Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2 giờ cố thủ chờ cứu nạn của vợ chồng già ở chung cư Fodacon

Phát hiện đám cháy từ căn hộ bên cạnh và biết không thể xuống đất nên ông Trưởng cùng vợ dùng băng keo dán kín khe cửa, dùng khăn nước ngăn khói tràn vào.

2 giờ cố thủ trong vụ cháy chung cư 23 tầng của vợ chồng già Ông Trưởng cùng vợ kể lại giây phút cố thủ trong nhà chờ lực lượng cứu hộ đến giúp đỡ giải thoát ra khỏi đám cháy tòa nhà chung cư Fodacon (Hà Đông, Hà Nội).

Tối 25/5, vẫn còn mệt mỏi và chưa hết lo sợ sau gần 2 giờ cố thủ trong phòng chờ cơ quan chức năng cứu giúp khi xảy ra vụ cháy, ông Đào Trọng Trưởng (77 tuổi, ngụ ở tầng 18 tòa nhà Fodacon, Hà Đông, Hà Nội) cho biết khoảng 16h, ông cùng vợ là Nguyễn Thị Nguyệt (70 tuổi) phát hiện khói bốc ra từ nhà hàng xóm.

Phải cố thủ vì đau chân

Lúc này ông không di chuyển được do đau khớp gối và đau chân do chứng bệnh gút. Vợ ông thấy vậy nên chạy xuống gọi người trợ giúp.

Được nửa đường, lo chồng bà không thể tự xoay xở nên bà quay lại rồi hai vợ chồng dùng băng keo dán khe cửa phòng và dùng khăn ướt đặt phía dưới cửa để ngăn khói. 

chay chung cu anh 1
Ông Trưởng cùng vợ kể lại giây phút cố thủ trong nhà chờ lực lượng cứu giúp . Ảnh: Phạm Trường.

Hai vợ chồng ông Trưởng sau đó cố thủ trong phòng chờ lực lượng chức năng lên giúp đỡ.

"Gần 2 giờ cố thủ trong nhà, hai vợ chồng mới được công an đưa ra ngoài. Lúc cháy, tôi lo lắm nhưng vẫn tin mình sẽ thoát nạn", ông Trưởng nói.

Theo ông Trưởng, tầng 18 có 6 phòng, cơ quan chức năng nhận định đám cháy phát ra từ phòng số 1. Căn hộ này của gia đình bà Thủy.

"Tôi thuê nhà ở chung cư hơn 10 năm nay nhưng đây là lầ đầu tiên khu vực xảy ra hỏa hoạn", ông lão cho hay.

chay chung cu anh 2
Ông Thành - bảo vệ tòa nhà, người cứu sống nhiều người khi đám cháy xảy ra. Ảnh: Phạm Trường.

Nhiều người biết cách ứng phó hỏa hoạn nhờ tập huấn

Ông Liệu (70 tuổi), Trưởng ban mặt trận tổ 13 khu chung cư (sống ở tầng 15) cho biết khi phát hiện đám cháy, ông đã điện cho nhiều người và nói họ dùng băng keo để dán khe cửa, tránh khỏi tràn vào phòng.

"Thấy khói nghi ngút, tôi chỉ kịp gọi cho những người trong tòa và nói họ nếu không di tản kịp thì dán băng keo bịt cửa phòng như đã tập huấn rồi bình tĩnh chờ công an. Lúc này khói đã bao trùm hai tầng của khu chung cư", ông Liệu kể.

Đứng phía dưới quan sát và đưa cho phóng viên xem hình ảnh từ khi đám cháy xuất hiện, chị Phương Thảo (36 tuổi) vẫn chưa hết sợ hãi.

Người phụ nữ sống ở tầng 15 tòa nhà cho biết chị chuyển đến sống ở khu chung cư từ năm 2012. Lúc mọi người hô hoán cháy, chị chạy xuống dưới để thoát thân.

"Khói nhiều nên nhiều căn hộ gần đó đều bị khói bao trùm. Lúc đó có bác bảo vệ tên Thành chạy lên cứu một bà lão tai biến và một người khác", chị Thảo nói.

Tối 25/5, sau khi không chế hỏa hoạn, cảnh sát đã rà soát và không phát hiện người mắc kẹt. Vị trí phát cháy được xác định là một căn hộ ở tầng 18. Tài sản trong căn hộ này cháy rụi. Các phòng khác mất điện tối om, sàn ngập nước.

Tối cùng ngày, việc khám nghiệm chưa thể thực hiện do hiện trường còn nóng, có nhiều khói độc. Cảnh sát phong tỏa nơi xảy ra hỏa hoạn. Công tác khám nghiệm hiện trường để điều tra nguyên nhân, thống kê thiệt hại diễn ra vào sáng 26/5.

Vụ hoả hoạn xảy ra lúc 16h30 tại chung cư Fodacon (Hà Đông, Hà Nội) khiến nhiều người hoảng loạn chạy lên tầng thượng hoặc thò đầu ra khỏi cửa sổ cầu cứu.

Chung cư Fodacon nằm trong tổ hợp khu nhà ở Bắc Hà được đầu tư bởi công ty Đầu tư Xây dựng và Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Constrexim Holdings). Dự án được quy hoạch trên diện tích 3.350 m2 với quy mô 3 tòa nhà 23 tầng tại cửa ngõ quận Thanh Xuân, Hà Nội. Chung cư này khởi công năm 2006 và hoàn thành năm 2008.

Cảnh sát dập tắt đám cháy chung cư Fodacon Tối 25/5, sau nhiều giờ dập lửa, cảnh sát khống chế được đám cháy ở chung cư Fodacon (Hà Đông, Hà Nội). Tuy nhiên, hiện trường vẫn bị phong tỏa do còn nóng và nhiều khí độc.

Hiện trường vụ cháy chung cư Fodacon khiến nhiều người hoảng loạn

Vụ hoả hoạn xảy ra lúc 16h30 tại chung cư Fodacon (Hà Đông, Hà Nội) khiến nhiều người hoảng loạn chạy lên tầng thượng hoặc thò đầu ra khỏi cửa sổ cầu cứu.

Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm