Lắc đầu vì giá
Mặc dù World Cup 2014 đã khởi tranh, nhưng số lượng khách đăng ký đi tour Brazil của các công ty lữ hành lớn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có quá nhiều rào cản khiến cho World Cup năm nay không hút được nhiều khách du lịch Việt Nam. Bắt đầu từ thủ tục visa, chi phí, thời gian quá cảnh và rào cản ngôn ngữ đều khiến nhiều du khách có ý định tham gia đành phải lắc đầu.
Brazil đất nước diễn ra những trận cầu đỉnh cao của bóng đá thế giới, có chi phí hết sức đắt đỏ với người Việt. |
Đối với các hãng lữ hành, du lịch, tour Brazil xem World Cup nói riêng và các tour Nam Mỹ nói chung được xếp vào hàng "khó", bởi chi phí cực cao (khoảng 200 triệu) và rất kén khách. Độ khó của việc xây dựng và thiết kế tour khiến các công ty lữ hành phải khóa sổ nhận khách từ rất sớm.
Tính đến thời điểm khóa sổ, công ty Du lịch Hoàn Mỹ là một trong những công ty hiếm hoi tổ chức tour “Đến Brazil xem World Cup” cũng chỉ với 1 đoàn khởi hành ngày 17/6 và 8 nhóm khách lẻ (4 – 6 khách/nhóm) xem trực tiếp các trận đấu xuyên suốt từ vòng bảng đến vòng bán kết.
Theo đại diện công ty Du lịch Hoàn Mỹ, thông thường doanh nghiệp này chỉ tổ chức tour Nam Mỹ kết hợp ba điểm đến Peru - Argentina – Brazil. Trong dịp diễn ra World Cup 2014, nhằm thỏa mãn nhu cầu thưởng thức bóng đá của người hâm mộ, công ty đã tổ chức tour “Đến Brazil hòa nhịp cùng World Cup 2014”. Theo đánh giá của doanh nghiệp, tour Brazil nói riêng và các tour Nam Mỹ nói chung được xếp vào hàng "tour khó" bởi chi phí cao và rất kén khách”.
Khi giới thiệu tour, đa số khách hàng đều cảm thấy hào hứng, tuy nhiên sau một thời gian tư vấn lịch trình thì số lượng hành khách đã khước từ đáng kể. Theo chia sẻ của một đơn vị lữ hành ở TP.HCM, trong hơn 100 khách gọi điện tìm hiểu tour World Cup thì chỉ có khoảng 1-2 người chấp nhận đặt cọc sau khi báo giá. Như vậy mỗi công ty cũng chỉ tổ chức được một chuyến đi Nam Mỹ chứ không thể sôi động như các kỳ World Cup trước.
Đại diện công ty Vietravel cho hay, hiện công ty đã tiến hành mua vé xem World Cup 2014 cho đoàn khách 30 người ở TP.HCM theo dạng tour khuyến thưởng. Đoàn khách này sẽ đi tour 16 ngày theo tuyến “Brasilia - Sao Paulo - Rio de Janeiro - nghỉ đêm trên sông Amazon” đúng vào thời điểm diễn ra các trận tứ kết, bán kết và chung kết.
Ngại vì thủ tục, lo “cháy phòng” khách sạn
Đa phần hành khách đều tỏ ra e ngại về thủ tục từ xin visa cho đến thời gian quá cảnh quá dài. Từ Việt Nam bay sang Rio de Janeiro của Brazil, không dưới 27 giờ; chặng về nếu kể cả thời gian quá cảnh là gần 40 giờ, với giá vé tương đương 3.000 USD/người, bằng cả một chuyến du lịch châu Âu 9-10 ngày mà nhiều công ty du lịch đang bán đại trà. Chính vì vậy, cản trở đầu tiên là tổng giá thành cho một người tham gia tour này thấp nhất khoảng 120 triệu đồng cho tour bảy ngày nhưng chỉ có bốn đêm nghỉ tại Brazil.
Một đoàn du khách Việt có mặt tại Brazil. |
Một lý do để các công ty du lịch ngại ngùng là việc làm thủ tục xin thị thực mất quá nhiều công đoạn. Để có được visa Brazil, hầu hết các tài liệu phải được dịch sang tiếng Bồ Đào Nha và nộp trực tiếp tại Đại sứ quán Brazil ở Hà Nội... Do đó, không nhiều hãng lữ hành quốc tế, kể cả các hãng lữ hành danh tiếng, có thể tổ chức được tour đến Brazil mùa hè này để chiều lòng người hâm mộ bóng đá.
Một lý do khách quan nữa, ngôn ngữ sử dụng tại các khách sạn, không có thông tin bằng tiếng Anh. Bởi lẽ Brazil là nước duy nhất trong khu vực Nam Mỹ sử dụng tiếng Bồ Đào Nha làm ngôn ngữ chính, nên tiếng Anh rất hiếm khi được sử dụng, kể cả tài xế taxi, nhân viên khách sạn.
Trong khi đó, nhân viên biết tiếng Anh chính thức được FIFA cấp phép đón khách đến xem World Cup không nhiều. Đó là chưa kể tình trạng khan hiếm phòng nghỉ có thể xảy ra thời gian tổ chức World Cup cũng là một trở ngại.
Theo ông Nguyễn Thế Khải - giám đốc công ty du lịch Hoàn Mỹ, khách sạn đoàn du lịch Việt Nam sẽ ở cũng phải cách sân vận động đến 10km, nếu đoàn sau sang chỉ còn tìm được khách sạn ở cách sân vận động ít nhất 30 phút di chuyển bằng xe. Để chuẩn bị cho việc đưa du khách Việt sang Brazil đợt này, công ty đã dành hơn một tháng khảo sát Nam Mỹ qua các nước Chi Lê, Panama, Colombia, Brazil, Argentina và Peru, đảm bảo dịch vụ ăn ở, đi lại cho du khách trong suốt mùa giải.