria có ba phóng viên thiệt mạng….

Bản báo cáo của PEC còn khẳng định, Trung Đông là khu vực đẫm máu nhất đối với các phóng viên với 36 nhà báo bị giết, tiếp theo là châu Mỹ Latinh với 29 phóng viên, châu Phi là 24 người trong khi châu Á là 21. Không có nhà báo nào bị giết tại châu Âu và Châu đại dương được PEC ghi nhận.

Số phóng viên thiệt mạng tăng cao kỷ lục trong 9 tháng đầu năm 2012 thêm một lần nữa khẳng định, nghề báo là một trong những nghề nguy hiểm nhất thế giới. Mang sứ mệnh của những con chim báo bão thời đại, phóng viên chân chính không ngại gian khổ và cả hiểm nguy đến tính mạng để đưa những thông tin chính xác và kịp thời tới độc giả.

Trịnh Duy

Theo Infonet

Trịnh Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm