Đầu tư cơ sở hạ tầng vốn là vấn đề lưỡng đảng tại Điện Capitol. Song vào tối 5/11, dự luật cơ sở hạ tầng sâu rộng của Tổng thống Joe Biden đã được thông qua với đa số ủng hộ.
Chỉ có 19 thành viên Quốc hội đi ngược lại với đảng của họ về dự luật này. Bản kế hoạch cơ sở hạ tầng được thông qua với tỷ lệ 228 phiếu thuận và 206 phiếu chống. Các đảng viên Dân chủ đa phần ủng hộ dự luật, trong khi các đảng viên Cộng hòa hầu hết phản đối, theo New York Times.
19 nhà lập pháp "đi ngược chiều" nói trên có thể được chia thành ba nhóm: Đảng viên Cộng hòa đã tham khảo ý kiến của các nhà đàm phán về dự luật; những đảng viên Cộng hòa giữ quan điểm truyền thống của đảng rằng tài trợ cho cơ sở hạ tầng quan trọng hơn việc chống lại tổng thống của một đảng khác; và các thành viên của nhóm cánh tả được gọi là "The Squad".
Tầm ảnh hưởng của "The Squad"
Sáu đảng viên Dân chủ thuộc nhóm cấp tiến được gọi là “The Squad” đã bỏ phiếu chống lại kế hoạch của ông Biden trong việc chi 550 tỷ USD để xây dựng đường sá, cầu và một số tiện ích khác.
Họ gồm Jamaal Bowman ở New York, Cori Bush ở Missouri, Alexandria Ocasio-Cortez ở New York, Ilhan Omar của Minnesota, Ayanna S. Pressley ở Massachusetts và Rashida Tlaib của Michigan.
"The Squad" đã tăng từ 4 lên 6 thành viên kể từ năm 2019, khi bà Ocasio-Cortez, người cấp tiến có tầm ảnh hưởng nhất Đồi Capitol, tham gia Quốc hội Mỹ.
Các thành viên của họ là những người ủng hộ chiến lược sử dụng dự luật cơ sở hạ tầng làm đòn bẩy để thông qua chương trình nghị sự rộng lớn hơn của ông Biden: Dự luật mạng lưới an sinh xã hội và biến đổi khí hậu.
Hạ nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez của New York (bên trái) đã bỏ phiếu phản đối dự luật. Ảnh: New York Times. |
Bà Ocasio-Cortez đã lập luận rằng các điều khoản trong dự luật của ông Biden để đối phó với biến đổi khí hậu là cần thiết, giúp bù đắp tác động lên môi trường do sự gia tăng tài trợ cho các dự án xây dựng.
Việc thông qua dự luật cơ sở hạ tầng mà không có gói chính sách lớn hơn “khiến cuộc khủng hoảng phát thải và khí hậu của chúng ta trở nên tồi tệ hơn”, bà viết trên Twitter vào tháng 10.
Quan điểm của bà Ocasio-Cortez tương tự với gần 100 thành viên của Congressional Progressive Caucus, cho đến khi các thành viên phe ôn hòa của đảng Dân chủ cam kết bỏ phiếu cho dự luật rộng lớn hơn, trừ khi Văn phòng Ngân sách Quốc hội xác định chi phí "không phù hợp" với ước tính 1.850 tỷ USD mà phía ông Biden đưa ra.
Trong khi hầu hết thành viên cấp tiến đồng ý bỏ phiếu cho dự luật, các thành viên của "The Squad" không xem sự đảm bảo của những người ôn hòa là đủ tốt. Họ kiên định với quan điểm của mình trong việc yêu cầu hai dự luật được thông qua cùng lúc.
Bà Cori Bush cho biết việc chỉ thông qua dự luật cơ sở hạ tầng ảnh hưởng tiêu cực đến việc thúc đẩy dự luật rộng lớn hơn. Bên cạnh đó, việc này còn gây trở ngại cho khả năng của các nhà cấp tiến trong việc “cải thiện sinh kế của nhân viên chăm sóc sức khỏe, trẻ em, người cao niên và tương lai của môi trường của chúng ta”.
Tuy nhiên, bà Pressley vẫn đợi để đảm bảo rằng dự luật cơ sở hạ tầng có đủ số phiếu để thông qua, trước khi bà bỏ phiếu chống lại dự luật.
Quan điểm đó đã khiến một số đảng viên Dân chủ ôn hòa tức giận. “Điều đó chẳng có nghĩa lý gì cả”, ông Suozzi, người đang dự tính tranh cử thống đốc, cho biết.
“Đây là hai mặt của cùng một vấn đề: Mọi người cho đến nay vẫn đang ở ngoài cuộc, thay vì cố gắng hoàn thành công việc để giúp đỡ người dân và làm cho cuộc sống của họ tốt hơn. Đó là những gì khiến người dân chán nản và mệt mỏi”, ông cho biết.
Thành viên Cộng hòa ủng hộ
Tám đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật cơ sở hạ tầng nằm trong nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng đã giúp đàm phán dự luật cơ sở hạ tầng vào mùa hè này. Họ đã tham khảo ý kiến của những người ôn hòa trong Thượng viện.
Nhóm này được gọi là Problem Solvers Caucus, trong đó có ông Fitzpatrick, đồng chủ tịch đảng Cộng hòa. Ông từng hy vọng mang đến khoảng 29 phiếu bầu của đảng Cộng hòa cho dự luật.
Song sau đó, số thành viên ủng hộ đã giảm xuống khi Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy, lãnh đạo phe thiểu số của Hạ viện, và các đảng viên Cộng hòa hàng đầu khác phản đối điều đó khi họ đẩy mạnh chiến dịch chống lại chương trình nghị sự của ông Biden.
13 đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật cơ sở hạ tầng của ông Biden. Ảnh: AFP. |
Tuy nhiên, với những cải thiện đối với đường cao tốc, cầu, đập và một số cơ sở hạ tầng khác, 8 thành viên của nhóm đã bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch này.
Ông Garbarino, đại diện một khu vực của Long Island, nêu ra những lợi ích cho New York như một trong số những lý do khiến ông chấp nhận dự luật.
Cuộc bỏ phiếu là về “đường phố, cầu cống, nước sạch”, ông cho biết. “Đó là về những con người thực, và Quốc hội có thể thực hiện hành động để cải thiện cuộc sống của họ bằng cách xây dựng lại và hồi sinh cơ sở hạ tầng đang đổ nát của chúng ta”.
Một số đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ dự luật đã vấp phải phản ứng dữ dội từ một số thành viên cực hữu trong đảng của họ.
Một nhóm khác gồm 5 thành viên Cộng hòa tại Hạ viện đã cùng các thành viên của Problem Solvers Caucus ủng hộ dự luật. Những thành viên của nhóm được cho là mang quan điểm truyền thống của đảng về tài trợ cho cơ sở hạ tầng.
Ông Young, 88 tuổi, đã đại diện cho bang Alaska trong 25 nhiệm kỳ. Ông đã ủng hộ dự luật vào tháng 9, lập luận rằng đảng đã luôn ủng hộ việc cấp vốn cho cầu đường. Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng các cuộc bỏ phiếu về cơ sở hạ tầng trong quá khứ đã “gần như” được nhất trí.
“Chúng tôi cần cơ sở hạ tầng ở đất nước này ngay bây giờ", ông Young cho biết.
“Đây là cơ hội cuối cùng mà chúng tôi có để đảm bảo rằng những ổ gà đó được lấp kín, những sân bay hoạt động tốt, những cây cầu an toàn và nền kinh tế của chúng ta có thể tiếp tục đi lên”.
Những người khác cũng cho biết họ đồng quan điểm với ông Young về vấn đề này.
Bà Malliotakis, đại diện cho đảo Staten, đã đưa ra một tuyên bố giải thích lá phiếu của mình, trong đó liệt kê các dự án khác nhau mà nguồn tài trợ có thể hỗ trợ trong cộng đồng của bà.
“Nói một cách đơn giản, loại hình đầu tư này sẽ không chỉ tiết kiệm thời gian và tiền bạc của cư dân thành phố, mà còn cả tài sản và cuộc sống của họ”, bà cho biết.