Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2 cây xăng gắn chíp gian lận hơn 100 triệu đồng

Theo Chi cục quản lý thị trường, 2 cây xăng có gắn chíp tại điểm 436 Trần Khát Chân và 249 Yên Viên, Hà Nội đã gian lận số xăng dầu ước tính trên 100 triệu đồng.

Thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, đã có kết quả điều tra về hành vi vi phạm hoạt động của 2 cây xăng gắn chíp gian lận là 436 Trần Khát Chân và 249 Yên Viên, Hà Nội.

Theo đó, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, cửa hàng trưởng cây xăng 436 Trần Khát Chân, đã thừa nhận vi phạm. Trong lời khai của bà Hạnh, trước đó vài ngày (thời điểm kiểm tra) có người không quen biết đã mời bà lắp thêm các thiết bị điện tử có điều khiển từ xa gắn vào cột đo xăng dầu để gian lận, làm thay đổi, điều chỉnh sai số của phương tiện đo xăng.

Ông Trần Thanh Trình, cửa hàng trưởng cây xăng 249 Yên Viên, cũng thừa nhận việc gắn chíp. Theo đó, ông Trình đã thuê người tên Tuấn Anh gắn chíp vào các cột xăng. Người này đã dùng đèn khò làm nóng tem niêm phong kiểm định, sau đó dùng dao bóc tem ra và mở máy gắn chíp điện tử vào bản mạch cửa các tay bơm trên. Do vậy, khi cơ quan kiểm tra, đối chiếu tình trạng tem kiểm định còn nguyên phong, phù hợp với phiếu kiểm định còn hiệu lực đến tháng 5/2016.

Cây xăng gian lận hơn 100 triệu đồng. Ảnh: Tuấn Anh. 

Tính đến ngày 24/12/2015, cửa hàng đã gian lận được số hàng hóa là 4.500 lít dầu và 3.000 lít xăng, tạm tính tương đương với trên 100 triệu đồng. Việc gian lận của cửa hàng do cá nhân ông Trình đứng ra làm và chịu trách nhiệm, công ty cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội là đơn vị chủ quản của cửa hàng không biết về sự việc trên.

Đại diện Thành ủy Hà Nội cho biết, sự việc trên làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân vào cơ quan chức năng. Sai phạm gây bức xúc trong dân, do đó cần phải răn đe cao nhất để nhân dân tin trưởng.

Giám đốc Sở Công Thương - Lê Hồng Thăng cũng cho rằng, trong quá trình kiểm tra 3 cây xăng thì phát hiện 2 cây xăng gian lận. Đây là tình trạng hết sức nghiêm trọng và cần xử lý nghiêm.

Theo ông Thăng, xăng là mặt hàng thiết yếu. Nhà nước phải quản lý giá và chịu trách nhiệm với nhân dân. Bên cạnh đó, quy hoạch xăng dầu là quy hoạch theo mạng phân phối, không có sự cạnh tranh khốc liệt, nhưng đơn vị sử dụng hành vi gian lận, sẽ ảnh hưởng đến đời sống dân sinh. 

Hiện tại, tem chỉ chống giả chứ chưa chống gian. Vì vậy, cơ quan chức năng cần có chế tài xử lý và tìm ra giải pháp hợp lý.

“Tôi yêu cầu dừng ngay hoạt động và thu hồi giấy phép của 2 cơ sở trên. Cơ quan chuyên ngành cũng cần kiểm tra chọn lọc và đồng bộ các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố Hà Nội. Cục Đo lường cũng phải có biện pháp kiểm tra chọn mẫu, đồng bộ tránh tình trạng lặp lại, để phục vụ nhân dân có trách nhiệm”, ông Thăng cho hay.   

Theo Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, hành vi trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hình sự. Đó là tội lừa dối khách hàng và vi phạm luật đo lường chất lượng. Bên cạnh đó, hành vi có dấu hiệu vi phạm Điều 226a Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi 2009 - tội truy cập bất hợp pháp vào máy tính, mạng viễn thông, Internet hoặc thiết bị số của người khác.

Trước đó, ngày 24/12, Đội QLTT số 14 - Chi cục QLTT Hà Nội phối hợp Phòng An ninh kinh tế - Công an TP Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện cây xăng 436 Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng), 249 Thụy Khuê (quận Tây Hồ) có hành vi gắn chip gian lận. 2 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên đều thuộc Công ty CP Xăng dầu Chất đốt Hà Nội (HFC). 

Đồng hồ vòi xăng gắn chíp giả vẫn hoạt động sau niêm phong

Bảng điện tử của 2 trong số 3 vòi bơm xăng của cửa hàng gian lận bị niêm phong vẫn hiện các thông số đặt nghi vấn đơn vị kinh doanh bán hàng bình thường dù bị phát hiện vi phạm.


Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm