Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2 đường vành đai, 3 cao tốc phía nam được Quốc hội đặt lên bàn nghị sự

Trong 5 dự án giao thông trọng điểm sắp được Quốc hội cho chủ trương đầu tư, có 2 dự án đường vành đai ở Hà Nội, TP.HCM và 3 dự án đường cao tốc phía nam.

Đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội; đường vành đai 3 TP.HCM; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là 5 dự án giao thông quan trọng sẽ được Quốc hội đặt lên bàn nghị sự tại kỳ họp thứ 3.

Kỳ họp khai mạc ngày 23/5 theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội và dự kiến bế mạc vào 16/6. Trong 19 ngày họp, Quốc hội dành 8 ngày cho công tác lập pháp và 11 ngày cho việc xem xét các báo cáo, chất vấn và các vấn đề quan trọng khác.

Thông tin về nội dung các nhóm vấn đề được chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết theo thông lệ, tại kỳ họp giữa năm, phó thủ tướng sẽ trả lời chất vấn, còn Thủ tướng sẽ “đăng đàn” tại kỳ họp cuối năm.

5 du an giao thong trong diem sap trinh Quoc hoi anh 1

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường.

Tổng thư ký Quốc hội cho biết đến nay đã nhận được 18 báo cáo của các đoàn đại biểu Quốc hội với 29 nhóm vấn đề có liên quan đến trách nhiệm trả lời của Thủ tướng, TAND Tối cao và 14 bộ trưởng, trưởng ngành.

Lý giải việc 3 dự án luật gồm: Luật Bảo đảm an ninh trật tự cơ sở; Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, không có trong chương trình của kỳ họp thứ 3, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang cho biết do hồ sơ chưa hoàn thiện.

Theo ông, đây là 3 dự án luật đã được cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV. Sau khi Quốc hội thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã gửi phiếu thăm dò ý kiến, xin ý kiến đại biểu về việc có tách Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ hay không, và đa số ý kiến đề nghị không tách luật.

Chính phủ sau đó đã chỉ đạo cơ quan soạn thảo là Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu tiếp thu ý kiến đại biểu và tiếp tục hoàn thiện, báo cáo để Chính phủ trình Quốc hội 3 dự án này.

Nghị quyết của Chính phủ nêu rõ yêu cầu "báo cáo Bộ Chính trị trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội", nhưng khi Chính phủ trình sang Thường vụ Quốc hội thì trong hồ sơ không có.

Quốc hội thông qua 5 luật, 3 nghị quyết

Về việc xây dựng pháp luật, tại kỳ họp này, Quốc hội xem xét, thông qua 5 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến đối với 6 dự án luật khác. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng dành nhiều thời gian để xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

Những dự án luật, nghị quyết được Quốc hội xem xét, thông qua gồm: Luật Cảnh sát cơ động; Luật Điện ảnh (sửa đổi); Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Nghị quyết về thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam; Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022; Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, phát triển tỉnh Khánh Hòa.

Những dự án luật được Quốc hội xem xét, cho ý kiến là: Luật Dầu khí (sửa đổi); Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

TP.HCM và Hà Nội sẽ có thêm 2 đường vành đai vào năm 2025, 2026

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí thực hiện vành đai 3 TP.HCM với tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025, dự án đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội nghiên cứu giãn tiến độ một năm.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm