Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

20 năm sau những người Đức năm ấy

Euro 1996 thực sự là sân khấu để “Xe tăng Đức” thể hiện sự hoàn hảo của 1 nhà vô địch, vô địch “kiểu Đức”, và nay những ngôi sao ấy đã đi….về đâu?

Thế hệ thành công cuối cùng của “Cỗ xe tăng” Đức

Đội tuyển Đức khi đó giống như 1 cỗ xe tăng vậy, cứ lầm lũi tiến và vượt mọi chướng ngại vật, trên hành trình về đích. Euro 1996 là chức vô địch Euro đáng nhớ nhất của bóng đá Đức, ngay trên thánh địa Wembley huyền thoại của nước Anh. Tại vòng bảng họ vượt qua CH Czech, Nga, Italia, tiếp đến là Croatia ở tứ kết.

Sang vòng bán kết, với sức nóng nghẹt thở tại Wembley, đội tuyển Đức gồm những hảo thủ: Andreas Kopke, Matthias Sammer, Andreas Moller, Jurgen Klinsmann, Oliver Bierhoff đối mặt ở bên kia chiến tuyến là những David Seaman,Toni Adams, Mc Manaman, Paul Gascoigne, Alan Shearer... Đức và Anh có màn rượt đuổi tỷ số ngoạn mục, và người Đức đã thắng trong những loạt sút luân lưu.

Họ tiếp tục đánh bại CH Czech tại trận chung kết với bàn thắng vàng trong hiệp phụ của Oliver Bierhoff mang về chức vô địch Euro thứ 3.

Đức vô địch Euro bằng lối đá kỷ luật, dựa trên tinh thần, sức mạnh tập thể. Và đáng nói hơn là họ đã lên ngôi sau khi vượt qua những thời khắc khó khăn nhất khi cả trận bán kết và chung kết, Đức đều là đội để thủng lưới trước và rơi vào thế phải rượt đuổi.

Doi tuyen bong da Duc anh 1
Đội tuyển Đức của năm 1996 không thể nào quên.

Sau Euro 1996 là chuỗi thất bại của bóng đá Đức kéo dài cả thập kỷ, xe tăng bị “đứt xích” và “cho vào bảo tàng” khi bị loại từ Vòng bảng Euro 2004. Một cuộc cải tổ được đặt ra. Tất cả người Đức đều hiểu rằng, theo thời gian, thế giới bóng đá đã thay đổi, phong cách đá cũng đã thay đổi, và họ đã kiên trì tạo ra cuộc cách mạng mạnh mẽ để có được những thành công như ngày nay.

Những nhà vô địch Euro 1996 giờ nơi đâu?

Đức đã vô địch World Cup 2014 với những ngôi sao Manuel Neuer, Mats Hummels, Toni Kroos, Mesut Oezil, Mario Gotze, Thomas Mueller. Và “các sao trẻ” vẫn tiếp tục tỏa sáng tại Euro 2016, bằng lối đá tấn công đẹp mắt với sự kết hợp của “truyền thống và thực tại”. Ít ai biết rằng, ở phía sau hậu phương, những nhà vô địch châu Âu năm nào lại là những người kiến tạo nên thành công đó. Sau khi giải nghệ họ vẫn đóng góp cho sự phát triển của bóng đá Đức, sát cánh cùng các bậc đàn em.

Andreas Kopke, với vai trò quản lý và huấn luyện viên thủ môn, giúp Neuer có những pha cản phá xuất thần. Còn tác giả "bàn thắng vàng" Oliver Bierhoff đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành cho Liên đoàn.

Libero Mathias Sammer, trong vai trò Giám đốc kỹ thuật của LĐBĐ Đức (DFB) từ 2006-2012, đã mang đến sự cải thiện rất lớn cho hệ thống phát triển tài năng trẻ của Đức bằng sự đam mê và nhiệt huyết của mình. Ông góp phần tạo ra những Sami Khedira, Mats Hummels, Mesut Oezil, Mario Gotze...

Jurgen Klinsmann, đội trưởng đội tuyển Đức vô địch Euro 1996 giờ rất thành công trên cương vị HLV đội tuyển Mỹ và đang cùng những chú Sam “gây bão” tại Copa America. Ông cũng là người thuyền trưởng khởi xướng cuộc cách mạng bóng đá Đức năm 2004, và đã góp phần đưa người trợ lý Joachim Loew trở thành HLV hàng đầu thế giới.

Dù trên cương vị nào, họ vẫn giữ được sức mạnh “tập thể, sự đoàn kết” – vốn là tinh thần của môn bóng đá, truyền thống của bóng đá Đức nhiều thế hệ. Điều mà các nền bóng đá lớn ở châu Âu khác vẫn đang thiếu như tại đội tuyển Anh, người ta không khó lý giải vì sao 11 ngôi sao chơi tại những đội bóng hàng đầu Premier League mà chưa bao giờ vô địch Euro. Thứ họ còn thiếu đó là “sức mạnh của một tập thể chứ không phải là những cá nhân xuất sắc”.

Có thể nói, đằng sau của những thành công của Die Mannschaft đều có bóng dáng của những nhà vô địch châu Âu 1996, những “người anh” thực sự và đáng kính của các cầu thủ Đức ngày hôm nay.


Độc giả Nguyễn Mạnh Tân

Bạn có thể quan tâm