Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

18 người chết và mất tích do mưa lớn ở miền Bắc

Theo báo cáo nhanh của 4 tỉnh phía Bắc, đến thời điểm hiện tại đã có 18 người chết và mất tích, 14 người bị thương, nhiều tuyến đường sạt lở, nhiều nhà sập đổ hoàn toàn.

Từ ngày 3/9 và 4/9, các tỉnh phía Bắc đã có mưa trên diện rộng, nhiều nơi có mưa to đến rất to, như Cô Tô (Quảng Ninh) 277 mm, Bắc Sơn (Lạng Sơn) 239 mm, Việt Lâm (Hà Giang) 175 mm,…

Tại Hà Giang, đêm 3/9 đến ngày 4/9, đã có mưa lớn và dông làm sập 2 nhà liền kề nhau tại thôn Bản Trưởng (xã Hữu Vinh, huyện Yên Minh), 1 người chết và 2 người bị thương. Nhiều diện tích hoat màu bị cuốn trôi, 6 con trâu bị sét đánh chết ở huyện Bắc Mê.

Vào sáng 4/9 trên địa bàn huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu cũng đã có mưa rất to. Nước lũ dồn về xã Bản Lang gây lũ quét làm 3 người chết (trong đó có 1 giáo viên, 2 người), 1 người bị thương, 3 nhà dân bị sập, hư hỏng, 1 lán trại bị cuốn trôi. Ngoài ra, nhiều điểm trên tuyến đường giao thông các xã thuộc huyện Phong Thổ, Mường Tè bị sạt lở. Mưa lớn cũng làm ngập 100 ha lúa, cuốn trôi 138 con gia cầm, 19,5 ha nuôi trồng thủy sản bị ngập.

Một trận lũ quét khác tại thôn Can Hồ A, xã Bản Khoang, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai xả ra và 20h30 ngày 4/9 cũng khiến 4 người chết, 10 người mất tích, 11 người bị thương và 3 ô tô bị cuốn trôi.

Cũng tại tỉnh Lào Cai, trên một số tuyến đường quốc lộ và tỉnh lộ của địa phương này đã xảy ra sạt lở lớn gây ách tắc giao thông. Quốc lộ 4D (huyện Mường Khương) sạt ta luy âm tại 2 vị trí, dài 50m, diện tích 45 m2, quốc lộ 279 (xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên) lún sụt nền mặt đường tại vị trí K81+200, dài 100m, chiều sâu lún đứt đường 1m, hiện phát triển thêm, lún sâu hơn và sạt ta luy dương gây tắc đường, hay tỉnh lộ 157 sạt lở ta luy dương và tắc rãnh dọc tại 18 vị trí.

Mưa lớn tại Lạng Sơn chưa gây thiệt hại về người nhưng cũng gây ra sạt lở đất làm sập 1 nhà cấp 3, 1 nhà xưởng và 4 gian nhà trọ bị sập đổ hoàn toàn ở huyện Văn Quan vào ngày 3/9.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm nay 5/9, các tỉnh ở  Bắc Bộ và bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Đợt mưa này có khả năng kéo dài trong 1 - 2 ngày tới.

Trước tình hình trên, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão trung ương, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã có công điện gửi Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố đề nghị triển khai các biện pháp đối phó với mưa lớn, lũ quét, đồng thời chỉ đạo việc sơ tán dân ra khỏi vũng trũng, thấp, ven sông, suối và khu vực vùng núi có nguy cơ sạt lở đất.

Hà Anh

Bạn có thể quan tâm