Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

200 gian hàng chưa biết đi đâu khi thương xá Tax đóng cửa

Hơn 200 gian hàng và khoảng 1.000 nhân viên sẽ phải dọn khỏi thương xá Tax vào ngày 1/10, để bàn giao mặt bằng xây dựng tòa tháp cao 40 tầng.

Theo tiến độ xây dựng dự án tòa tháp cao 40 tầng của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), đến hết tháng 12/2014, toàn bộ các gian hàng ở thương xá Tax phải bàn giao mặt bằng để khởi công công trình này vào quý I/2015.

Tuy nhiên, theo yêu cầu của UBND TP.HCM, thương xá Tax phải bàn giao mặt bằng khoảng 500 m2 ở số 39 Lê Lợi cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị thi công tháp thông gió của nhà ga metro, hạn chót ngày 1/10/2014.

Nhiều cửa hàng tại thương xá Tax đang giảm giá đến 80 %, chịu lỗ để thanh lý hết hàng trước khi đóng cửa. Ảnh Zen Nguyễn

Không bất ngờ khi nghe tin thương xá Tax phải đập bỏ xây lại, nhưng nhiều tiểu thương vẫn không nỡ chia tay với nơi đã gắn bó làm ăn hàng chục năm trời. Với những thương hiệu lớn có nhiều cửa hàng khác trong thành phố việc mất địa điểm bán hàng tại thương xá Tax không phải là vấn đề lớn, song nhiều gian hàng nhỏ lẻ lại trong cảnh bơ vơ. Và chuyện trước mắt của họ là làm sao thanh lý hết số hàng tồn kho tại đây.

Bà Tuyết Hằng, chủ một cửa hàng lưu niệm ở lầu 3, cho biết: “Buôn bán ở nơi này hơn 30 năm, giờ dọn đi tôi cũng chưa biết về đâu nữa. Hiện nay, để tìm một mặt bằng kinh doanh ở trung tâm quận 1 thì rất khó, vì giá đắt đỏ. Nhưng nếu ra các quận khác thì mất khách, vì phần lớn khách quen đều nằm ở khu vực này".

Còn nỗi lo của quản lý shop thời trang Châu Châu ở tầng 1 thì trước mắt phải làm sao bán hết hàng tồn: “Hiện chúng tôi chỉ lo làm sao thanh lý hết số hàng hóa đang còn tồn tại đây. Shop phải giảm từ 30 – 50% các loại quần áo thời trang. Còn việc di chuyển đi đâu thì chưa biết được, chúng tôi có tham khảo giá mặt bằng ở một số nơi khác, nhưng nhìn chung rất đắt đỏ nên cần phải tính toán lại. Làm ăn nhiều năm ở đây đã quen với cách quản lý, giá cả, khách hàng, giờ sang chỗ khác không biết sẽ như thế nào nên rất lo”.

Bà Trần Thúy Liên, Giám đốc thương xá Tax, cho biết hiện công tác chuẩn bị di dời các tiểu thương đang được tiến hành khẩn trương. Để tiếp sức cho bà con buôn bán ở đây, thương xá sẽ miễn phí mặt bằng cả hai tháng 8 và 9. Tiểu thương cũng đồng tình với chủ trương di dời sớm, vì có ở lại cũng khó buôn bán, do các tuyến đường xung quanh như Lê Lợi, Nguyễn Huệ sắp biến thành đại công trường xây dựng nhà ga metro số 1.

Cũng theo bà Liên, để tìm được mặt bằng cho tiểu thương tiếp tục buôn bán tại khu vực quận 1 là hết sức khó khăn. "Thương xá đã hướng dẫn tiểu thương dời về số C6 Phạm Hùng, quận 8 hoặc Siêu thị Sài Gòn (quận 10) để tiếp tục kinh doanh nếu họ muốn. Cho đến khi tòa tháp cao 40 tầng  xây xong trên nền thương xá Tax cũ, công ty sẽ ưu tiên mặt bằng cho các khách hàng đã ký hợp đồng với Tax", bà Liên cho biết thêm.

Việc trung tâm thương mại có tuổi đời 135 năm này đóng cửa không chỉ ảnh hưởng đến các cửa hàng mà còn khiến hơn 1.000 lao động mất việc làm. Chị Thảo, nhân viên một cửa hàng lưu niệm cho biết: “Đến cửa hàng còn không biết dọn đi đâu thì nói chi đến số phận của tụi em. Gắn bó với nơi này hơn 5 năm, quen với công việc hiện tại, thu nhập đang ổn định, giờ nghỉ cũng chẳng biết xin việc ở đâu, chỉ mong sao cửa hàng tìm được mặt bằng phù hợp để chuyển về tiếp tục công việc của mình”.

Hơn 200 cán bộ quản lý thương xá Tax thì may mắn hơn, khi được Tổng công ty thương mại Sài Gòn sắp xếp công việc mới tại những hệ thống siêu thị Satra. Công việc mới sẽ sẽ bắt đầu khi Tax chính thức đóng cửa.

Zen Nguyễn

Bạn có thể quan tâm