Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2 hành động 'ngoài kịch bản' của Kim Jong Un và gợi ý cho tình báo Mỹ

Ông Kim Jong Un đã có hai hành động nằm ngoài chuẩn bị của các bên tại cuộc gặp Tổng thống Moon Jae In, phần nào phản ánh sự khó đoán trong tính cách của lãnh đạo Triều Tiên.

Cuộc hội đàm giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được lên kịch bản chi tiết tới từng giây, để đảm bảo hình ảnh thân thiện giữa hai miền sẽ được truyền tải tới mọi công dân trên thế giới. Tuy nhiên, ông Kim đã hai lần bước chệch khỏi kịch bản, và đó có thể là những gợi ý cho Mỹ trước cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un, dự kiến diễn ra đầu tháng 6.

Hành động bất ngờ của Kim Jong Un

Theo Bloomberg, Seoul và Bình Nhưỡng đã lên kế hoạch chi tiết đến từng bước chân của hai nhà lãnh đạo trong cuộc gặp tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Thậm chí, một buổi tổng duyệt đã được tổ chức, từ cách bắt tay tới đường đi bộ dọc khuôn viên khu vực phi quân sự, với các nhân vật đóng thế cho ông Kim và ông Moon.

Chỉ có điều, nhà lãnh đạo trẻ tuổi đã bất ngờ bước ra ngoài kịch bản vốn được chuẩn bị kỹ lưỡng ấy công phu.

Hoi dam Han Trieu anh 1
Ông Kim và ông Moon nắm tay nhau bước qua đường phân giới sang phía Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Sau khi bắt tay Tổng thống Moon Jae In và bước sang phía Hàn Quốc, ông Kim Jong Un đã mời lãnh đạo chủ nhà cùng bước sang phía Triều Tiên. 

"Đây có lẽ là thời điểm thích hợp để ngài đến thăm miền Bắc", ông Kim trả lời ông Moon khi tổng thống Hàn Quốc bày tỏ nguyện vọng trong tương lai có thể tới thăm Triều Tiên.

Tổng thống miền Nam không hề tỏ ra bất ngờ trước đề nghị của lãnh đạo miền Bắc. Ông Moon vẫn tiếp tục tươi cười và trò chuyện, rồi nắm tay ông Kim cùng bước về phía Bắc đường phân giới đã chia cắt bán đảo Triều Tiên hơn 70 năm.

Phủ tổng thống Hàn Quốc sau đó xác nhận "chuyến thăm" Triều Tiên chóng vánh của ông Moon hoàn toàn không được lên kế hoạch.

Trong phòng hội đàm trước khi vào phiên họp kín, nhà lãnh đạo Kim Jong Un tiếp tục gây bất ngờ khi nói đùa về món mỳ lạnh ông mang từ Bình Nhưỡng tới cuộc gặp.

"Tôi gặp chút khó khăn khi mang mỳ lạnh từ Bình Nhưỡng tới đây. Món mỳ lạnh đã đi quãng đường xa, à không không, tôi không nên dùng từ 'xa'. Tôi hy vọng Tổng thống Moon sẽ thích món ăn này", ông Kim phát biểu.

Tổng thống Mỹ thất thường đối mặt lãnh đạo Triều Tiên khó đoán

Trước nay, rất ít thông tin liên quan tới cá nhân ông Kim được tiết lộ ra bên ngoài. Triều Tiên rất cẩn trọng với những thông tin cá nhân của nhà lãnh đạo. Ông Kim thậm chí sử dụng bồn cầu riêng mỗi khi di chuyển, nhằm đảm bảo tình trạng sức khỏe không thể bị phân tích thông qua chất thải sinh học.

Giới tình báo nước ngoài không có nhiều thông tin, do đó, phải thu thập mọi mẩu vụn dù nhỏ nhất để phân tích và phán đoán cá nhân nhà lãnh đạo Triều Tiên. Theo Reuters, các chuyên gia tình báo Mỹ coi hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4 là cơ hội để phân tích những phát biểu và ngôn ngữ cơ thể ông Kim.

Hoi dam Han Trieu anh 2
Hội đàm liên Triều ngày 27/4 là cơ hội để tình báo Mỹ thu thập thông tin và phân tích về cá nhân ông Kim Jong Un. Ảnh: AP.

Tới nay, ông Kim chỉ được biết tới như một nhân vật cứng rắn, khôn ngoan. Lời mời Tổng thống Moon Jae In đặt chân sang phía miền Bắc đầy bất ngờ của ông Kim sáng 27/4 phần nào phản ánh một nét đặc trưng trong tính cách của ông Kim: linh hoạt và khó đoán.

Theo Bloomberg, điều này có thể đặt ra một vấn đề lớn đối với kế hoạch của Washington chuẩn bị cho cuộc hội đàm giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Tổng thống Trump vốn nổi tiếng là nhân vật thất thường, khó đoán định, thường có những hành động vượt ra ngoài sự chuẩn bị của các trợ lý. Sự bất thường của ông Trump đôi khi tạo ra những khoảnh khắc khó xử, thậm chí xúc phạm tới các lãnh đạo thế giới.

Những người lạc quan nhìn nhận điểm tương đồng trong tính cách giữa lãnh đạo Mỹ - Triều sẽ tạo ra nền tảng chung đầu tiên, từ đó xây dựng quan hệ cá nhân giữa ông Trump và ông Kim.

Ngược lại, những người bi quan lo ngại hai nhà lãnh đạo thất thường điều hành cuộc hội đàm sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ các bên đoán định sai lầm, gây đổ vỡ cuộc hội đàm được cả thế giới trông đợi.

Cờ hoa, quân nhạc và cái nắm tay nồng thắm tan băng quan hệ liên Triều Hình ảnh ấn tượng nhất sáng 27/4 là thời khắc hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc - Triều Tiên nắm tay nhau bước qua đường phân giới, mở ra chương mới lịch sử trong quan hệ liên Triều.

Ông Kim hứa 'không làm tổng thống Hàn mất ngủ' vì tên lửa nữa

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nói ông sẽ không khiến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In mất ngủ nữa sau một năm liên tiếp những vụ thử tên lửa lúc sáng sớm.

Kim Jong Un mang mì lạnh đến cuộc gặp với Moon Jae In

Trong chuyến đi lịch sử sang bên kia biên giới với Hàn Quốc để gặp thượng đỉnh liên Triều cùng Tổng thống Moon Jae In, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã mang theo mì lạnh.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm