Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

2 gương mặt gây 'ác mộng' cho ông Trump trong đêm tranh luận

Bình tĩnh và kiên quyết, Linsey Davis và David Muir đã theo đuổi fact-check tại chỗ - điều vốn không có trong nhiều cuộc tranh luận tổng thống trước đây.

Donald Trump anh 1

Ông Donald Trump hôm 11/9 khẳng định rằng ông đã làm "rất tốt" khi đối đầu với Phó tổng thống Kamala Harris mặc dù cuộc tranh luận tổng thống "không công bằng" và "gian lận". Ảnh: New York Times.

Sau khi cuộc tranh luận hôm 10/9 bắt đầu được 15 phút, cựu Tổng thống Donald J. Trump trả lời quanh co về lập trường của mình đối với quyền phá thai khi ông đưa ra một tuyên bố không có cơ sở thực tế rằng một thống đốc đã dung túng cho việc “hành quyết trẻ sơ sinh” sau chào đời.

Báo hiệu một sự thay đổi

Linsey Davis, một trong những gương mặt điều phối chương trình buổi tối của ABC News, đã không bỏ qua điều đó. "Không có tiểu bang nào ở đất nước này cho phép giết trẻ sơ sinh sau khi ra đời", Davis nói.

Một lúc sau, lại thêm một màn “sửa lưng” nóng hổi khác. Khi ông Trump đưa ra tuyên bố kỳ quặc về việc những người di cư ở một thị trấn tại bang Ohio ăn thịt chó và mèo, người điều phối còn lại của cuộc tranh luận - David Muir - nêu rõ rằng ABC đã gọi cho người quản lý thành phố và biết rằng không có báo cáo đáng tin cậy nào về việc vật cưng bị bức hại.

“Những người trên truyền hình nói rằng ‘Con chó của tôi đã bị bắt và dùng làm thức ăn’”, ông Trump nói.

“Tôi không lấy thông tin này từ truyền hình”, ông Muir trả lời. “Tôi lấy thông tin này từ người quản lý thành phố”.

Trong bối cảnh 105 phút tranh luận gay gắt ở Philadelphia, những cuộc trao đổi nói trên diễn ra thoáng qua. Nhưng chúng báo hiệu một sự thay đổi - ít nhất là trong một buổi tối - trong cán cân quyền lực giữa ông Trump và nhiều nhà báo đã đấu tranh để xây dựng các rào cản thực tế xung quanh sự công phá của những tuyên bố vô căn cứ mà cựu tổng thống thường xuyên đưa ra trên truyền hình trực tiếp.

Donald Trump anh 2

Hôm 10/9, Linsey Davis và David Muir đã làm được điều thiếu vắng trong nhiều cuộc tranh luận tổng thống trước đây, đó là đeo bám fact-check tại chỗ. Ảnh: ABC.

Với giọng điệu bình tĩnh và uy quyền, hai người điều phối chương trình David Muir và Linsay Davis đã đưa ra một mô hình fact-check (kiểm chứng thực tế) tại chỗ vốn không có trong nhiều cuộc tranh luận tổng thống gần đây. Bức tranh tối tăm của ông Trump về một nước Mỹ bị bao vây bởi tội phạm nhập cư lập tức bị David Muir đáp lại bằng câu trả lời lịch sự: “Như các bạn đã biết, FBI nói rằng tội phạm bạo lực nói chung đang giảm xuống ở đất nước này”.

“Họ đã không đưa những thành phố có tình trạng tội phạm tồi tệ nhất vào danh sách! Đó là một sự gian lận!”, Ông Trump đáp trả.

“Tổng thống Trump, cảm ơn ông”, David Muir nói, trước khi tiếp tục.

Phe ông Trump bất bình

Hầu như không có khoảnh khắc căng thẳng nào giữa những người điều phối và ứng cử viên đảng Dân chủ, Phó tổng thống Kamala Harris, và những người dẫn chương trình của ABC đã bỏ qua một số cơ hội để đeo bám bà về các chủ đề khó khăn như việc chính quyền của Tổng thống Joe Biden rút quân khỏi Afghanistan một cách hỗn loạn và lập trường thay đổi của bà Harris về việc khai thác khí đá phiến và biên giới phía nam.

Tuy nhiên, ông Trump đã đưa ra hơn hai chục lời nói dối trong suốt buổi tối tranh luận, trong khi những phát biểu có thể gây tranh cãi về mặt thực tế của bà Harris mang tính dễ gây hiểu lầm nhiều hơn là hoàn toàn sai sự thật.

Sự khác biệt đó không ngăn được các đồng minh của ông Trump - thậm chí trước khi cuộc tranh luận kết thúc - cáo buộc ABC thiên vị.

Con trai của ứng viên đảng Cộng hòa - Donald J. Trump Jr., trong một bài đăng trên mạng xã hội, đã gọi những người điều phối là “kẻ gian lận”. Trên Fox News, người dẫn chương trình Laura Ingraham tuyên bố rằng “mục tiêu của ABC tối nay là giúp bà Kamala Harris” và người dẫn chương trình Sean Hannity gọi ABC News là “kẻ thua cuộc lớn nhất trong cuộc tranh luận”.

Donald Trump anh 3

"Họ không trung thực. Tôi nghĩ ABC đã phải chịu một đòn nặng nề vào đêm qua ... Họ nên tước giấy phép của họ vì cách họ xử sự như vậy", ông Trump nói sau cuộc tranh luận hôm 10/9. Ảnh: New York Times.

Liệu phong cách “fact-check” tại chỗ có thể tiếp tục hay không vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ. Về mặt tỷ suất người xem, David Muir là nhân vật đưa tin truyền hình nổi tiếng nhất cả nước. Bản tin của ông - "World News Tonight" - tiếp cận được nhiều người Mỹ hơn hẳn so với các chương trình do các ngôi sao truyền hình cáp thiên vị như Hannity và Rachel Maddow của MSNBC.

David Muir và Linsay Davis - người dẫn chương trình "World News Tonight" phát sóng vào chủ nhật - đã rất nỗ lực để thể hiện bản thân là những người phi đảng phái. Ông Trump thậm chí còn chọn David Muir để thực hiện cuộc phỏng vấn truyền hình lớn đầu tiên của mình sau khi nhậm chức vào năm 2017.

Trong quá trình chuẩn bị cho chương trình hôm 10/9, ông Trump đã chỉ trích ABC News là "tệ nhất" và "ghê tởm nhất", đồng thời nêu ra vụ kiện đang chờ xử lý của mình, trong đó cáo buộc một trong những người dẫn chương trình của kênh, George Stephanopoulos, đã làm tổn hại đến danh tiếng của ông. Nhưng cựu tổng thống và chiến dịch tranh cửcủa ông cũng chấp nhận các quy tắc cơ bản của ABC cho cuộc tranh luận và hài lòng với sự lựa chọn người điều phối.

Trên sân khấu hôm 10/9, sự phản pháo của những người điều phối dường như làm tăng thêm sự thất vọng của ông Trump về cuộc tranh luận. Sau khi chương trình phát sóng kết thúc, chính ông Trump đã tung ra một khẩu hiệu đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cánh hữu chính trị. “BA CHỌI MỘT!” - ông viết trong một bài đăng trên Truth Social.

Cơn thịnh nộ của ông dường như báo hiệu một cuộc xung đột lớn hơn giữa ABC News và những người ủng hộ Trump trong những ngày tới.

Điểm nhấn trong màn 'so găng' 105 phút giữa ông Trump và bà Harris Màn tranh luận trực diện Donald Trump - Kamala Harris tại Philadelphia, bang Pennsylvania hôm 10/9 (giờ địa phương) được cho là cơ hội lớn nhất để thay đổi cục diện cuộc bầu cử.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Hạnh Lam

Bạn có thể quan tâm