Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2 tiêm kích bom Su-34 của Nga va chạm ở Viễn Đông

Hai tiêm kích bom Su-34 của Nga đã va chạm với nhau trên không trung trong quá trình huấn luyện ở Viễn Đông. Phi công nhảy dù ra ngoài nhưng tình trạng chưa được xác định.

Hãng tin TASS dẫn nguồn tin Không quân Nga xác nhận vụ tai nạn diễn ra khoảng 9h (giờ địa phương). Hai tiêm kích bom Su-34 đang bay huấn luyện định kỳ ở vùng Viễn Đông thì va chạm với nhau. Phi công của một trong hai máy bay đã nhảy dù ra ngoài, tuy nhiên, tình trạng của họ vẫn chưa được xác định.

Su-34 Fullback là loại máy bay tiêm kích ném bom 2 chỗ ngồi được phát triển bởi Tập đoàn Sukhoi. Nó được ví von là “xe tăng bay” bởi khả năng mang tải trọng vũ khí ấn tượng. Su-34 có thể mang theo tới 12 tấn vũ khí.

Tai nan may bay anh 1
Chiếc Su-34 bị lật ngửa sau vụ tai nạn vào năm 2015. Ảnh: Twitter/Joseph Dempsey.

Nó được thiết kế để thay thế cho cường kích Su-24 trong vai trò tấn công mặt đất, kết hợp với khả năng không đối không mạnh mẽ. Đây là vụ tai nạn thứ 2 của Su-34 kể từ khi được đưa vào hoạt động trong Không quân Nga từ năm 2006.

Ngày 4/6/2015, một chiếc Su-34 đã gặp nạn ở Voronezh, tây nam nước Nga sau khi hoàn thành chuyến bay huấn luyện định kỳ. Dù hãm của Su-34 gặp trục trặc và không bung ra khi nó hạ cánh khiến máy bay bị trượt khỏi đường băng và lật ngửa, 2 phi công bị thương nhẹ.

6 chiếc Su-34 đã được triển khai đến Syria để hỗ trợ chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Thêm 8 chiếc Su-34 nữa được tăng cường đến Syria sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một cường kích Su-24 của Nga.

Chiến đấu cơ Su-34 sẽ đắt hàng sau đợt dội bom IS

Trung tâm phân tích vũ khí uy tín của Nga nhận định, tiêm kích – bom Su-34 Fullback sẽ thu hút nhiều khách hàng trên thế giới sau màn trình diễn ấn tượng tại Syria.

Su-34: Vũ khí lợi hại của Nga để xóa sổ IS

Được mệnh danh là xe tăng bay, tiêm kích bom Su-34 có thể mang theo tới 12 tấn vũ khí cho nhiệm vụ tấn công mặt đất, được coi là công cụ hiệu quả để khuất phục IS.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm